Thời sự Quốc tế

Ô tô bay Trung Quốc lần đầu tiên xuất hiện ở nước ngoài

image

Một mẫu ô tô bay mới do Trung Quốc sản xuất vừa thực hiện chuyến bay tại Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất.

Chiếc ô tô bay mang tên X2 là sản phẩm của Xpeng Aeroht, công ty con của nhà sản xuất ô tô điện Xpeng (Trung Quốc), có 2 ghế và có thể cất/hạ cánh theo chiều thẳng đứng, sử dụng 8 cánh quạt với mỗi góc của phương tiện có 2 cánh.

Chuyến bay được thực hiện đầu tuần này tại Dubai và không có người lái. Đây là chuyến bay ra mắt đầu tiên tại thị trường nước ngoài và được nhà sản xuất Xpeng mô tả là “cơ sở quan trọng cho ô tô bay thế hệ mới”.

Tổng Giám đốc Xpeng Aeroht – ông Minguan Qiu cho biết: “Chúng tôi đang đi từng bước để tiến ra thị trường quốc tế. Nơi đầu tiên chúng tôi chọn là thành phố Dubai vì đây là thành phố sáng tạo nhất trên thế giới”.

img

Phóng viên và khách tới thăm quan ô tô bay X2 của Xpeng. Ảnh - China Daily

Phương tiện X2 nặng 560 kg, có thể bay trong thời gian tới 35 phút với tốc độ tối đa là 130km/h theo hình thức tự động hoặc có người lái. Mẫu X2 dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2024 và có giá chưa tới 1 triệu Nhân dân tệ (139.200 USD).

Công ty Xpeng nhận định: “Phương tiện này sẽ phù hợp cho các chuyến bay trong thành phố ở tầm thấp, hoàn hảo nhất là với những chuyến đi ngắn trong thành phố như ngắm cảnh hoặc vận chuyển y tế”.

Hiện tại, Xpeng Aeroht là công ty ô tô bay lớn nhất châu Á. Ngoài công ty này, còn có hàng chục đơn vị khác cũng đang tham gia vào lĩnh vực được đánh giá là rất hứa hẹn, bao gồm cả các hãng ô tô lâu đời như General Motors và Hyundai cũng như các công ty khởi nghiệp như Aeromobil và Volocopter.

Xpeng Aeroht đang phát triển mô hình thế hệ thứ 6 có thể chạy trên đường như ô tô bình thường và bay trên cao như “ô tô bay” X2.

Ngành ô tô bay đang nổi lên như một giải pháp của tương lai để giải quyết tắc nghẽn giao thông cũng như giải pháp mới cho hoạt động vận tải cá nhân trong thành phố.

Đơn vị tư vấn Roland Berger ước tính, đến năm 2050, sẽ có tới 160.000 ô tô bay được sử dụng làm taxi bay trên toàn thế giới.

Công ty dịch vụ tài chính toàn cầu - Morgan Stanley cho rằng ngành này sẽ phát triển trở thành thị trường trị giá 1 nghìn tỉ USD tính đến năm 2040 và 9 nghìn tỉ USD tính đến năm 2050.

Video cận cảnh ô tô bay X2 cất cánh tại Dubai:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.