Hạ tầng

Ở nhà nhỏ, đi lại đường to vẫn sướng!

12/01/2020, 07:25

Hàng trăm hộ dân xã Điện Thắng Trung (TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) tình nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng đường giao thông.

img
Hộ gia đình ông Nguyễn Hữu An (69 tuổi, thôn Thanh Quýt 1, xã Điện Thắng Trung) hiến hơn 100m2 đất làm đường

Dân nô nức hiến đất làm đường giao thông

Những ngày cuối tháng 12/2019, khung cảnh tại các khu dân cư Thanh Quýt 1, Thanh Quýt 2 (xã Điện Thắng Trung, TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) sôi động khác thường. Nhà nhà, người người cùng nhau phá dỡ hàng rào, tường gạch tạo mặt bằng đất cho các đơn vị thi công xây dựng các tuyến đường nối QL1A với tuyến ĐH9. Có những vị trí tuyến đường mặc dù chưa thi công tới nhưng người dân đã bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Ông Nguyễn Quốc Vinh, cán bộ địa chính xã Điện Thắng Trung cho biết: Khi bắt đầu có chủ trương xây dựng mở rộng các tuyến đường, chúng tôi rất lo lắng về công tác GPMB vì sợ người dân đòi bồi thường, đền bù. Giá đất hiện giờ từ khoảng 5-8 triệu đồng/m2 nên nếu bồi thường cho người dân thì rất gay. Ngân sách địa phương bồi thường đất cho dân không có, lấy đâu ra mặt bằng để thi công xây dựng đường. “Khi vừa họp dân lấy ý kiến về chủ trương làm đường, chúng tôi rất bất ngờ trước sự ủng hộ, đồng tình của người dân. Khoảng 4-5 tháng sau, người dân nằm 2 bên tuyến đường đồng loạt dỡ bỏ hàng rào, vật kiến trúc, xây cối… bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công”, ông Vinh chia sẻ.

Ông Vinh cho hay: “Khi xây dựng các tuyến đường Thanh Quýt 1, Thanh Quýt 2 dài gần 2km nối QL1A với tuyến tỉnh lộ ĐH9 ảnh hưởng gần 200 hộ dân. Trước kia các tuyến đường này là đường bê tông nhỏ 2-3m, có đoạn đường đất hẹp, trong khi đó, quy mô xây dựng các tuyến đường này đều rộng từ 5,5m-7,5m, nếu tính diện tích đất thu hồi để làm đường cả héc-ta đất ở, đất vườn… Vậy mà, khi triển khai thực hiện hộ dân nào bị ảnh hưởng cũng hồ hởi hiến đất làm đường. Hộ gia đình hiến ít thì 20m2, hộ nhiều có đến 200m2”.

Hộ gia đình ông Nguyễn Hữu An (69 tuổi, thôn Thanh Quýt 1, xã Điện Thắng Trung) có 3 người con đã chuẩn bị lập gia đình, nhưng gia đình ông là một trong những hộ dân hiến diện tích đất lớn nhất để làm đường. Điều đáng nói, đây là khu đất do tổ tiên ông để lại. Ông An cho biết, hiện có 1 người con đã lập gia đình, sống chung với vợ chồng ông. Vợ chồng người con rất cần đất và tiền để xây dựng chỗ ở riêng. Tuy nhiên, vì quyền lợi thiết thực nên sẵn sàng hiến hơn 100m2 đất để xây dựng đường mà không cần bất cứ một khoản tiền bồi thường, đền bù nào.

“Nhà cửa, chỗ ở có thể nhỏ lại một chút, nhưng sẽ có đường sá to đẹp, khang trang. Tương lai con cháu đi lại thuận tiện, không lo xảy ra TNGT”, ông An bày tỏ.

“Mạnh thường quân” góp sức cùng chính quyền

img
Những con đường giao thông rộng rãi, khang trang dần hình thành, tạo diện mạo mới cho đô thị Điện Bàn

Việc kết nối tuyến QL1A với tuyến ĐH9 bằng các tuyến đường đi qua địa phận xã Điện Thắng Trung đang triển khai xây dựng có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của TX Điện Bàn, tạo kết nối với khu vực cửa ngõ phía Bắc TX Điện Bàn với TP Đà Nẵng, TP Hội An, các huyện phía Tây Bắc tỉnh Quảng Nam. Tạo điều kiện thực hiện mở rộng vùng nội thị Điện Bàn, đồng thời nâng cấp xã Điện Thắng Trung và các xã Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Nam trở thành phường trong năm 2020”.
Ông Nguyễn Đạt, Chủ tịch UBND TX Điện Bàn

Ông Lê Tự Đợi, Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Trung, cho hay, khi xây dựng, mở rộng các tuyến đường này, không chỉ người dân tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất ở, đất vườn, mà những “mạnh thường quân” là người con quê hương cũng chung tay hỗ trợ. Có người hỗ trợ 500 triệu đến 3 tỷ đồng với mong muốn từng khối phố dân cư có được những con đường rộng rãi, to đẹp.

“Những nguồn tiền hỗ trợ từ các “mạnh thường quân” được chính quyền công khai đến bà con nhân dân. Việc chi tiền hỗ trợ cho người dân xây lại tường rào, cổng ngõ cũng được thực hiện công bằng, khách quan nên người dân rất tin tưởng. Điều đó đã tạo thêm điều kiện thuận lợi trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, hoàn thành sớm các công trình đường”, ông Đợi cho biết.

Ông Dương Tấn Bình, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng (UBND TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho hay: “Hiện trên địa bàn xã Điện Thắng Trung đang triển khai thi công xây dựng 3 tuyến đường có quy mô tổng chiều dài gần 1,9km, bề rộng mặt đường từ 5,5-11m. Tổng mức đầu tư xây dựng các tuyến đường này gần 7 tỷ đồng. Nhờ có sự đồng thuận của người dân trong việc bàn giao mặt bằng sạch để triển khai xây dựng dự án nên tiến độ xây dựng được đẩy nhanh, dự kiến vào quý 2 năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng”.

Theo ông Nguyễn Đạt, Chủ tịch UBND TX Điện Bàn, một trong những nội dung ưu tiên trong chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở TX Điện Bàn là tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu trong nông nghiệp, nông thôn, xem đây là huyết mạch trong phát triển KT-XH.

Thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, TX Điện Bàn đã tập trung đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH. Nhiều công trình quan trọng tạo điểm nhấn trong phát triển đô thị đã được xây dựng trên địa bàn, tạo nền tảng hạ tầng khung ban đầu khá tốt. Mạng lưới giao thông được đầu tư đồng bộ như: Mở rộng QL1A từ ngã 3 đường tránh phường Điện An vào phường Vĩnh Điện, ĐH9 nối Vĩnh Điện với ĐT607, mở rộng ĐT607 từ Điện Ngọc vào ngã tư Thương Tín, ĐH8 từ QL1A nối ĐT607, ĐT609 từ Vĩnh Điện đi Ái Nghĩa, ĐT605 từ Điện Hồng đi Hòa Tiến, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.