Vận tải

Ồ ạt cắt thùng xe cơi nới

11/04/2014, 07:02

Với việc Bộ GTVT làm nghiêm cân tải trọng xe trên địa bàn cả nước và Cục Đăng kiểm VN không cấp giấy phép kiểm định cho xe tải cơi nới thùng đồng loạt tại nhiều tỉnh thành ...

 CSGT kiểm tra kích thước thùng xe so với giấy kiểm định
CSGT kiểm tra kích thước thùng xe so với giấy kiểm định


Trên 70% doanh nghiệp tự nguyện cắt thùng


Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nam, trên địa bàn có 533 xe tải có tải trọng thiết kế từ 5 tấn trở lên. Trước thời điểm 1/4, tình trạng xe cơi nới thùng, bệ diễn ra phổ biến. Ông Nguyễn Văn Khoái - Giám đốc Sở GTVT Hà Nam cho biết, xe nào cơi nới ít cũng từ 20 - 60cm, nhiều xe thay thùng bệ cao đến 1,5m. 100% xe vận tải ở Hà Nam chở quá tải trọng và phổ biến từ 2 - 4 lần tải trọng cho phép. 
 

Trả lời PV Báo Giao thông mới đây, ông Mai Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định, việc kiểm soát tải trọng xe không làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh và cũng không ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển KT - XH của Hà Nam. Đồng thời ông Dũng cũng cam kết Hà Nam sẽ làm kiên trì, quyết liệt, không nương tay xử phạt hành vi chở quá tải và mọi doanh nghiệp đều bình đẳng trước pháp luật.

“Tuy nhiên, tính đến chiều ngày 10/4, trên 70% doanh nghiệp trên địa bàn đã chấp hành việc cắt thùng xe đã cơi nới và nhập khẩu trước Thông tư 32. Chủ trương của Tỉnh không coi trọng phạt nhiều hay ít xe mà là giải quyết tận gốc của nạn quá tải từ việc các doanh nghiệp tự nguyện cắt, hạ thùng, bệ, thành xe. Qua 10 ngày thực hiện kiểm soát tải trọng xe, các xe của Hà Nam chạy trên QL1 đều chở bằng mép thùng, có che đậy, không để vương vãi vật liệu ra đường” - ông Khoái nói. 

Ông Vũ Tiến Mạnh -  Trưởng đại diện Tập đoàn Xuân Trường tại Hà Nam cho biết, doanh nghiệp có 600 xe vận tải và đều là xe nhập khẩu, nhưng không có chiếc nào cơi nới, cải tạo. Tại buổi đối thoại với Chủ tịch tỉnh Mai Tiến Dũng, tôi đã kiến nghị nếu chỉ cho phép chở dưới thành thùng 15 - 20cm thì vừa lãng phí vừa thiệt hại cho doanh nghiệp và đề xuất cho phép chở đúng bằng mép thùng với xe thiết kế nguyên bản và đã được chấp nhận. 


Còn ông Lê Tuấn Tiến - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hợp Tiến cho biết, gần 10 chiếc xe tải của doanh nghiệp đã chấp hành cắt thùng xe theo đúng cam kết. Trước đây chở quá tải phải lo làm luật, nhưng nay cứ đúng tải mà chở chẳng phải lo nghĩ gì.


Thiếu tướng Nguyễn Văn Khuông - Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho hay, lường trước tình huống lái xe gây áp lực hoặc bỏ xe tại hiện trường, tránh né, tổ kiểm tra đã huy động lực lượng, khóa chặt phía trước và phía sau đoàn xe, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm minh theo pháp luật và không có một ngoại lệ nào.
 

Nhiều chủ xe đã tự giác đến xưởng cắt bỏ phần cơi nới thùng
Nhiều chủ xe đã tự giác đến xưởng cắt bỏ phần cơi nới thùng

Tự giác cắt thùng tránh bị phạt


Những ngày qua, sau khi các địa phương đồng loạt ra quân kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ nhiều chủ xe đã tiến hành tự đi cắt thùng cơi nới tránh bị phạt. Chủ một gara sửa xe tải trên QL13 đoạn qua phường Bình Phước, quận Thủ Đức, TP HCM cho biết, từ đầu tuần đến nay có 3 xe vào tiệm của anh nhờ cắt thùng, trong đó có 2 xe benz và một xe tải loại 18 tấn. 


