Quản lý

Ô tô dùng giấy đăng kiểm giả bị xử lý thế nào?

04/05/2019, 15:15

Mới đây, 5 xe tải ở Lào Cai bị phát hiện dùng giấy đăng kiểm được cấp trái phép để tham gia giao thông...

img
Kiểm định chất lượng phanh xe tải tại Trung tâm đăng kiểm 19-01V - Ảnh minh họa

Ngày 4/5, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai thu hồi giấy chứng nhận, tem kiểm định được Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-03D Bắc Giang cấp khống cho 5 xe ô tô tải mang biển số tỉnh Lào Cai (biển số 24C-028.23, 24C-089.94, 24C-090.48, 24C-089.00 và 24C-088.26) vào tháng 3/2019.

Đây là các xe không được đưa đến kiểm định thực tế nhưng đơn vị đăng kiểm trên vẫn cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm cho các phương tiện. Hồ sơ vụ việc hiện đã được chuyển sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra, làm rõ hơn để xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Trần Anh Quân, quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện các xe trên đã được đưa lên mục “cảnh báo xe vi phạm” trên hệ thống phần mềm quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm VN để lưu ý các trung tâm đăng kiểm tạm thời không tiếp nhận kiểm định cho các phương tiện trên. Khi nào các cơ quan giải quyết xong vụ việc, Cục Đăng kiểm VN mới gỡ cảnh báo trên hệ thống, các xe mới được tiếp nhận kiểm định trở lại.

Đại diện Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, 5 trường hợp xe trên đã bị lực lượng liên ngành bảo đảm trật tự ATGT của địa phương xử phạt hành chính đối với hành vi chở quá tải, kích thước thùng xe vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Đến nay, đã thu hồi giấy chứng nhận, tem đăng kiểm được 3/5 xe vi phạm, cũng như chờ cơ quan chức năng làm rõ, xử lý đối với hành vi cấp, sử dụng giấy chứng nhận đăng kiểm giả mạo. Hiện đang chờ kết luận của cơ quan công an về vụ việc trên.

Liên quan đến hành vi vi phạm về sử dụng giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô khi tham gia giao thông, tại Khoản 5 Điều 16 Nghị định 46/2016 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộđường sắt) quy định xử phạt 4-6 triệu đồng đối với một trong các hành vi: sử dụng giấy chứng nhận, tem đăng kiểm không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc không đúng với số khung, số máy phương tiện; điều khiển xe ô tô không có giấy chứng nhận hoặc tem đăng kiểm hoặc đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên;

Trường hợp lái xe điều khiển xe không có giấy chứng nhận đăng kiểm hoặc đã hết hạn từ 1 tháng trở lên, ngoài bị xử phạt tiền theo mức trên còn bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.