Quản lý

Ô tô “độ” đèn không được chứng nhận đăng kiểm

01/11/2018, 08:52

Trường hợp cố tình lắp sau khi xe đã được cấp chứng nhận đăng kiểm sẽ bị xử phạt, tịch thu đèn…

12

Kiểm định đèn chiếu sáng phía trước tại Trung tâm Đăng kiểm 19-01V

Các trung tâm đăng kiểm cho biết, xe ô tô dù lắp thêm đèn pha chiếu sáng phía trước hay chiếu hậu phía sau đều gây nguy hiểm cho phương tiện khác nên không thể cấp chứng nhận đăng kiểm để lưu hành. 

Nhiều kiểu “độ” đèn

Ngày 30/10, xe bán tải BKS 29E - 555.4... đến đăng kiểm định kỳ tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01S Hà Nội bị “đánh trượt”, không được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Lý do chiếc xe này tự lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước.

Tại thanh sắt cản phía trước đầu xe có thêm dải đèn led được lắp ở giữa đầu xe, ngang vị trí đèn pha hai bên. Khi bật lên, dải đèn này phát ra ánh sáng trắng, gây chói lóa cho người đối diện.

“Chủ xe cho rằng, việc lắp thêm đèn led giúp rọi đường rõ hơn, nhưng chúng tôi giải thích tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn xe ô tô không cho phép, bởi đèn lắp thêm gây chói mắt, mất ATGT cho phương tiện khác. Vì vậy, phương tiện không được cấp chứng nhận kiểm định và phải dỡ bỏ mới được tiếp nhận kiểm định lần sau”, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-01S cho biết.

"Việc lắp thêm đèn chiếu sáng xe ôtô hoặc các loại đèn khác ngoài thiết kế của nhà sản xuất là vi phạm lỗi tự ý cải tạo, thay đổi thiết kế nên không đủ điều kiện tiêu chuẩn về hệ thống đèn để được cấp chứng nhận đăng kiểm. Nghị định 146 của Chính phủ quy định xử phạt 6-8 triệu đồng với hành vi trên, đồng thời tước GPLX 1-3 tháng”.

Ông Ngô Hồng Hệ
Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN

Cũng theo ông Thắng, khi từ chối kiểm định, nhân viên phải đưa những văn bản pháp luật liên quan để giải thích cho chủ phương tiện. “Tháng nào cũng có khoảng hơn chục trường hợp ô tô lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước, hầu hết là xe con. Đèn lắp thêm có cường độ sáng gấp 5-6 lần so với đèn pha bình thường, nhưng nguy hiểm do sáng lóa, gây chói mắt người điều khiển phương tiện đi ngược chiều”, ông Thắng nói.

Ông Dương Trung Lâm, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 98-02D Bắc Giang cho biết, tuần nào cũng có trường hợp xe ô tô đến đăng kiểm “độ, chế” thêm đèn chiếu sáng phía trước, đèn biển hiệu phía trên đầu xe. “Phần lớn các xe “độ” đèn là xe con, gắn đèn led phía trước, gần vị trí đèn pha, cốt”, ông Lâm nói và cho biết, bằng mắt thường rất dễ nhận biết các đèn xe “độ, chế” thêm nên khó có trường hợp nào qua mắt được đăng kiểm viên.

Theo Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03S Hà Nội Nguyễn Minh Hải, bên cạnh việc không được lắp thêm đèn, đèn chiếu sáng phía trước của ô tô phải đảm bảo cường độ sáng tối thiểu và hình dạng chùm sáng, góc chiếu sáng theo tiêu chuẩn cho phép. Vì vậy, qua kiểm tra góc chiếu, chùm sáng cũng phát hiện được trường hợp xe “độ chế”, lắp đèn không đúng kiểu loại cho phép.

Không chỉ xe con “độ” đèn led chiếu sáng phía trước, khảo sát của PV Báo Giao thông, hiện rất phổ biến tình trạng xe tải lắp thêm đèn chiếu sáng bên sườn và phía sau xe. Các loại đèn được chế thêm chủ yếu là đèn một pha cỡ nhỏ hoặc cụm đèn led gồm 4-6 bóng nhỏ. Lái xe thường bật đèn ngay cả khi xe đang chạy trên đường hoặc lùi, đỗ xe ban đêm, gây lóa mắt cho người điều khiến xe phía sau và bên cạnh.

Khi được hỏi, ông Thành, chủ xe tải BKS 20K-7545 cho biết: “Xe chạy nhiều vào ban đêm nên lắp đèn pha chiếu hậu để quan sát tốt hơn khi lùi, cũng như cho người và phương tiện khác dễ nhận ra”.

Mặc dù vậy, theo ông Thành, khi đưa xe đến đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 20-02S, ông buộc phải tự dỡ bỏ chiếc đèn tự chế trên để được đăng kiểm.

Yêu cầu xử lý nghiêm

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, tình trạng phương tiện giao thông đường bộ, đặc biệt là xe tải, xe khách, xe container tự ý “độ”, “chế”, gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn không đúng quy định uy hiếp nghiêm trọng ATGT của người và phương tiện lưu thông theo chiều ngược lại.

“Nguy hiểm hơn, nhiều người điều khiển phương tiện còn sử dụng các loại đèn trên ngay cả khi lưu thông trên các tuyến đường trong khu đông dân cư gây bức xúc trong dư luận. Đáng nói, hiếm khi những xe này bị lực lượng chức năng nhắc nhở và xử lý theo quy định”, ông Thái nói.

Ông Thái cho biết, trước tình trạng này, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị Cục CSGT (Bộ Công an) yêu cầu lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện nghiêm, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, vi phạm điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện khi tham gia giao thông; kiên quyết xử lý phương tiện sử dụng và tự ý “độ, chế”, gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước có cường độ sáng sai quy định.

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định Xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục Đăng kiểm VN cũng vừa có văn bản yêu cầu tất cả các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc tăng cường kiểm tra, kiên quyết từ chối kiểm định, cấp chứng nhận kiểm định cho xe ô tô lắp thêm đèn các loại.

“Trong kiểm tra chuyên ngành, nếu xe lắp thêm đèn mà vẫn được cấp chứng nhận đăng kiểm thì đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm sẽ bị xử lý trách nhiệm”, ông Hệ cho biết.

Cũng theo ông Hệ, khó khăn nhất hiện nay là nhiều trường hợp phương tiện sau khi được cấp chứng nhận đăng kiểm lại “độ” thêm đèn. Việc kiểm tra, xử lý này thuộc thẩm quyền của lực lượng có chức năng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.