Xã hội

Ổ dịch Quốc Oai "nóng" nhất Hà Nội đã xác định được nguồn lây

26/10/2021, 11:33

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, nguồn lây có thể từ người có địa chỉ tại thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai làm việc tại TAND huyện Quốc Oai.

Liên quan đến chùm ca nhiễm phức tạp ở huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, nguồn lây có thể từ người đàn ông có địa chỉ tại thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai làm việc tại Tòa án nhân dân huyện Quốc Oai. Bệnh nhân này đã lây cho vợ, 2 con và 2 hàng xóm.

img

Ổ dịch "nóng" nhất Hà Nội đã xác định được nguồn lây từ người làm ở tòa án

Nhận định về ổ dịch tại Quốc Oai, Hà Nội, ông Khổng Minh Tuấn cho rằng đây là một trong những "điểm nóng" của thành phố ở thời điểm hiện tại và có diễn biến phức tạp.

Trong thời gian tới, có thể vẫn sẽ ghi nhận thêm các ca bệnh lẻ tẻ. Tuy nhiên, ổ dịch này cơ bản được khoanh vùng, khó bùng phát mạnh.

"Ổ dịch này lây lan giữa các cán bộ, tiếp xúc nhiều nên có nhiều F1, F2. Ngoài ra, những trường hợp liên quan không chỉ ở Quốc Oai mà còn có các khu vực khác như Thanh Oai, Hà Đông. Tuy nhiên, các trường hợp này đều đã khai báo đầy đủ nên việc điều tra, khoanh vùng, truy vết dễ dàng hơn. Hiện nay, chúng tôi đã cơ bản điều tra được hết các F1", ông Tuấn thông tin.

Cũng theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội, việc bùng phát ổ dịch tại Quốc Oai cũng sẽ không ảnh hưởng đến lộ trình nới lỏng, tiến tới trạng thái "bình thường mới" của thành phố.

Liên quan đến ổ dịch này, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương PGS.TS Nguyễn Viết Nhung cho hay, việc ghi nhận nhiều ca mắc mới ở Quốc Oai rất đáng lo ngại, tuy nhiên trong bối cảnh mở cửa để "bình thường mới" chúng ta phải chấp nhận tình hình sẽ có phát sinh ca dương tính trong cộng đồng.

"Đối với những người đã tiêm vaccine sẽ ít có triệu chứng nên tiến hành xét nghiệm định kỳ ở khu vực có nguy cơ là cần thiết. Khu vực nguy cơ cao phải kích hoạt hệ thống giám sát dịch từ cấp cơ sở. Khi có ca dương tính phải tiến hành truy vết rất nhanh" - ông Nhung nói.

Đồng quan điểm với Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho rằng, việc ghi nhận nhiều ca dương tính tại huyện Quốc Oai cho thấy dù đã tiêm phủ vaccine phòng COVID-19 trên diện rộng, mọi người vẫn phải thực sự cảnh giác, đảm bảo an toàn cho chính mình, những người xung quanh.

"Việc bùng phát những ổ dịch mới là điều đã được các chuyên gia dự báo. Sự việc này đúng như nhận định của các chuyên gia, rằng virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng nếu chủ quan không thực hiện các biện pháp 5K vẫn có thể lây lan. Chỉ cần 1 người mắc có thể lây lan ra người khác nếu tiếp xúc gần không thực hiện đeo khẩu trang", ông Nga chia sẻ.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người kể cả tiêm vaccine cũng phải thực hiện biện pháp 5K. Nếu tiếp xúc với những người mới được tiêm mũi 1 và người chưa tiêm vaccine có thể lây lan nhiều hơn. Vaccine phòng COVID-19 không ngăn được lây lan, vì vậy phải thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Những ai chưa tiêm nên tiêm phòng bệnh diễn biến nặng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.