Xã hội

Ở biệt thự vài chục tỷ ven biển, vẫn phải bỏ ô tô lội bộ lúc triều dâng

30/12/2021, 11:59

Đó là thực trạng đang diễn ra tại khu đô thị Vựng Đâng - nơi được đánh giá là một khu đô thị ven biển đắc địa của TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Đường biến thành sông, nhiều tài sản của dân giảm... "tuổi thọ"!

Nằm ven vịnh Cửa Lục thông ra vịnh Hạ Long, mỗi căn biệt thự tại khu đô thị Vựng Đâng thuộc phường Yết Kiêu có giá bán từ vài chục tỷ đồng tới cả trăm tỷ đồng. Do đó, các hộ gia đình sinh sống ở đây đều có điều kiện kinh tế tốt, sử dụng ô tô, xe máy và đồ dùng sinh hoạt gia đình khá đắt đỏ.

Vậy nhưng thời gian gần đây, mỗi khi có triều cường, hệ thống giao thông ở đây bị ngập sâu hàng mét, ô tô, xe máy không thể di chuyển, nhiều xe chạy không kịp phải chịu cảnh nước ngập ngang thân xe, thậm chí gần lút toàn xe. Nước tràn vào các ngôi nhà, khiến đồ đạc ở tầng 1 bồng bềnh trong nước.

img

Triều cường dâng cao khiến giao thông ở khu đô thị Vựng Đâng tê liệt

Chưa kể, mỗi khi triều dâng, Điện lực TP Hạ Long buộc phải cắt điện để đảm bảo an toàn. Nước ngập lênh láng, điện bị cắt gián đoạn, khiến người dân càng khó xoay xở trong sinh hoạt, làm việc, học tập.

Khoát tay chỉ vào ngấn nước dâng cao trên những bờ tường, gốc cây xanh trên vỉa hè, anh Phạm Đức Quyền ở tổ 5, khu 6, phường Yết Kiêu, than thở: Trước đây hiện tượng nước biển dâng ngập khu dân cư như thế này chỉ diễn ra từ 1 - 2 lần/năm, và cũng chưa bao giờ dâng cao như thế này. Nhưng 2 năm gần đây, thủy triều xâm lấn nhiều đợt hơn, mức ngập cao hơn và thời gian nước rút cũng lâu hơn.

img

Lúc thủy triều dâng cao, cách duy di chuyển duy nhất của nhiều hộ dân ở khu đô thị Vựng Đâng là... đi bộ

Chỉ tay vào chiếc xe trị giá hơn tỷ đồng của mình, anh Chiến, nhà ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long bày tỏ lo lắng: Hôm triều cường dâng nước ngập đường, tôi chủ quan tưởng vẫn đi được, nhưng không may xe trượt xuống rãnh nước bị chết máy, nước ngập hết vào nội thất. Với độ mặn của nước biển như vậy, chắc chắn máy móc và nội thất của xe sẽ bị ảnh hưởng.

Được biết, dự án Khu đô thị lấn biển Vựng Đâng do chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng công trình 507 Chi nhánh Quảng Ninh triển khai thi công từ năm 2002 và được đưa vào sử dụng từ năm 2005.

img

Nước mặn ngập vào khiến nhiều phương tiện có nguy cơ "giảm tuổi thọ"

Theo người dân nơi đây, Khu đô thị Vựng Đâng được hình thành trên bãi bồi sú vẹt, bùn nhão, điều kiện địa chất tương đối yếu và phức tạp. Thời gian đầu mặt bằng khu đô thị đều ở độ cao cốt nền bằng nhau. Tuy nhiên, sau 20 năm, toàn bộ dự án đã lún 0,2-1m. Tại những thời điểm triều cường trên 4m, nước biển theo đường cống thoát nước sẽ dâng ngược trở lại, gây ra tình trạng ngập cục bộ.

"Điều đáng nói, dự án đã bàn giao mặt bằng cho các hộ dân xây dựng nhà ở từ năm 2007 và đến nay hầu hết các ô đất đã được bán. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ, cũng như hạ tầng kỹ thuật đảm bảo theo các quy định để bàn giao cho TP Hạ Long quản lý", anh Quyền thắc mắc.
img

Nhiều biệt thự trong khu đô thị Vựng Đâng bị nước bủa vây thành "ốc đảo"

Vẫn loay hoay biện pháp khắc phục?

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Triệu Văn Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cao Xanh, TP Hạ Long thừa nhận những lo lắng của người dân về hiện tượng triều cường gây ngập lụt ở khu đô thị Vựng Đâng là có thật.

Ông Nghĩa cho biết, hiện cơ quan chức năng đang phối hợp với chủ đầu tư để xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền cho nâng cao cốt đường và đê bao ven biển để hạn chế ngập lụt khi triều dângimg

Nhiều phương tiện bị cô lập vì nước triều dâng

Còn theo báo cáo của Công ty CP xây dựng công trình 507 – Chi nhánh Quảng Ninh, thì Công ty đã tổ chức khảo sát và kết quả cho thấy, toàn bộ dự án Khu đô thị Vựng Đâng đã bị lún từ 0,2m -1m.

Hiện đã có nhiều nhà dân xây dựng sau khi dự án đã bị lún, nên nếu sửa chữa nền đường giao thông theo đúng cao độ thiết kế thì nền đường sẽ cao hơn nền tầng 1 của các hộ dân. Như vậy, việc hoàn thiện lại cao độ của dự án theo quy hoạch, thiết kế được cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt là rất khó khăn.

img

Rất ít gia đình ở khu đô thị Vựng Đâng may mắn có chỗ vỉa hè cao để đưa xe tránh nước ngập như thế này

Về phương án khắc phục, Công ty CP xây dựng công trình 507 – Chi nhánh Quảng Ninh cho biết, đã đưa ra phương án sẽ sửa chữa bù lún nền đường, vỉa hè tại những vị trí bị lún cục bộ đến cao độ lớn hơn cao độ đỉnh triều lớn nhất tại khu vực Hồng Gai trong 3 năm gần đây và đảm bảo vuốt nối êm thuận cho hạng mục giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.