Hỏi - Đáp

Ô tô gặp đèn xanh không đi tiếp bị CSGT xử phạt, đúng hay sai?

22/04/2020, 16:23

CSGT lập biên bản xử phạt tài xế xe tải vì tín hiệu đèn xanh đã bật song tài xế không tiếp tục di chuyển, việc xử phạt đúng hay sai?

img
Các phương tiện phải di chuyển khi đèn tín hiệu chuyển màu xanh để không cản trở các phương tiện lưu thông phía sau (Ảnh minh họa)

Hỏi: Hôm trước, tôi thấy mạng xã hội có thông tin việc CSGT xử phạt một tài xế xe tải mức 4 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng do không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Nguyên nhân bị phạt là do tài xế xe này thấy đèn xanh không chịu đi, còn lý do sâu xa là tài xế này đang chèn ép, không cho một xe khác phía sau vượt lên.

Vậy tôi xin hỏi, CSGT có quyền xử phạt tài xế thấy đèn xanh không chịu đi không? Việc xử phạt nếu có thì căn cứ vào quy định nào?

Trần Văn Thắng (Quận Hà Đông, TP Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy định, đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải tuân thủ chỉ dẫn, đèn tín hiệu giao thông trên đường nếu không sẽ bị lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường kiểm tra xử lý theo quy định.

Với tình huống nêu trên, khi tín hiệu đèn xanh bật sáng mà người tài xế không tiếp tục cho phương tiện di chuyển, gây cản trở các phương tiện lưu thông từ phía sau. Theo đó, việc CSGT lập biên bản xử lý vi phạm trên là đúng với quy định (trừ trong các trường hợp phương tiện gặp sự cố, hỏng xe, TNGT…).

Với vi phạm trên, lực lượng CSGT sẽ tiến hành lập biên bản với hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”. Tương ứng với lỗi vi phạm này, tài xế điều khiển xe tải sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng, ngoài ra còn bị áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX từ 1 - 4 tháng theo quy định của Nghị định số 100.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.