Hạ tầng

Nút giao Dầu Giây bị “lụt” tiến độ do vướng mặt bằng

19/03/2018, 06:22

Dự án nút giao Dầu Giây (Đồng Nai) khởi động được hơn 1 năm và dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2018.

4

Nút giao Dầu Giây đang chậm tiến độ do vướng mặt bằng - Ảnh: Vĩnh Phú

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 13/3 tại công trường dự án, đơn vị thi công đã hoàn thành phần mở rộng mặt đường đoạn từ cầu Gia Đức đến nút giao Dầu Giây do đường được mở rộng, giao thông lưu thông êm thuận, thông thoáng hẳn so với trước. Hiện, nhà thầu đang bố trí nhiều mũi thi công mở rộng mặt đường nút giao. Thế nhưng, hạng mục quan trọng nhất của dự án là cầu vượt ngã tư Dầu Giây, chưa thể triển khai thi công đồng loạt do nhà thầu chưa được bàn giao hết mặt bằng.

Theo quan sát, đây là nút giao thông rất phức tạp bởi là nơi giao cắt giữa 2 tuyến QL1 - QL20 và ĐT769 có lượng xe qua lại hàng ngày rất lớn. Phần cầu vượt qua nút giao trên QL1 nhà thầu mới tiến hành triển khai thi công được một nửa (hướng về Long Khánh) gồm đường dẫn và mố M1, các trụ T1, T2...

Ngã tư Dầu Giây là nút giao thông huyết mạch kết nối QL20 với QL1 và đường ĐT 769 nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây có mật độ rất cao. Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và xóa điểm đen TNGT tại ngã tư này, năm 2014, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng cầu vượt và mở rộng nút giao từ nguồn vốn thuộc Dự án cải tạo nâng cấp mở rộng QL20. Đến tháng 2/2017, dự án được khởi động, dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2018.

Dù khởi công từ đầu năm 2017, nhưng đơn vị thi công mới hoàn thành các hạng mục phụ như: Mở rộng nền đường QL20 (1,5km đoạn từ cầu Gia Đức đến nút giao) và một đoạn QL1. Còn cầu vượt Dầu Giây đang tập trung sản xuất dầm, cọc và thi công trong phạm vi được giao mặt bằng. “Nếu được bàn giao mặt bằng sớm, đơn vị thi công sẽ dốc sức hoàn thành cầu vượt và toàn bộ nút giao vào tháng 11/2018 theo tiến độ được điều chỉnh”, đại diện Công ty Đông Mê Kông cho hay.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai, đến nay, địa phương đã bàn giao toàn bộ mặt bằng xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) cho Ban QLDA 7. Còn lại 168 hộ thuộc xã Bàu Hàm 2 chưa thực hiện việc thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường. Nguyên nhân là do vướng mắc về các thủ tục hồ sơ và chưa xác định được ranh giới mặt bằng.  

Ông Đỗ Ngọc Dũng, TGĐ Công ty CP BT20 - Cửu Long cho biết: “Thời gian thi công kéo dài khiến nhà thầu thiệt hại do phát sinh nhiều chi phí trả công nhân chờ việc, bảo dưỡng máy móc thiết bị. Hiện, nhà đầu tư đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác GPMB để sớm hoàn thành dự án”, ông Dũng nói.Theo Ban QLDA 7, hiện dự án được Bộ GTVT gia hạn đến tháng 31/10/2018 với điều kiện công tác bàn giao mặt bằng phải hoàn thành trong tháng 1/2018. Do đây là dự án vay vốn từ nước ngoài, đến tháng 1/2019 bắt đầu phải trả nợ lãi vay. Do đó, nếu vướng mắc GPMB kéo dài, dự án không hoàn thành đúng tiến độ có khả năng bên cho vay cắt vốn là rất cao.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.