Chuyện dọc đường

Ở đâu tạo ra sản phẩm, ở đấy phải chịu trách nhiệm

20/08/2014, 17:23

Một thời, các dự án, công trình giao thông với số vốn hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng được coi là "mảnh đất nhiều tiềm năng" với không ít doanh nghiệp, nhà thầu.

Những năm gần đây, vốn liếng dành cho công trình giao thông ít dần, dự án khan hiếm. Hơn nữa, chủ trương siết chặt quản lý tiến độ, chất lượng công trình được lãnh đạo Bộ GTVT tiến hành quyết liệt, công tác đấu thầu, chỉ định thầu làm chặt chẽ. Vì thế, việc tìm dự án, việc làm càng khó hơn, nhất là đối với những nhà thầu chưa có thương hiệu, đuối về năng lực, kinh nghiệm, vốn liếng ít. Cách duy nhất để có dự án là tìm mọi cách móc nối để mua bán dự án, công trình. 


Câu hỏi đặt ra là vì sao mua bán thầu vẫn còn đất sống, do những kẽ hở từ cơ chế hay con người tạo ra thực sự cần lời đáp thỏa đáng. Mà để trả lời được câu hỏi đó, đồng thời ngăn chặn tình trạng mua bán thầu từ trứng nước, trước tiên phải lý giải được hàng loạt các vấn đề trong quản lý, đấu thầu. Từ định mức, đơn giá ra sao, thấp hay cao; Bao nhiêu tiền thực từ định mức, đơn giá đó chảy trực tiếp vào dự án; Vì sao đã qua tay nhà thầu B, thậm chí là B phẩy nào đó, với chi phí có khi tới vài chục phần trăm mà nhà thầu vẫn làm được, do biến báo, bớt xén khiến chất lượng công trình yếu kém hay do định mức bất hợp lý; Công tác quản lý ra sao, còn lỗ hổng nào để nhà thầu lợi dụng mua bán thầu; Có hay không những cơ quan, đơn vị hay cá nhân dung túng, tiếp tay cho tình trạng này…


Tất cả những điều này cũng được người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn truy vấn các cơ quan, đơn vị chức năng. Quan điểm của Bộ GTVT rất rõ ràng: Ở đâu tạo ra sản phẩm thì ở đấy phải chịu. Trách nhiệm của tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát ra sao, nhà thầu thi công, chủ đầu tư thế nào, cơ quan quản lý đến đâu đều đã có qui định rõ. Không thể để việc dự án đã qua mua, bán thầu mà nhà thầu vẫn rủng rỉnh, xông xênh như hiện nay. 

Hà Thanh Oai

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.