Xã hội

Ổ dịch Đông Triều ghi nhận 6 ca Covid-19, Quảng Ninh thần tốc xét nghiệm

03/11/2021, 14:21

Sau ca nhiễm chỉ điểm là cặp vợ chồng bán vàng mã ở chợ Lầm,TX Đông Triều (Quảng Ninh) đã phát hiện thêm 3 ca Covid-19 trong sáng 3/11.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh, đến 11h ngày 3/11, đã phát hiện thêm 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn TX Đông Triều.

Như vậy, chỉ sau 2 ngày, TX Đông Triều đã có 6 ca mắc Covid-19 cộng đồng.

img

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến các ca F0 mới tại TX Đông Triều (Ảnh: Minh Cương)

3 ca mắc mới ghi nhận sáng nay gồm: Bệnh nhân V.V.T (thôn Lâm Xá 1, xã Hồng Thái Tây) - là hàng xóm của cặp vợ chồng bán vàng mã dương tính và 2 vợ chồng bệnh nhân H.T.H và N.V.T (thôn Tân Lập, xã Hồng Thái Đông).

Trước đó, trong ngày 2/11, trên địa bàn TX Đông Triều đã ghi nhận 3 ca mắc Covid-19, gồm 2 vợ chồng bệnh nhân M.V.N và Đ.T.T (thôn Lâm Xá 1, xã Hồng Thái Tây); 1 bệnh nhân L.T.T (khu Tràng Bạch, phường Hoàng Quế).

Đáng nói, vợ chồng ông M.V.N và bà Đ.T.T, trong suốt thời gian từ đầu năm 2021 đến nay không ra khỏi địa phương, chỉ bán hàng vàng mã tại chợ Lầm (thôn Lâm Xá, xã Hồng Thái Tây). Gia đình bệnh nhân có 4 người con cũng ở cùng xã và không đi đâu khỏi địa phương.

Cách đây 1 tuần, bà Đ.T.T có ho và sốt nhẹ, khạc đờm. Ngày 2/11, bà Đ.T.T đến khám bệnh tại Bệnh viện Phổi Quảng Ninh và kết quả test nhanh âm tính. Tuy nhiên, chụp X-quang cho thấy bà Đ.T.T có tổn thương phổi và tiếp tục được chụp CT, xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính.

Còn bệnh nhân L.T.T (khu Tràng Bạch, phường Hoàng Quế) đi chăm người ốm tại Bệnh viện Việt Đức (TP Hà Nội) từ cuối tháng 9. Khi Bệnh viện Việt Đức bị phong tỏa, bệnh nhân L.T.T được đưa đi cách ly tập trung 21 ngày ở Hà Nội. Thời gian này, bệnh nhân L.T.T đã làm xét nghiệm 6 lần đều âm tính.

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, ngày 24/10, bệnh nhân L.T.T đi xe khách trở về địa phương, tiếp tục cách ly tại nhà từ ngày 25 - 31/10. Trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân đã xét nghiệm PCR kết quả âm tính. Ngày 1/11, bệnh nhân làm xét nghiệm PCR để chuẩn bị tiếp tục đưa người nhà đi chữa bệnh tại Bệnh viện Việt Đức thì phát hiện dương tính Covid-19.

Việc phát hiện các ca mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây khiến các ngành chức năng đang nghi ngờ xuất hiện ổ dịch, lo ngại dịch lây lan trên diện rộng tại TX Đông Triều.

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và nhằm đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, UBND TX Đông Triều đã thực hiện phong tỏa tạm thời thôn Lâm Xá 1, xã Hồng Thái Tây và thôn Tân Lập xã Hồng Thái Đông từ 0h ngày 3/11.

Đồng thời, TX Đông Triều tạm dừng tất cả các hoạt động vui chơi giải trí, nhà hàng, quán ăn, chợ dân sinh; tạm dừng công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 16 tuổi; tạm dừng việc dạy học tập trung và chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến trên địa bàn 3 xã, phường là Hồng Thái Đông, Hồng Thái Tây và Hoàng Quế.

Đối với doanh nghiệp, TX Đông Triều yêu cầu thực hiện nghiêm việc sản xuất kinh doanh theo phương án “3 tại chỗ” (sản xuất, ăn uống và nghỉ ngơi tại chỗ).

Ngay trong đêm 2/11, ngành Y tế Quảng Ninh và TX Đông Triều đã huy động 100 nhân viên y tế triển khai truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các khu vực có liên quan, với 2 hình thức là xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Covid-19 và xét nghiệm RT-PCR.

Do tính chất phức tạp của dịch bệnh, ngành Y tế Quảng Ninh và TX Đông Triều hiện tiếp tục triển khai việc xét nghiệm sàng lọc tất cả người dân ở thôn Lâm Xá 1, xã Hồng Thái Tây và thôn Tân Lập, xã Hồng Thái Đông.

Hiện, các lực lượng y tế đã lấy được 2.000 mẫu xét nghiệm theo cả 2 hình thức (test nhanh và RT-PCR); đã chuyển 1.500 mẫu đến 5 cơ sở y tế tuyến tỉnh để xét nghiệm RT-PCR.

Trong chiều nay 3/11, ngành Y tế và TX Đông Triều sẽ phối hợp lấy thêm 3.000 - 4.000 mẫu xét nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.