Xã hội

Ở chung cư tiền tỷ, phải dùng nước bẩn có giun

08/04/2016, 15:07

Hàng chục hộ dân sống trong Meco Complex bức xúc cho biết đã và đang phải sử dụng nước bẩn gần hai năm nay.

13

Chị Mai làm thực nghiệm trước sự chứng kiến của phóng viên

Nguồn nước họ sử dụng do Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa cung cấp thông qua Ban Quản lý chung cư Meco trực tiếp bán và thu tiền.

Mua Lavie về… tắm cho con

Tại căn hộ số 1508, tòa HH1, chị Hoàng Hương Mai (SN 1988) bức xúc cho biết, tình trạng nguồn nước bẩn đã diễn ra ngay từ khi gia đình chị chuyển về chung cư này tháng 3/2015 đến nay. “Ban đầu tôi nghĩ nguồn nước chỉ có vấn đề tạm thời nên mua bộ lọc về lắp. Thế nhưng, hết ngày này qua ngày khác, kể cả khi Ban Quản lý tòa nhà tiến hành thau rửa bể chứa nước tổng mà tình trạng vẫn không được cải thiện chút nào”, chị Mai nói. Mặc dù đã qua bộ lọc, xong nước vẫn màu đục vàng, có mùi lạ. Điều khiến chị Mai lo lắng nhất là con chị Mai mới được ba tháng tuổi. “Lúc đầu tôi cũng liều tắm cho cháu bằng nguồn nước đó vì nghĩ nó chỉ bị cặn đục, dùng bộ lọc là hết. Nhưng vừa rồi trong lúc xả nước vào chậu để chuẩn bị cho cháu tắm, bỗng nhiên có giun đỏ hỏn bằng đầu kim theo dòng nước chui ra từ vòi. Từ đó, tôi sợ quá phải mua nước Lavie (nước khoáng đóng chai) về tắm cho con”, chị Mai kể lại. Theo chị Mai, mặc dù đã lắp đặt bộ lọc nước nhưng gia đình chị và nhiều hộ dân trong khu chung cư Meco vẫn luôn sống trong hoang mang, lo lắng bởi thứ cặn bẩn mà bộ lọc giữ lại là rất lớn và đáng sợ. Dùng được một thời gian đem bộ lọc ra kiểm tra đã thấy cặn bẩn đen kịt bám kín xung quanh. Thậm chí, ngay cả khi lắp bộ lọc tổng trong nhà, nguồn nước ở vòi chảy ra vẫn có cặn bẩn đen kịt.

Để chứng minh lời nói của mình, chị Mai lấy một chút bông y tế bọc vào một lớp vải xô rồi bịt ở đầu vòi hoa sen trong nhà tắm, sau đó xả nước. Chừng 4 - 5 phút sau, chị Mai lấy lớp bông y tế vừa bọc vào đầu vòi hoa sen ra cho PV Báo Giao thông xem. Cả miếng bông đã bị đổi màu đen, lớp cặn bẩn bám thành từng đám, có mùi khó chịu. Chị Mai cho biết, trong nhà chị lúc nào cũng chuẩn bị sẵn một bịch bông y tế cùng nhiều miếng vải xô sạch để bịt vào các vòi nước trong nhà. Cứ sau một ngày chị lại phải thay lớp bọc này một lần.

14

Sau vài phút xả nước, lớp bông lọc bị bám bẩn đen xì

Dùng thiết bị lọc vẫn không yên tâm

Tương tự, bà Đặng Bích Thủy (căn hộ số 1505, tòa HH1, chung cư Meco) chuyển về ở từ tháng 7/2014 cũng phát hiện ra hiện tượng lạ của nước sinh hoạt trong nhà mình từ đó đến nay. “Không phải liên tục nhưng thi thoảng nước lại chuyển màu lạ. Có lần lấy nước vo gạo mà vo xong nước đục ngầu. Ban đầu tôi cứ tưởng là do gạo, nhưng kiểm tra kỹ lại mới phát hiện ra là do nguồn nước. Nếu đổ nước vào chậu rồi dùng qua như tắm hoặc rửa tay chân, khi đổ nước đi, ở dưới đáy chậu xuất hiện một váng dài như nước giếng và có màu vàng đục nữa”, bà Thủy nói.

Đã lấy mẫu nước đi phân tích

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 7/4, ông  Đào Quang Minh, Phó giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa cho biết, vừa trực tiếp xuống Chung cư Meco xác minh thông tin phản ánh về nguồn nước sinh hoạt do đơn vị của ông cung cấp bị nhiễm bẩn của cư dân tòa nhà, đồng thời tiến hành lấy mẫu nước tại đây để đem đi kiểm tra.

“Tháng 11/2015, chúng tôi cũng đã đi kiểm tra ở đấy rồi nhưng thấy vẫn bình thường, không có vấn đề gì. Còn bây giờ, chúng tôi đi lấy mẫu nước về xét nghiệm”, ông Minh nói. Theo ông Minh, việc nước có hiện tượng bất thường như phản ánh của người dân có thể có nhiều nguyên nhân và phải mang đi xét nghiệm mới có câu trả lời chính xác được. Cũng trong buổi sáng cùng ngày, PV liên hệ với một cán bộ thanh tra của Công ty TNHH Một thành viên nước sạch Hà Nội. Người này đề nghị PV cung cấp địa chỉ và nội dung thông tin phản ánh của người dân, đồng thời khẳng định sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh ngay.

Theo chủ căn hộ 1505 này, ngoài bị đục, đóng cặn và có màu lạ, nguồn nước còn thường bốc lên một thứ mùi lạ bất thường. Dù đã lắp bộ lọc nước, vợ chồng bà vẫn chưa bao giờ cảm thấy hết lo lắng khi sử dụng. Bà Thủy cũng cho biết, đã có lần nhận được phản ánh của cư dân tòa nhà về chất lượng nước, Ban quản lý chung cư Meco cũng có thông báo là sẽ làm việc với đơn vị cấp nước cho tòa nhà. Tuy nhiên, người dân chỉ được nghe thông báo về buổi làm việc này chứ chưa bao giờ nhận được thông báo kết quả của buổi làm việc đó ra sao.

Một cư dân của tòa nhà bên cạnh HH2 chung cư Meco là bà Vũ Thị Phượng (phòng 906) cũng phản ánh nguồn nước trong nhà có màu đen bất thường. Đến mức chiếc khăn xô bà Phượng buộc ở đầu vòi nước để lọc, chỉ sau một ngày khi bỏ ra có màu đen xì như vừa nhúng vào cống nước thải. Mặc dù hiện tượng diễn ra từ lâu nhưng đến nay bà Phượng vẫn chỉ biết âm thầm chịu đựng mà chẳng biết kêu ai. “Bây giờ như kiểu cha chung không ai khóc. Thôi đành chấp nhận vậy chứ biết sao”, bà Phượng nói.

Chị Mai cho biết, đã có cư dân chung cư Meco mang mẫu nước ở đây đi xét nghiệm và kết quả là nước có nhiều chỉ số như Amoni và Nitrit đều vượt ngưỡng cho phép cao. “Giá bán các căn hộ ở chung cư Meco này không rẻ chút nào. Lúc tôi mua là 24,5 triệu/m2, bây giờ lên 34 - 35 triệu/m2 rồi. Căn nào đồ đạc đầy đủ thì phải lên tới 37 triệu/m2. Mua nhà ở đây tưởng rằng điều kiện sống sẽ tốt hơn. Nào ngờ đến nước sinh hoạt còn bẩn như thế này. Biết thế này tôi đã chọn nơi khác”, chị Mai nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.