Hồ sơ tài liệu

Ổ Covid-19 mới ở Thanh Đảo - bài thử nghiệm hệ thống kiểm soát dịch của TQ

14/10/2020, 06:16

Ít nhất đã có 6 người nhiễm Covid-19 cùng nhiều người khác đang được cách ly theo dõi, xét nghiệm nghiêm ngặt ở thành phố Thanh Đảo.

img
Người dân quận Thị Bắc, thành phố Thanh Đảo đến các điểm xét nghiệm axit nucleic để thực hiện trách nhiệm của mình

Báo chí Trung Quốc ngày 13/10 đưa tin, ít nhất đã có 6 người được chẩn đoán nhiễm Covid-19 cùng nhiều người khác đang được cách ly theo dõi, xét nghiệm nghiêm ngặt ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Đây có thể coi là phép thử đối với hệ thống kiểm soát dịch Covid-19 của Trung Quốc, vốn đã từng thành công trong việc chặn đứng dịch ở Vũ Hán.

Những ca bệnh không rõ nguồn gốc

Theo các báo cáo ban đầu được truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải, các ca nhiễm Covid-19 mới này có liên quan đến Bệnh viện Phổi Thanh Đảo, nơi từng thiết lập các khu vực điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19 từ nước ngoài trở về. Tuy nhiên, liệu bệnh viện này có phải là nguồn lây nhiễm hay không thì vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn.

Tình hình ở Thanh Đảo dường như đang trong giai đoạn đầu của dịch bệnh lây lan, thứ từng đã diễn ra rất nhanh và khủng khiếp ở Vũ Hán - thời điểm tất cả từ giới chức, chuyên gia y tế còn đang lạ lẫm với Covid-19.

Tuy nhiên, lần này, tất cả các ca nhiễm đều được phát hiện thông qua hoạt động thăm khám và điều tra sức khỏe chứ không phải phát hiện từ những bệnh nhân có triệu chứng nhiễm Covid-19 chủ động đi khám và điều trị.

Sau khi phát hiện các ca bệnh mới chưa rõ nguồn lây, giới chức thành phố Thanh Đảo đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp phòng dịch và thực hiện bước tiến hành các cuộc kiểm tra axit nucleic toàn diện đối với tất cả các cư dân của mình.

Trước đó, một số đợt bùng phát địa phương ở Trung Quốc trong những tháng qua đã được dập tắt nhanh chóng. Truyền thông Trung Quốc cho rằng, Thanh Đảo cũng có thể nhanh chóng ngăn chặn được sự lây lan của virus và kết thúc chiến dịch này trong một thời gian ngắn.

Xét trên bình diện cả đất nước Trung Quốc, tình hình dịch bệnh ở Thanh Đảo vẫn có thể được xác định là cục bộ và lẻ tẻ, có thể sẽ không tạo ra ảnh hưởng trên diện rộng đến toàn bộ các khu vực khác trên toàn quốc.

Cả khu vực Bắc bán cầu đang trải qua đợt đại dịch dữ dội thứ hai. Các trường hợp nhiễm Covid-19 mới được phát hiện hàng ngày của nhiều quốc gia gần bằng hoặc vượt quá các kỷ lục trước đó. Tuy nhiên, việc kiểm soát dịch bệnh ở Trung Quốc hiện cơ bản vẫn trong tầm kiểm soát và ở mức tốt so với rất nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Không thể chủ quan với “những đốm lửa nhỏ”

Tuy nhiên, một bài viết xã luận mang tính cảnh báo được tờ Global Times của Trung Quốc đăng tải hôm 13/10 cho rằng, đợt bùng phát dịch mới ở Thanh Đảo nhắc nhở người dân Trung Quốc không thể chủ quan ngay cả với “những đốm lửa nhỏ”. Người Trung Quốc hay bất kể ở quốc gia nào cũng cần phải đề cao cảnh giác trước tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh trong thời điểm cuối mùa Thu, đầu mùa Đông năm nay.

