Ô tô đăng ký mới tăng "chóng mặt", Đà Nẵng ùn tắc nặng do thiếu bãi đỗ xe

10/12/2019 13:53

Trung bình mỗi tháng Đà Nẵng có hơn 1.000 xe ô tô đăng ký mới, trong khi việc đầu tư các bãi đỗ xe còn chậm... dẫn đến ùn tắc trầm trọng.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng phát biểu tại kỳ họp

Mỗi tháng hơn 1.000 ô tô đăng ký mới

Sáng nay (10/12), tại Kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng, Ban Đô thị HĐND thành phố đã có báo cáo thẩm tra và đánh giá việc triển khai Nghị quyết 102 của HĐND thành phố về "Đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông" với 7 nhóm giải pháp đến nay còn chậm.

Thời gian qua, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã có nhiều giải pháp hạn chế tình trạng ùn tắc khu vực trung tâm thành phố, như: Phân luồng xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm thành phố giờ cao điểm; cấm đỗ xe theo ngày chẳn, lẻ; cấm đậu đỗ xe trên nhiều tuyến đường; cải tạo các nút giao thông trọng điểm. Tuy nhiên, với lượng phương tiện gia tăng quá nhanh, hạ tầng giao thông chưa theo kịp dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, trước tình trạng gia tăng liên tục lượng ô tô, xe máy, thành phố chưa có biện pháp kiềm chế, chưa có lộ trình cắt giảm, chưa đề xuất các điều kiện cần và đủ khi đăng ký xe.

Tổng số ô tô đăng ký mới trong năm 2019 (tính đến tháng 10/2019) là 12.913 xe, tăng 1.116 xe so với cùng kỳ năm 2018. Tổng số ô tô Đà Nẵng đang quản lý 89.795 xe. Đối với xe mô tô, trong năm 2019 Đà Nẵng có hơn 43.000 xe đăng ký mới, tổng số xe đang quản lý hơn 928.000 xe.

"Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại nhiều tuyến đường, nhiều điểm nút giao thông vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là giờ cao điểm, trong các sự kiện, ngày lễ lớn hoặc sau các trận mưa", ông Tiến nói.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Hiện nay Đà Nẵng mới chỉ đầu tư được bãi đỗ xe lắp ghép 6 tầng tại 255 Phan Chu Trinh (giai đoạn 1)

Ông Nguyễn Thành Tiến cho biết thêm, tình trạng đậu đỗ xe ô tô trên nhiều tuyến phố làm giảm đáng kể lưu thông. Trong khi đó, tiến độ đầu tư các bãi đỗ ô tô công cộng rất chậm. Đến nay chỉ mới hoàn thành được một công trình tại 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn 1). Hiện nay, bãi đỗ xe này vẫn đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm.

Ngoài ra, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm trong lĩnh vực giao thông triển khai còn chậm so với kế hoạch như: nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, nút phía Tây cầu Rồng… Tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, xe ô tô vận chuyển khách mang biển số nước ngoài hoạt động không đúng quy định. Việc xử lý các tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam còn chậm.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Đà Nẵng tiếp tục đối mặt với ùn tắc giao thông giờ cao điểm

Ưu đãi đầu tư bãi đỗ xe, khai thác nguồn lực xã hội

Theo Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, trong năm 2020, thành phố cần tiếp tục triển khai các giải pháp theo lộ trình thực hiện Đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố giai đoạn 2018 2020”.

"Rà soát quy hoạch, đầu tư phát triển và khẩn trương ban hành cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư các bãi đỗ xe để khai thác nguồn lực xã hội. Trước mắt đầu tư xây dựng một số bãi đậu xe theo danh mục đề xuất của UBND thành phố trình tại Kỳ họp này. Xây dựng các giải pháp đồng bộ để kiểm soát việc đậu đỗ xe xung quanh các bãi đỗ xe đã hình thành", ông Tiến đề nghị.

Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng nghiên cứu chủ trương, lộ trình cấm đậu đỗ xe ô tô cá nhân, hạn chế xe máy, xây dựng các quy định về điều kiện kèm theo khi đăng ký ô tô... đảm bảo đúng pháp luật.

Vĩnh Nhân