Đường sắt

Ồ ạt trả vé tàu do sợ Covid-19, đường sắt lo không đủ tiền hoàn cho khách

02/02/2021, 20:00

Có ngày khách trả tới hơn 10 nghìn vé, số tiền phải hoàn cho hành khách lên đến 13 tỷ đồng...

img

Đường sắt áp dụng bảo lưu vé hoặc hoàn tiền vé chậm trước tình hình khách trả vé ồ ạt do lo ngại dịch Covid-19. Ảnh: khách chờ đổi, trả vé tại ga Sài Gòn

Khách trả vé dồn dập, số tiền phải hoàn cho khách cả chục tỷ một ngày

Tại các ga Sài Gòn, Biên Hòa, Dĩ An những ngày gần đây, lượng khách trả vé ồ ạt do lo ngại dịch Covid-19, không về quê ăn Tết.

Riêng tại ga Sài Gòn ngày hôm nay (2/2), hàng trăm hành khách đến chờ đợi để đổi, trả lại vé tàu Tết. Trong đó, rất nhiều sinh viên đến từ rất sớm, lấy số thứ tự rồi chờ đợi đến lượt để giao dịch. Nhiều hành khách khác đến muộn hơn phải chờ đợi nhiều giờ mới có thể đổi trả vé.

Tình hình khách trả vé tăng nhanh gây khó khăn về tài chính cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Quốc Trung, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, lượng vé trả tăng đột biến sau khi có ca nhiễm tại tỉnh Bình Dương.

Trước khi bùng phát dịch lần 3, vẫn có khách trả vé, một ngày khoảng 7.000 vé các mác tàu do 2 công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn, Hà Nội quản lý. Tuy nhiên, hôm qua (1/2), khách trả hơn 10 nghìn vé, số tiền phải hoàn cho khách lên đến 13 tỷ đồng, vì thế dẫn đến có thời điểm thiếu tiền cục bộ vì chưa điều tiết kịp.

“Áp lực trả vé dồn dập, tiền bán vé đã trả cho chi phí sản xuất như: phí điều hành GTVT, mua nhiên liệu, vật tư, trang thiết bị phục vụ trên tàu... nên trả ngay một lúc sẽ khó khăn. Thời điểm khó khăn này, ngành Đường sắt mong khách hàng thông cảm, chia sẻ. Đơn vị nào cũng vậy, chi phí phải bỏ ra cũng đã chi rồi, khách trả vé nhưng tàu vẫn phải chạy vì vẫn có khách đi”, ông Trung nói.

img

Mặc dù lượng khách trả vé lớn nhưng vẫn có nhiều hành khách đi tàu Tết. Ảnh: internet

Khách có thể bảo lưu tiền vé để đi bất kỳ mác tàu nào năm 2021

Trước tình hình này, ông Trung cho hay, ngành Đường sắt phải điều chỉnh quy định đổi, trả vé. Theo đó, hành khách có thể bảo lưu tiền vé để đi bất kỳ mác tàu nào trong năm 2021, nếu không đi thì hết năm 2021 sẽ trả nguyên tiền. Trường hợp khách vẫn muốn trả vé thì phải chịu mức phí đổi, trả theo quy định hiện hành và đường sắt sẽ hoàn tiền vé "chậm" trong vòng 90 ngày.

“Thực ra giải pháp này chỉ tương đối thôi, cũng là cực chẳng đã. Đây là lần đầu tiên đường sắt phải áp dụng”, ông Trung nói.

Ông Trung cho biết thêm, khách trả vé kiểu lỗ chỗ, không phải nguyên đoàn hay nguyên toa mà bỏ chuyến, dồn toa được. Không như máy bay chỉ có 1 điểm đi - 1 điểm đến, tàu hỏa dừng đón, trả khách tại mấy chục ga trên tuyến Bắc - Nam, hành khách đi nhiều cung chặng khác nhau nên rất khó sắp xếp, vẫn phải chạy tàu mà đã chạy là phải chi phí.

Về phương án sắp tới, ông Trung cho biết, ngành Đường sắt đang theo dõi tình hình nhu cầu khách đi tàu, nếu ngày nào vắng quá sẽ bãi bỏ tàu, chuyển chỗ cho hành khách sang tàu khác và thông báo đến hành khách.

“Phải điều chỉnh chạy tàu và cách thức bán vé hợp lý, sát với thực tiễn sao cho vừa đảm bảo quyền lợi của hành khách, doanh nghiệp giảm được chi phí, giảm bớt khó khăn”, ông Trung nói.

Ở khu vực phía Bắc, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, do lượng khách giảm, công ty đã phải giảm số đôi tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tạm dừng tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai.

"Lượng khách trả vé tàu từ Hà Nội đi Vinh, Đồng Hới cũng có nhưng không nhiều. Công ty đang theo dõi sát sao nhu cầu của khách để điều chỉnh phương án chạy tàu phù hợp", bà Hà nói.

Sáng nay (2/2), Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn thông báo, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Đường sắt điều chỉnh quy định đổi, trả vé tàu Tết Tân Sửu.

Theo đó, đối với hành khách đã mua vé tàu chạy trong thời gian từ ngày 2/2/2021 đến hết ngày 28/2/2021 (từ 21 tháng Chạp năm Canh Tý đến 17 tháng Giêng năm Tân Sửu), có nhu cầu đổi, trả vé, ngành Đường sắt có các chương trình hỗ trợ tối đa cho hành khách hàng.

Cụ thể, hành khách có thể lựa chọn một trong 2 phương án. Phương án 1 là bảo lưu vé trong thời gian 1 năm (365 ngày) kể từ ngày khởi hành ban đầu. Trong trường hợp, hành khách có nhu cầu thay đổi thời gian và hành trình đi tàu, hành khách sẽ được miễn phí chuyển đổi hành trình, chỉ thu chệnh lệch giá vé (nếu có). Nếu hành khách không sử dụng vé để đi tàu trong năm 2021 thì sẽ được hoàn lại toàn bộ tiền kể từ ngày 1/1/2022.

Phương án 2, đối với hành khách có nhu cầu trả vé, ngành Đường sắt sẽ thực hiện theo quy định hiện hành. Việc hoàn tiền cho hành khách sẽ được thực hiện sau 90 ngày tính từ ngày trả vé.

Việc hoàn đổi, trả vé tại các nhà ga hoặc trả vé online qua website: dsvn.vn (nếu hành khách mua vé và thanh toán online qua website bán vé của ngành Đường sắt, app bán vé hoặc các ứng dụng mua vé tàu hỏa của các đối tác thứ ba) ít nhất trước 24 giờ so với giờ khởi hành. Việc hỗ trợ chỉ áp dụng 1 lần đối với 1 vé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.