Ông Huỳnh Văn Năm, chủ gara Năm Nghĩa (Bình Dương) cũng cho biết, chỉ trong vài ngày, nhiều chủ xe điện đến hỏi về giá cắt thùng xe, chủ yếu là xe benz. Theo ông Năm, để cắt thùng, chủ xe phải đem hồ sơ thiết kế đã được đăng kiểm duyệt và phải trực tiếp đưa xe đến để đo xem thùng sử dụng tôn loại gì mới tính công cắt từ đó tính ra giá cả. Trong khi đó, ông Đinh Tiến Khương - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 9301S cho biết, những ngày qua có nhiều xe đã tự cắt các phần cơi nới rồi mới đến đăng kiểm
 

Lực lượng CSGT và TTGT phối hợp cân xe quá tải bằng trạm cân lưu động
Lực lượng CSGT và TTGT phối hợp cân xe quá tải bằng trạm cân lưu động


Cơ sở gia công làm không hết việc


Giám đốc Đăng kiểm Thừa Thiên - Huế Hỗ Sĩ Xuân Diệu cho biết thời gian qua, Đăng kiểm Thừa Thiên - Huế đã cắt bỏ thùng xe cơi nới quá quy định khoảng 50 chiếc. Lúc đầu cũng có một vài trường hợp gây khó khăn cho đơn vị đăng kiểm, bất hợp tác vì họ lấy lý do ở những huyện xa tới, việc cắt bỏ thùng xe làm mất thời gian và tốn tiền. “Có một vài trường hợp, đăng kiểm chúng tôi phải cho họ mượn tiền, đưa họ tới tận gara để cắt bỏ phần cơi nới”- ông Diệu nói.


Còn tại Đà Nẵng, theo Giám đốc Đăng kiểm Đà Nẵng Nguyễn Hương, từ tháng 4/2013 đến nay, đơn vị đã yêu cầu chủ phương tiện cắt bỏ thùng hàng gần 1.000 xe có kích thước thùng không đúng với tài liệu kỹ thuật hoặc hồ sơ thiết kế. “Lúc đầu, chủ phương tiện không chịu cắt bỏ phần thùng cơi nới. Nhưng sau nhiều lần cán bộ đăng kiểm giải thích đây là quy định của Bộ GTVT chủ phương tiện mới hợp tác, chấp hành đúng theo quy định”.


Tại Thái Nguyên, không khí làm việc trong các cơ sở gia công thùng, bệ ô tô rất sôi động. Một chủ cơ sở gia công thùng, bệ ô tô thuộc TP Thái Nguyên cho biết: Mấy hôm nay, ngày nào cơ sở cũng nhận cắt và gia công lại thùng cho từ 3 - 4 ô tô tải. Có hôm khách đến cắt thùng đông, phải xếp hàng dài chờ ngoài cửa. Không chỉ có TP Thái Nguyên, tại các huyện khác trong tỉnh cũng vậy, các chủ cơ sở gia công “cắt” thùng xe ô tô đều làm không hết việc.
 

Trạm kiểm soát tải trọng xe của Hà Nam
Trạm kiểm soát tải trọng xe của Hà Nam

Sau nghe ngóng là tự giác


Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại một số đơn vị đăng kiểm địa phương như: Bắc Ninh, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình… các lái xe khi đến đăng kiểm hầu hết đã tự cắt phần thành, thùng cơi nới, kể cả kết cấu chờ lắp ghép. Ông Vương Hữu Truyền - Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cho biết, tại các đơn vị đăng kiểm ở Bắc Ninh các xe đã tự cắt bỏ phần vi phạm khi đến đăng kiểm.


Theo Thiếu tá Đoàn Thế Phong - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang, trên các tuyến giao thông trọng điểm của Tỉnh, tỷ lệ xe chở quá tải và xe cơi nới thùng hàng lưu thông giảm mạnh. “Đây là hệ quả tất yếu của việc kiểm soát chặt đăng kiểm và chiến dịch cân xe trên toàn quốc từ ngày 1/4” - Thiếu tá Phong nói.


Tại Hải Dương, theo Thiếu tá Nguyễn Lương Trọng - Đội trưởng Đội TTKS số 2 (Phòng CSGT) cho biết, trên tuyến QL37 có rất ít xe tái phạm lỗi tự ý cơi nới thành, thùng xe. Nguyên nhân do lực lượng chức năng địa phương làm mạnh công tác cân tải trọng, xử lý vi phạm quá kích cỡ thành, thùng, cũng như loại xe này bị chặn từ khi đăng kiểm. 


Ông Nguyễn Minh Cương - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, riêng hạng mục kích thước thùng xe, đến nay tất cả các đơn vị trên toàn quốc đều đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo trước khi xe vào đăng kiểm, kiên quyết yêu cầu chủ xe cắt bỏ phần thùng, thành xe tự ý cơi nới hoặc còn để chi tiết cọc, lỗ chờ lắp ghép thành thùng. “Ban đầu nhiều chủ xe, lái xe có phản ứng tiêu cực, nhưng khi thấy các đơn vị đều triển khai kiên quyết, hầu hết đã tự giác khắc phục vi phạm” - ông Cường nói.

Nhóm Phóng viên
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.