Hỏi - Đáp

Ô tô đỗ trái đường gián tiếp gây tai nạn, xử lý thế nào?

21/05/2015, 08:47

Taxi đi đúng phần đường đã tông vào ô tô của tôi làm xe hư hỏng nặng, thiệt hại lên tới 300 triệu.

Hỏi: Ô tô tải của anh trai tôi bị tai nạn trên Đại lộ Thăng Long, Hà Nội, sau đó tôi cùng vài người nhà đi ô tô con đến địa điểm xảy ra tai nạn để đưa anh đi cấp cứu. Khi xe của chúng tôi đang đỗ bên phải của đường một chiều thì cán bộ bảo hiểm nhờ chúng tôi đánh xe sang bên kia đường để soi đèn pha giúp cán bộ bảo hiểm giám định phương tiện tai nạn, vì trời tối (lúc đó xe chúng tôi có bật xi nhan cảnh báo). Chỉ ít phút sau, một taxi đi đúng phần đường đã tông vào ô tô của chúng tôi làm xe hư hỏng nặng, thiệt hại tài sản lên tới 300 triệu. Xin hỏi, trong trường hợp này tôi có bị xử lý không?

Nguyễn Thị Kim Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội)

123
Ảnh minh họa

Trả lời: Luật GTĐB nghiêm cấm các phương tiện ô tô dừng đỗ trên đường cao tốc, cũng như việc dừng đỗ, ô tô bên trái của đường một chiều.

Với trường hợp bạn hỏi, sau khi xảy ra tai nạn, CSGT địa bàn sẽ đến đo đạc hiện trường, lấy lời khai của các bên liên quan để tìm ra nguyên nhân dẫn đến vụ TNGT. Sau đó vài ngày, CSGT sẽ mời những người liên quan đến để làm việc, cũng như hòa giải giữa các bên. Trong vòng 60 ngày, các bên liên quan đến vụ tai nạn không hoà giải, bồi thường cho nhau, CSGT sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ vụ tại nạn sang cơ quan CSĐT để tiếp tục thụ lý và giải quyết. Với các vụ TNGT mà thiệt hại về tài sản trên 70 triệu đồng, cơ quan CSĐT sẽ tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Cụ thể, vụ tai nạn nêu trên, CQĐT sẽ tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố tài xế taxi về hành vi “Không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”. Sau đó, căn cứ vào hiện trường, cơ quan CSĐT sẽ cùng họp bàn với Viện Kiểm sát, Tòa án xem xét tùy vào mức độ để quyết định có hay không khởi tố đối với người điều khiển ô tô đỗ bên trái chiều đường một chiều về hành vi “Đỗ xe ô tô trái quy định trên đường cao tốc” và lỗi “Không cảnh báo khi dừng xe trên đường cao tốc”. Tuy nhiên, với hai lỗi này, nếu có ra tòa cũng chỉ xử ở mức cảnh cáo.


Đội trưởng Đội CSGT trật tự phản ứng nhanh
Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.