Bạn cần biết

Ổ dịch Zika tại Phú Yên đã chấm dứt

04/08/2016, 16:16

Theo bác sĩ Ngọc, qua 28 ngày chưa phát hiện ra ca mắc Zika mới nên xem như ổ dịch đã chấm dứt...

O-dich-Zika-tai-Phu-Yen-da-cham-dut

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên ổ dịch Zika tại Phú Yên đã chấm dứt. Ảnh minh họa.

Bác sĩ Ngọc cho biết, theo quyết định của Bộ Y tế ban hành về “Hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh do vi rút Zika”, với trường hợp mắc Zika duy nhất là anh Dương Đình T. (27 tuổi, trú tại xã Sơn Hội) đã xuất hiện ổ dịch tại thôn Tân Hội (xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa, Phú Yên). 

Nhưng do thời gian phát hiện ổ dịch muộn, đã quá 28 ngày, nên Sở Y tế chỉ báo cáo ca bệnh cho các cấp có thẩm quyền, thông báo cho địa phương, thông tin cho báo chí và chỉ đạo các đơn vị triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

Ngoài ra, Sở Y tế Phú Yên cũng đã chỉ đạo tất cả các đơn vị y tế trực thuộc tiếp tục tăng cường giám sát tích cực, chủ động. Điều tra dịch tễ các trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu gửi xét nghiệm ngay để sớm khẳng định tác nhân gây bệnh. Trong trường hợp phát hiện ca nhiễm vi rút zika mới, Sở Y tế sẽ kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền công bố dịch.

"Sau 28 ngày khởi phát ca nhiễm Zika đầu tiên, Sở Y tế cũng đã kiểm tra, rà soát nhưng không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới. Đồng thời, địa phương nơi xảy ra ổ dịch cũng đã thực hiện các biện pháp chống dịch theo quy định, nên theo định nghĩa về "ổ dịch chấm dứt" tại Quyết định 3792/QĐ-BYT thì ổ dịch xem như đã chấm dứt" - bác sĩ Ngọc nói.

Trước đó như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 27/6, anh Dương Đình T. (27 tuổi, trú thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa) bị sốt kèm theo các triệu chứng đau cơ, đau khớp. Đến ngày 30/6, cơ thể bệnh nhân T. xuất hiện nhiều chấm đỏ toàn thân nên được đưa vào bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa điều trị. 

Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân này bị sốt xuất huyết Dengue nên đã lấy mẫu máu gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xét nghiệm. Kết quả âm tính với sốt xuất huyết Dengue.

Ngày 7/7, anh T. khỏi bệnh và xuất viện. Tuy nhiên, mẫu huyết thanh của anh T. đã được cơ quan y tế gửi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang. Đến ngày 28/7, Viện kết luận mẫu máu của bệnh nhân T. dương tính với virus Zika.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.