Xã hội

Ổ dịch Covid-19 nguy cơ lan rộng: Du lịch Tết "nhấp nhổm" hủy tour

29/01/2021, 16:05

Cả khách đặt vé du lịch Tết lẫn công ty lữ hành đều đang nóng ruột khi dịch Covid-19 lây lan phức tạp bởi virus SARS-CoV-2 biến chủng...

img

Nhiều hãng lữ hành đã hủy tour tại Quảng Ninh do nguy cơ nhiễm dịch Covid-19

Lo ngại du lịch Tết đóng băng bởi dịch Covid-19

Tính tới sáng nay, 29/1, số ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng đã lên tới gần 100 người. Đáng chú ý, không chỉ 2 ổ dịch Hải Dương và Quảng Ninh, virus SARS-CoV-2 biến chủng mới lây nhiễm với tần xuất nhanh và chu kỳ ngắn, đang có nguy cơ bùng phát tại các tỉnh thành lân cận như Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội…

Trước tình hình trên, các công ty lữ hành tổ chức tour du lịch Tết lại trong tình trạng “ngồi trên lửa” khi thị trường có nguy cơ đóng băng lần nữa bởi dịch Covid-19.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc An, Phó TGĐ Kinh doanh Công ty cổ phần lữ hành Fiditour cho biết, tới thời điểm hiện tại, các tour Tết đi vùng Đông Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đều đã tính tới phương án phải hủy.

“Ngay trong ngày hôm nay, chúng tôi cũng phải quyết định rút ngắn tour cho một đoàn có điểm bay tại Hà Nội quay trở về trong ngày 30/1, thay vì ngày 31/1 do lo ngại tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp”, ông An cho biết.

Cũng theo ông An, đáng tiếc nhất là các tour vùng Tây Bắc và Đông Bắc trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu lại rất hot, đều đã bán hết vé. “Từ mùng 2 Tết, chúng tôi có 10 tour đi miền Bắc đều đã full chỗ. Trước tình hình này, Fiditour vẫn đang khuyến cáo khách chờ thêm thông tin, để có phương án chứ cũng không ai rõ ngày mai sẽ ra sao”.

Trong trường hợp hủy tour, ông An cho biết khách có thể chọn đổi hướng sang tour khác, hoặc nhận lại tiền hỗ trợ với các mức tùy thuộc thời điểm và chính sách của hàng không và các nhà cung cấp dịch vụ. “Nhìn chung khách không lo bị ảnh hưởng quyền lợi, chỉ có công ty tour thiệt hại khi đã bỏ chi phí, nhân lực tổ chức tour Tết từ tháng 9 tới nay song có khả năng bị mất trắng!”.

Tương tự, Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hanoi Tourism cho biết, tình hình khá căng thẳng. “Cố gắng chạy chương trình từ tháng 10, tới nay đã bán được 270 vé đi tour Tết. Thế nhưng chỉ sau 2 ngày dịch Covid-19 lây lan ra cộng động đã có 50 khách gọi điện báo dự kiến hủy, còn lại đều đang nghe ngóng chờ tình hình dịch diễn biến ra sao. Với tình hình hiện nay, nếu không ngăn chặn dịch hiệu quả, khả năng hủy tất cả tour Tết rất cao”, bà Ngần lo lắng.

Khách hủy tour Tết được hỗ trợ ra sao?

Theo bà Ngần, khi hủy tour Tết vì lý do dịch Covid-19, các cơ sở lưu trú sẽ trả lại tiền đặt cọc; Vấn đề lo ngại nhất là tiền vé máy bay.

“Hiện hàng không chưa có lệnh cấm bay các chặng, do vậy phía công ty sẽ không hủy vé máy bay được.

Trường hợp khách thuộc Quảng Ninh, Hải Dương thì công ty có gửi công văn lên hãng hàng không xin hỗ trợ lùi ngày miễn phí hoặc xin bảo lưu vé máy bay. Các dịch vụ tại điểm đến cũng xin lùi bảo lưu, toàn bộ không phát sinh chi phí.

Tuy nhiên trong trường hợp khách đòi hủy tour lấy lại tiền thì không được do các dịch vụ đã đặt cọc và thanh toán rồi. Các dịch vụ cũng chỉ hỗ trợ lùi hoặc bảo lưu chứ không hoàn tiền được.

Chính vì thế đối với trường hợp khách thuộc các tỉnh thành khác, chúng tôi đang động viên trấn an họ, đợi sang tuần nghe ngóng tình hình dịch sau đó Công ty sẽ có phương án để làm việc tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ. Trên quan điểm vẫn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng”, bà Ngần bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel, dịch Covid-19 là bất khả kháng, không ai mong muốn, vậy nên cả 3 bên hành khách, đơn vị lữ hành và nhà cung cấp dịch vụ cần bình tĩnh ngồi lại với nhau đưa ra phương án hợp lý.

“Một số khách do quá nôn nóng yêu cầu hủy tour trong khi hàng không vẫn chưa có lệnh dừng bay thì phải chấp nhận mất phí vé bay. Do đó, khách hàng tại đi và đến nếu không nằm trong vùng có dịch thì nên bình tĩnh trước khi đưa ra quyết định”, ông Đạt khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.