Quản lý

Ô tô hết hạn đăng kiểm, gặp tai nạn có được bảo hiểm trả tiền?

10/12/2019, 11:49

Bên bảo hiểm thường từ chối chi trả khi xe hết hạn đăng kiểm định kỳ, nhưng vẫn có ngoại lệ...

img
Bảo hiểm thường không chi trả bồi thường nếu xe gặp sự cố khi đã hết hạn đăng kiểm - Ảnh minh họa

Đại diện một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, giấy chứng nhận đăng kiểm đối với ô tô tham gia giao thông chỉ có thời hạn nhất định. Trước khi hết hạn, chủ xe phải đưa xe đến và xuất trình giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe còn hiệu lực để được tiếp nhận đăng kiểm và cấp tiếp.

“Ngoài bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nhiều chủ xe ô tô còn mua bảo hiểm thân vỏ xe. Thời hạn bảo hiểm thân vỏ thường lệch hơn so với thời hạn cuối của giấy chứng nhận đăng kiểm. Có trường hợp xe quá hạn đăng kiểm vài ngày, bị tai nạn, dù bảo hiểm vẫn còn hạn nhưng bên bảo hiểm từ chối trả tiền”, lãnh đạo đơn vị đăng kiểm thông tin.

Giải thích tình huống trên, một nhân viên của Bảo hiểm Bưu điện cho biết, nguyên tắc chung trong bảo hiểm dân sự xe ô tô là chủ xe không được chi trả tiền bảo hiểm trong trường hợp giấy chứng nhận đăng kiểm xe ô tô hết hạn. Ngoài ra, trường hợp xe còn hạn đăng kiểm nhưng xảy ra tai nạn trong trường hợp: vi phạm Luật Giao thông, người lái không có giấy phép lái xe, có nồng độ cồn, chở quá tải hơn 20% tải trọng cho phép, chở hàng cấm… cũng không được bảo hiểm chi trả.

Tuy nhiên, theo nhân viên này, trường hợp "ngoại lệ" bảo hiểm sẽ chi trả cho xe bị tai nạn khi đã quá hạn đăng kiểm. “Nếu bên mua và bán bảo hiểm chỉ mua bán thông thường sẽ áp dụng theo quy định chung như trên. Còn khi bên mua đề nghị và bên bán chấp thuận bằng văn bản, chẳng hạn bảo hiểm khi xe quá hạn đăng kiểm tối đa 10 ngày, bảo hiểm sẽ chi trả”, nhân viên này cho biết.

Được biết, Luật Giao thông đường bộ quy định xe ô tô tham gia giao thông phải có tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực, trường hợp quá hạn 1 ngày cũng vi phạm và bị xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, tại điều 16 khoản 4 của Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt: phạt tiền 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô đã hết hạn sử dụng dưới một tháng, đồng thời sẽ bị áp dụng thêm mức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng. Đối với xe quá hạn kiểm định hết hạn từ 1 tháng trở lên hoặc không có tem kiểm định sẽ bị phạt tiền 4-6 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 1-3 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.