Thị trường

Ồ ạt tung tour sang Mỹ tiêm vaccine Covid-19: Làm thật hay chiêu trò?

25/05/2021, 12:30

Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp DN lữ hành tung sản phẩm du lịch sang Mỹ tiêm vaccine Covid-19, trong đó có cả tour trọn gói khứ hồi.

img

Hàng loạt công ty lữ hành tung gói tour du lịch sang Mỹ tiêm Vaccine Covid-19 mà chưa lường hết rủi ro

Tạm dừng tour du lịch tiêm vaccine Covid-19, sau khi ồ ạt quảng cáo

Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp tour du lịch sang Mỹ tiêm vaccine Covid-19 được các công ty lữ hành tung ra.

Mới đây nhất, Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt (Du lịch Việt) tung ra 2 tour đi Mỹ tiêm vaccine Covid-19 cho du khách dự kiến khởi hành trong tháng 6 với giá từ 55-65 triệu đồng/khách.

Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt cho biết: “Một số loại vaccine như Pfizer, Moderna cần phải tiêm 2 liều, mỗi liều cách nhau ít nhất 21 ngày, trong khi loại Johnson & Johnson lại chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất. Chính vì thế, Công ty đưa ra 2 tour tham khảo với lịch trình tùy theo lựa chọn của du khách, trong đó việc tiêm vaccine Covid-19 sẽ được sắp xếp phù hợp, có sự hướng dẫn và hỗ trợ của cơ quan y tế Hoa Kỳ và đã bao gồm trong giá tour”.

Cụ thể, theo bảng giá của Du lịch Việt, tour 10 ngày 9 đêm đi Los Angeles - Universal Studio - Hollywood - Las Vegas – Hoover Dam - Lake Mead, giá từ 54.999.000 đồng khởi hành dự kiến tháng 6/2021; Tour 23 ngày 22 đêm đi Los Angeles – Little Saigon giá từ 64.999.000 đồng.

“Du Lịch Việt sẽ lên danh sách thông tin khách hàng và gửi sang các cơ sở y tế trực thuộc CDC Mỹ để đăng ký, khi đến nơi, khách hàng không cần phải chờ đợi mà được ưu tiên thực hiện tiêm chích theo lịch hẹn”, ông Long nói.

Trước đó, Công ty du lịch Hồng Ngọc Hà Travel cũng đã quảng cáo gói tour tới Mỹ tiêm vaccine Covid-19 có giá tối thiểu gần 45 triệu đồng/khách, bao gồm: Giá vé máy bay một chiều từ TP Hồ Chí Minh đi New York, Los Angeles hoặc San Francisco; dịch vụ khách sạn và ăn sáng trong những ngày ở Mỹ; bảo hiểm du lịch quốc tế bao gồm cả bảo hiểm Covid-19 từ Việt Nam sang Mỹ.

Chơi “trội” hơn, một số DN lữ hành còn chào bán tour tiêm vaccine trọn gói, lo cho khách cả chiều đi lẫn chiều về. Theo đó, tour từ TP Hồ Chí Minh bay đến Los Angeles, quá cảnh tại Hồng Kông và ngược lại, kéo dài 24 ngày của Công ty du lịch Tugo có giá 250 triệu đồng. Giá tour này bao gồm cả, dịch vụ tiêm vaccine Covid-19; chi phí cách ly 21 ngày tại khách sạn 3 sao khi về Việt Nam.

Rẻ hơn nhưng lại có lịch trình chi tiết và dài hơn từ 30 - 31 ngày, Công ty du lịch Việt Mỹ chào bán gói tour đi Mỹ tiêm vaccine Covid-19 kết hợp thăm thân trọn gói với chi phí 9.000 USD (hơn 200 triệu đồng/người). Tour này cũng bao gồm giá vé máy bay khứ hồi từ TP Hồ Chí Minh/Hà Nội tới Los Angeles.

Trước tình hình trên, Tổng cục Du lịch đã chỉ đạo cơ quan quản lý du lịch địa phương tìm hiểu thông tin về độ chính xác của các tour sang Mỹ tiêm vaccine Covid-19 nhằm có khuyến cáo phù hợp.

Ngay trong buổi làm việc với Sở Du lịch TP.HCM chiều 24/5, các công ty lữ hành cũng thừa nhận mục đích giới thiệu tour nhằm thăm dò thị trường và nhu cầu của khách hàng. Do đó, để bảo đảm an toàn cho du khách và tránh gây hoang mang dư luận, các DN chấp thuận tạm dừng, chờ đến đầu năm 2022 để có thời gian theo dõi thêm diễn biến dịch bệnh, rà soát và chuẩn bị kỹ các điều khoản trong hợp đồng... mới tiếp tục phát triển tour.

img

Trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, quy định nhập cảnh được siết nghiêm ngặt hơn

Khuyến cáo rủi ro cho cả DN lẫn du khách

Nhận định về gói tour sang nước ngoài tiêm vaccine, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho hay, sản phẩm du lịch y tế không còn quá xa lạ, các DN được làm những gì mà pháp luật không cấm và phải tự chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, ông Phương cũng nhận định trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những yêu cầu về nhập cảnh càng đòi hỏi nghiêm ngặt hơn, du khách có thể gặp rất nhiều rủi ro trong thời gian ở nước ngoài.

“DN lữ hành, yêu cầu đầu tiên là phải tuân thủ các quy định của pháp luật, phải công khai minh bạch về giá cả, về tất cả những nội dung liên quan đến chương trình du lịch, các điều khoản phải rõ ràng, trách nhiệm ra sao… cần được thể hiện bằng văn bản, hợp đồng cụ thể. Nếu không làm rõ sẽ nảy sinh những xung đột giữa khách hàng và doanh nghiệp, quyền lợi của khách bị ảnh hưởng”, ông Phương nhấn mạnh.

Về phía du khách, để tránh những tranh chấp, khiếu kiện do thông tin không minh bạch, rõ ràng hoặc rủi ro, ông Phương khuyến cáo: “Du khách có nhu cầu đi tour “tiêm vaccine” cần phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ các điều khoản doanh nghiệp đưa ra trong chương trình du lịch. Ngoài ra, cũng hết sức cân nhắc việc đi ra nước ngoài tiêm vaccine thời điểm này bởi có thể sẽ phải mắc kẹt do dịch bệnh, kéo theo rất nhiều phiền toái và các chi phí phát sinh khác. Đặc biệt việc xét duyệt nhập cảnh ngày càng chặt để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, do dịch đang diễn biến theo chiều hướng gia tăng ở nhiều nơi”.

“Hiện tại Việt Nam chưa có quy định về việc chấp nhận hộ chiếu vaccine, do vậy, tất cả các đối tượng nhập cảnh đều thực hiện theo đúng quy định về cách ly. Còn việc người Việt sang quốc gia nào tiêm chủng vaccine, sẽ phải tuân theo quy định của nước đó”, PGS. Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng.

Hoàng Vân

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.