Lối sống

Ô nhiễm mắt

01/10/2016, 13:26
image

Tình trạng ô nhiễm mắt đang gia tăng vào loại khủng khiếp nhất ở các thành phố, thị xã.

Minh họa tản văn

Ảnh minh họa

Lâu nay, vẫn nói đến ô nhiễm môi trường, người ta hiểu là nguồn nước, nguồn không khí bị rác thải, cháy rừng, khói nhà máy, bụi công nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật... làm cho không còn trong lành nữa. Vì thế, để chống ô nhiễm môi trường, người ta chú trọng tới việc thu gom rác thải, phế liệu, trồng lại rừng, lọc khói nhà máy, khói ô tô, xe máy xả ra, hạn chế dùng thiết bị có khí làm hại tầng ozon...Với mỗi cá nhân, tuỳ theo nhận thức mà mỗi người có cách riêng loại bớt nguy hiểm của ô nhiễm môi trường như đeo kính, mang khẩu trang, cố gắng dùng nước máy...

Trong đủ các loại văn bản liên quan đến bảo vệ môi trường, từ luật trở xuống, đều toát lên tinh thần phấn đấu để có nguồn nước và nguồn khí sạch.

Khi việc thực thi luật xuống đến mỗi khu phố, khóm, phường... lại có thêm các nội quy cụ thể về đổ rác, nước thải, khói bếp than. Ai vi phạm đều bị phạt.

Không thấy ai đề cập tới một loại ô nhiễm khác: Ô nhiễm mắt.

Nhưng, xét đến cùng, với mỗi loại bẩn ghi ở trên đều có cách để làm sạch: Bẩn tay thì rửa, bẩn không khí thì đeo khẩu trang, nhiều bụi sợ hại mắt đã có kính, bẩn nước cũng đã có cách lọc. Chỉ có bẩn mắt là chưa có cách làm sạch. Bởi vì cái cách hữu hiệu duy nhất là nhắm tịt lại, đừng nhìn nữa.

Thế mà tình trạng ô nhiễm mắt đang gia tăng vào loại khủng khiếp nhất ở các thành phố, thị xã. Bất cứ ai chỉ cần bước ra đường, là thấy đập vào mắt muôn vàn thứ khiến mắt họ bị mất vệ sinh. Điều đáng nói là trong khi các loại ô nhiễm khác thì đủ ban, ngành vào cuộc, tìm cách kéo giảm xuống. Còn ô nhiễm mắt thì bị thả nổi cho mặc sức tràn lan. Bất cứ chỗ nào có thể viết được, là họ dùng vôi, than, gạch non, đất bùn, đầu que sắt nhọn, thậm chí cả phân chuồng... viết nguệch ngoạc lên không còn thiếu thứ gì, theo đủ các kiểu chữ. Vì thế, chỗ nào cũng dày đặc số, dày đặc chữ, dày đặc áp phích, dày đặc những nội dung quảng cáo, từ bán sữa, bánh mì kẹp thịt, đến thuốc cương dương, bao cao su, thậm chí cả tinh trùng lợn, tinh trùng bò... Có vẻ như ai muốn gì sẽ được nấy. Vì thế, hiện tượng làm bẩn mắt cứ tiếp tục gia tăng vì hai lý do: Không gặp bất cứ sự ngăn chặn nào và xem ra không đến mức chết người như các ô nhiễm khác?

>>>Xem thêm video:

Thật may là rất ít người nước ngoài đến du lịch Hà Nội hoặc các thành phố khác biết tiếng Việt để hiểu nội dung của những dòng quảng cáo ấy. Nếu không, họ sẽ tưởng mình lạc vào một thành phố toàn trẻ con đang học viết i- tờ.

Vì sao ô nhiễm mắt không giảm? Trong vô số lý do thì chí lý nhất là lý do: Cha chung không ai khóc.

Bởi vì quản lý quảng cáo thuộc ngành Văn hóa, còn sạch hay bẩn, hay không sạch không bẩn... thuộc nghành môi trường. Đằng này- tức những quảng cáo trên tường kia - vừa Văn hóa, vừa môi trường, thành ra ông nọ dựa ông kia.

Ấy là chưa kể một khó khăn khác là bây giờ muốn làm sạch mắt phải chi vào đó rất nhiều tiền và biết giải trình thế nào? Chả lẽ lại ghi là: Chi cho việc chống ô nhiễm mắt? Ai nghe?

Nhưng vấn đề đã đến mức không thể đưa đẩy được nữa. Đã đến lúc cần báo động về nạn ô nhiễm mắt, nghiên cứu nghiêm túc tác hại của nó tới sức khỏe, tâm lý, tâm thần - những thứ gắn với an toàn giao thông - để có giải pháp loại bỏ, kẻo lại như chuyện ăn hết mèo mới lo diệt chuột!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.