Xã hội

Ồ ạt xây dựng trái phép, chiếm dụng đất khu kinh tế Nhơn Hội

06/03/2019, 06:17

Hàng loạt trường hợp ngang nhiên chiếm đất, xây nhà trái phép khu vực Khu kinh tế Nhơn Hội (TP Quy Nhơn, Bình Định).

img
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chiếm dụng đất trái phép tại KKT Nhơn Hội

Mới đây, ngày 5/3, đoàn công tác UBND tỉnh Bình Định do ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, trực tiếp kiểm tra "nóng" hiện trường lấn chiếm đất trái phép, công tác cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm trên địa bàn KKT Nhơn Hội.

Đoàn ghi nhận nhiều công trình nhà ở và hàng quán được xây dựng trái phép. Nhiều người dân tự ý đóng cọc, khoanh vùng, chiếm dụng những diện tích đất chưa có chủ để xây dựng nhà cửa. Đặc biệt, nhiều cọc bê tông, thép gai, lưới B40 được dùng để bao quanh một số vùng đất mà họ "tự chia" cho mình.

img
Nhiều đối tượng dùng thép gai để bao chiếm đất

Theo Ban quản lý KKT tỉnh Bình Định, tình trạng lấn chiếm đất này diễn ra phức tạp thời gian qua. Đặc biệt, khi tỉnh có định hướng quy hoạch Khu Đô thị sinh thái xung quanh đầm Thị Nại và điều chỉnh quy hoạch chung KKT Nhơn Hội, tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép diễn ra ồ ạt hơn, gây khó khăn trong việc xử lý.

img
Một nhà ở xây dụng trái phép tại KKT Nhơn Hội bị tháo dỡ

Được biết, KKT Nhơn Hội có tổng diện tích khoảng 14,3 ngàn ha. Trong đó, dọc tuyến đường tỉnh lộ DT639 qua các địa bàn xã Nhơn Hội (TP Quy Nhơn), Phước Hòa (Tuy Phước), Cát Chánh (Phù Cát) đều được quy hoạch vào KKT Nhơn Hội.

Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Nhơn Hội (tỉnh Bình Định) đến năm 2040 với tổng diện tích khoảng 14.308 ha và quy mô dân số dự kiến khoảng 250.000 người.

Tuy nhiên, ông Hồ Quốc Dũng cho hay: Từ trước năm 2014 đến nay, nhiều đối tượng có người dân ở địa phương và người dân ở khác địa phương đến đây để tự ý phân lô, chiếm dụng, thậm chí mua bán trái phép...

img
Nhiều nhà ở và công trình vừa mới được ngang nhiên xây dựng trái phép

"Chính quyền sẽ quyết liệt cưỡng chế để thu hồi đất bởi vì đây toàn bộ là đất công. Trong đó chia 3 đợt để xử lý sai phạm triệt để, lập lại trật tự đất đai", ông Dũng chỉ đạo.

Theo đó, tất cả những công trình lấn chiếm trái phép từ năm 2014 sẽ được cưỡng chế trước; những công trình xây kiên cố từ năm 2014 trở về trước sẽ được tháo dỡ trong đợt hai; đợt ba sẽ tập trung xử lý những trường hợp mua bán đất chuyển đổi mục đích không hợp pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.