Xã hội

Nứt nẻ công trình thoát nước ngang Tỉnh lộ 326

11/03/2021, 06:00

Công trình mương thoát nước Tân Hải ra cống thoát nước ngang Tỉnh lộ 326, đoạn qua xã Dương Huy, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh nứt nẻ nghiêm trọng.

img

Công trình thoát nước trị giá tiền tỷ lún, nứt nhiều chỗ sau trận mưa nhỏ

Công trình vừa làm xong đã nứt

Tuyến mương thoát nước từ khu vực thượng nguồn thôn Tân Hải, Thác Cát của xã Dương Huy thông ra suối Cao Vân rồi nhập vào sông Diễn Vọng vốn được xây dựng từ rất lâu, nhiều khu vực cống hẹp, lòng mương hẹp lại bị bồi lắng, xuống cấp.

Do khu vực rừng thượng nguồn của 2 thôn này giờ chủ yếu là trồng cây lấy gỗ, nên mỗi khi mùa mưa về, lượng nước chảy xuống rất lớn trong khi mương thoát nước nhỏ hẹp, vì vậy thường xuyên gây ra cảnh ngập lụt. Thậm chí, nhiều lần lũ lớn, nước dâng cao chia cắt hoàn toàn tuyến Tỉnh lộ 326 từ TP Hạ Long qua xã Dương Huy.
img

Mạch vữa của công trình nức toác ở nhiều khu vực

Vì vậy, đầu quý IV/2020, dự án đầu tư nâng cấp công trình thoát nước ngang Tỉnh lộ 326 khởi công khiến người dân nơi đây rất vui mừng. Nhiều hộ dân còn tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất phục vụ nắn tuyến, vận chuyển vật liệu xây dựng.

Hiện công trình thoát nước ngang Tỉnh lộ 326 đã cơ bản hoàn thành với tổng chiều dài 1.877m trên cơ sở hướng, tuyến của mương thoát nước cũ và có điều chỉnh cục bộ một số khu vực để đảm bảo khẩu độ tiêu, thoát nước.

img

Điểm cuối của công trình đổ ra suối Cao Vân rồi hoà vào sông Diễn Vọng góp phần khắc phục tình trạng úng ngập cục bộ trên Tỉnh lộ 326 khi có mưa, lũ lớn

Thế nhưng, khi công trình sắp hoàn thành, người dân không tránh khỏi lo lắng về chất lượng thi công của công trình.

Dẫn PV Báo Giao thông đi dọc tuyến mương đang được xây dựng, ông T.V.L (ở xóm Bù Lỳ, thôn Thác Cát) băn khoăn: Khu vực này vào mưa, lũ, lượng nước từ thượng nguồn tràn xuống rất mạnh. Thế nhưng, dự án thoát nước lại có chỗ làm đáy mương, có chỗ không. Hiện trạng này, nếu gặp lũ lớn thì các tường mương nguy cơ bị đổ.

"Không những thế, trong quá trình thi công, có chỗ chỉ dùng toàn cát xoa lên mặt rồi lại đắp đá lên trên. Bà con nhiều lần phát hiện và kiến nghị về việc thi công cẩu thả này. Không ít lần, Ban giám sát cộng đồng đã phải xuống kiến nghị và định lập biên bản", ông T.V.L nói.img

Người dân xóm Bù Lỳ, thôn Thác Cát thường xuyên theo dõi, giám sát quá trình thi công công trình

Ngoài ra, ở gần khu vực cuối tuyến mương thoát ra suối Cao Vân, dù đoạn kè mới được xây dựng đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc lớn, thậm chí có chỗ sắp đổ.

Vừa dùng chân đạp nhẹ vào mặt bờ kè nơi xuất hiện nhiều vết nứt thì đã bị thụt lút bàn chân, ông T.V.L lắc đầu ngao ngán: "Đơn vị thi công chỉ đắp bờ, không lu lèn, chờ lún, nén gì mà đã đắp đá, trát vữa lên. Nhìn bằng mắt thường cũng thấy ngay chất lượng thi công rất ẩu. Vừa qua mới chỉ có trận mưa nhỏ mà kè, móng đã lún rõ như này thì có trụ nổi qua một mùa mưa lũ lớn?".

Sử dụng đá xây dựng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật?

Được biết, khi triển khai công trình thuỷ lợi này, nhà thầu đã thông báo là sẽ dùng toàn bộ đá xanh làm vật liệu xây dựng, nhưng theo “tố” của một số hộ dân, trong suốt quá trình thi công, đá chủ yếu được khai thác, vận chuyển từ trên đồi cách đó vài cây số, hãn hữu lắm mới thấy chở chuyến đá xanh từ khu vực TP Hạ Long vào.

img

Lòng mương được thi công chỗ có đáy, nơi thì không sẽ khó đảm bảo được chất lượng khi có mưa, lũ lớn

Ông L.V.T cho hay: Bà con chúng tôi ở đây chưa bao giờ làm móng nhà hay công trình gì có giá trị mà lấy đá trên mỏ về bởi đá ở trên mỏ rất non, nếu phơi nắng, phơi mưa thì chỉ một thời gian là bị vữa ra hết. Mặt khác, đá ở trên mỏ lại "ăn vữa" rất kém. Nếu dùng loại đá này mà xây dựng công trình kè này sẽ không đảm bảo.

Lãnh đạo UBND xã Dương Huy cho biết, đây là công trình do Ban Quản lý Dự án công trình TP Cẩm Phả làm chủ đầu tư. Vì thế, địa phương không nắm được thiết kế cũng như quy trình thi công; cũng không biết công trình là đã nghiệm thu chưa (?!)

img

Theo phản ánh của người dân, nếu dùng đá từ các mỏ than để làm kè mương như thế này sẽ không đảm bảo được chất lượng công trình

Ông Nguyễn Mạnh Quyết, Phó Chủ tịch MTTQ, Bí thư Đoàn Thanh niên kiêm Trưởng Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Dương Huy xác nhận: Quá trình thi công công trình thuỷ lợi này, bà con cũng kiến nghị, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng cũng đã có một số lần xuống yêu cầu đơn vị đang thi công phải khắc phục ngay những hạn chế. Tuy nhiên, chưa lần nào phải lập biên bản…

"Cán bộ của ban chủ yếu là kiêm nhiệm, không có chuyên môn kỹ thuật, nên cũng chỉ dừng lại ở việc đề nghị khắc phục một số vấn đề nhìn thấy, cảm thấy không đảm bảo thôi. Hiện nay không biết công trình đã xong chưa, nhưng thực tế, trên công trình không còn thiết bị và công nhân nữa!", ông Quyết cho hay.

Để hỏi về trách nhiệm của cơ quan chức năng với công trình này, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên lạc với Phó Ban Quản lý Dự án công trình thành phố Cẩm Phả nhưng không được hồi âm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.