Với tình hình nội tại ở Trung Quốc, tờ Global Times cho rằng, bên cạnh việc cảnh giác chống dịch cũng không nên để sự lo lắng lan rộng và làm suy yếu lòng tin của người dân vào hiệu quả của hệ thống phòng, chống dịch bệnh quốc gia.

Theo các chuyên gia y tế Trung Quốc, công tác phòng chống dịch Covid-19 ở nước này có những đặc điểm chính như sau: Đầu tiên, hệ thống phòng ngừa và kiểm soát tương đối tốt. Trung Quốc có khả năng thực hiện các chiến lược phối hợp tập thể và việc phòng ngừa - kiểm soát khoa học vốn đã trở thành thông lệ.

Thứ hai, tiêu chuẩn phòng ngừa và kiểm soát là cao nhất. Mọi ổ dịch sẽ bị đặt vào tâm điểm và phải bị xóa sổ hoàn toàn. Chính quyền trung ương, chính quyền địa phương và người dân Trung Quốc nhất trí cao về việc thực hiện tiêu chuẩn này. Do đó, việc thực hiện các biện pháp phòng chống và kiểm soát tương đối suôn sẻ, tính hợp tác công khai ở mức cao.

Tiếp đến, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong những tháng vừa qua ở các địa phương ở Trung Quốc đã giải phóng các hoạt động kinh tế - xã hội trong nước, với nhiều ngành đã khôi phục hoạt động trở lại hoặc gần bình thường. Điều này đã truyền cảm hứng cho các tầng lớp xã hội và củng cố nhận thức rằng, cách làm của Trung Quốc là phù hợp với thực tế của quốc gia này.

Cuối cùng, hoạt động nghiên cứu và phát triển vaccine ở Trung Quốc cũng đang ở top những nước dẫn đầu trên thế giới. Trung Quốc về cơ bản đã hình thành khả năng toàn diện để ngăn chặn sự bùng phát trở lại trên diện rộng của dịch trong khi duy trì hoạt động bình thường của nền kinh tế và đời sống xã hội.

Dịch bệnh còn kéo dài

Những gì Trung Quốc đang và sẽ làm hiện nay là tối ưu hóa quá trình ngăn chặn các ổ dịch mới tại địa phương, nâng cao độ chính xác của công tác phòng ngừa và kiểm soát, đồng thời giảm chi phí hơn nữa.

Dịch Covid-19 sẽ tiếp tục tồn tại trong một thời gian dài, có thể trong nhiều năm tới. Chính vì vậy, nhiệm vụ ngăn chặn các ca nhập khẩu và bùng phát cục bộ sẽ là nhiệm vụ lâu dài của Trung Quốc.

Về cơ bản, việc kiểm tra tính hiệu quả của hệ thống phòng ngừa và kiểm soát của Trung Quốc đã được chứng minh dù các sơ suất nảy sinh là điều không thể tránh khỏi. Với Trung Quốc, khả năng theo dõi - kiểm soát sẽ quyết định cuộc chiến chống dịch của nước này.

Báo chí Trung Quốc cũng tự vấn an rằng, chính quyền Bắc Kinh không cần quan tâm quá nhiều đến đánh giá ngắn hạn của thế giới bên ngoài về công tác chống dịch của nước này bởi theo họ “sự thật lớn hơn lời nói”. Nếu Trung Quốc có thể trải qua giai đoạn cuối mùa Thu và mùa Đông này một cách suôn sẻ mà không có dịch bệnh quy mô lớn bùng phát trở lại và duy trì tăng trưởng kinh tế tích cực, thì điều này cuối cùng sẽ làm thay đổi hiểu biết của người dân về dịch bệnh.

Trung Quốc được cho là đã quyết tâm làm tốt công việc kiềm chế dịch bệnh, tạo ra nhiều dư địa cho sự thịnh vượng kinh tế, đồng thời hỗ trợ cho cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu.

Cuộc chiến chống dịch tại Thanh Đảo là một phần của lộ trình này. Chính quyền Trung Quốc đang hy vọng thành phố không chỉ có thể ngăn chặn dịch càng sớm càng tốt mà còn nâng cao hiệu quả chống dịch và đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.