Xã hội

Ổ dịch bùng phát ảnh hưởng gì đến phương án Phú Quốc đón khách du lịch?

22/09/2021, 05:48

Cuối giờ chiều 21/9, UBND tỉnh Kiên Giang họp báo để cung cấp thông tin về ổ dịch bùng phát tại phường An Thới, TP Phú Quốc.

Đó là ổ dịch phát hiện trong cộng đồng, tại phường An Thới, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vào chiều 20/9.

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, sáng 21/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã cử Phó chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp ra đảo chỉ huy công tác phòng chống dịch.

img

Cảng hành khách bãi Vòng, thuộc phường An Thới, TP Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Nghiệp

Ban Chỉ đạo đã khẩn trương khoanh vùng truy vết, phong tỏa khu vực nguy cơ, cơ bản truy vết xong, thần tốc xét nghiệm và dập dịch. Mặc dù có phát sinh thêm ca nhiễm mới nhưng không đáng lo bởi đã xác định được nguồn lây.

“Ổ dịch này không làm ảnh hưởng đến phương án thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc đã được Chính Phủ phê duyệt”, ông Trung khẳng định.

Ông Trung cũng cho rằng, đây xem như đợt diễn tập có quy mô lớn; xem như nguy cơ thách thức trong thời gian tới khi mở cửa đón khách. Từ đó, rút ra nhiều kinh nghiệm tình huống ứng phó cho Phú Quốc và cả tỉnh Kiên Giang trong khi diễn biến dịch bệnh còn khá phức tạp trên địa bàn tỉnh.

TP Phú Quốc cũng đã cho kích hoạch tất cả các kịch bản ứng phó với dịch bệnh trong tình huống có ca nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Tiếp tục theo dõi sát tình hình và tăng tần suất xét nghiệm tầm soát trên diện rộng.

Theo báo cáo nhanh Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Phú Quốc, chiều 20/9, bà H.T.H. (46 tuổi, ngụ tổ 5, khu phố 1, phường An Thới) làm nghề bán bún riêu, có biểu hện sốt nhẹ, ho nên bà đã chủ động đến trạm y tế test nhanh Covid-19 và kết quả dương tính. Xét nghiệm RT-PTR sau đó khẳng định bà H dương tính SARS-CoV-2.

img

Buổi họp báo chiều 21/9 do UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức, thông báo về ổ dịch ở Phú Quốc.

Đồng thời, ông T.V.N. - chồng bà H. (45 tuổi, làm nghề bốc xếp) sau đó cũng có kết quả xét nghiệm dương tính. Qua khai báo: từ ngày 14 - 20/9, ông H. đi bốc vác tại cảng Vịnh Đầm (xã Dương Tơ, TP Phú Quốc) cùng với đội bốc xếp gồm 17 người.

Theo kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến TP Phú Quốc sử dụng “hộ chiếu vaccine” được Bộ VH-TT&DL công bố, thì việc thí điểm đón khách đến Phú Quốc được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 3), sẽ thí điểm đón từ 3.000-5.000 khách/tháng thông qua các chuyến bay thuê chuyến và triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế.

Giai đoạn 2 (từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6), sau khi đánh giá giai đoạn 1, nếu đảm bảo yêu cầu, mở rộng quy mô đón từ 5.000-10.000 khách/tháng. Có thể đón khách thông qua các chuyến bay quốc tế thường lệ và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế.

Dự kiến trong 6 tháng thí điểm sẽ đón 25.000-45.000 lượt khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc

Kết quả xét nghiệm trong nhóm 17 người bằng PT-RTR có 8 người dương tính, 1 người âm tính. Từ ngày 14 - 20/9, nhóm người này chủ yếu là ở nhà và đi làm tại cảng Vịnh Đầm. Nhóm này cũng tham gia làm cá cơm ờ 1 nhà thùng nước mắm tại khu phố 4, phường An Thới.

Ngoài ra trong khoảng thời gian từ 9 - 10h ngày 18/9, có 6 người trong nhóm tham gia vào đội đạo tỳ của trại hòm do ông Đ. làm chủ, đưa đám tang từ khu phố 7, phường An Thới về nghĩa trang gần ngã ba xã Hàm Ninh…

Kết quả truy vết được 45 trường hợp F1 có tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính. Qua xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR có thêm 7 trường hợp dương tính, nâng tổng số F0 trong cộng đồng lên 17 ca đều cư ngụ tại phường An Thới.

Cơ quan chức năng TP. Phú Quốc đã tiến hành phong tỏa khu vực các trường hợp F0 sinh sống và lấy 505 mẫu gộp đối với 1.200 người ở phường An Thới để test nhanh, kết quả đều âm tính.

Đồng thời, áp dụng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg đối với phường An Thới để kịp thời khoanh vùng, tầm soát nguồn lây truy tìm F0, F1, F2 và phân vùng tầm soát theo quy định.

Trước khi phát hiện ổ dịch mới này, trong đợt dịch lần thứ 4 (tính từ ngày 21/6- 21/9), TP Phú Quốc chỉ phát hiện 5 ca F0, tất cả đều là tài xế từ nơi khác chở hàng từ đất liền ra đảo.

TP Phú Quốc là “vùng xanh” nhiều tháng qua. Thời gian qua nơi này đã thực hiện rất tốt Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 và Chỉ thị 19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.