Quản lý

Ô tô hết hạn đăng kiểm trong thời gian cách ly xã hội, chủ xe cần làm gì?

02/04/2020, 13:40

Từ 1-15/4 là thời gian cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, trung tâm đăng kiểm giảm công suất làm việc.

img
Trong thời gian cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid-19, hầu hết trung tâm đăng kiểm hoạt động một dây chuyền và ưu tiên trường hợp xe cần thiết

Từ 3/4, các trung tâm đăng kiểm đều mở cửa

Ngày 2/4, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, một số trung tâm đăng kiểm xe ô tô đã thu hồi thông báo của đơn vị về việc ngừng tiếp nhận kiểm định xe từ ngày 1-15/4 để thực hiện cách ly toàn xã hội nhằm phòng chống dịch Covid-19, thay vào đó thông báo tiếp tục tiếp nhận xe đăng kiểm.

“Sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ hôm nay (ngày 2/4), trung tâm tiếp tục hoạt động trở lại, nhưng chỉ bố trí số lượng nhân sự đủ 1-2 dây chuyền đăng kiểm để phục vụ các trường hợp xe cần thiết, cấp bách của người dân trong thời gian thực hiện các ly xã hội để chống dịch”, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc trung tâm đăng kiểm 36-03D (Thanh Hóa) cho biết.

Trước đó, đơn vị này cũng như một số trung tâm đăng kiểm khác thông báo nghỉ hoạt động toàn bộ đến hết ngày 15/4.

Tuy vậy, lãnh đạo một số đơn vị đăng kiểm tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình cũng cho biết, từ ngày 3/4 tiếp tục duy trì hoạt động của đơn vị đăng kiểm, song chỉ bố trí lực lượng nhân sự tối thiểu để đáp ứng kiểm định xe cần thiết của người dân trong thời gian cách ly xã hội. Hầu hết các trung tâm chỉ bố trí người đủ để hoạt động 1 dây chuyền đăng kiểm (tối đa 90 xe/ngày) còn bộ phận làm công việc gián tiếp được nghỉ hoặc làm tại nhà.

"Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, trường hợp xe thuộc diện phục vụ nhu cầu cần thiết, cấp bách như: cấp cứu, xe chuyên dùng cứu hộ, y tế, chở thực phẩm… sẽ được ưu tiên kiểm định trước. Trong trường hợp không có xe ưu tiên, các xe loại ô tô bình thường vẫn được tiếp nhận kiểm định, nhưng khách hàng đều phải tuân thủ áp dụng biện pháp phòng chống dịch như sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m, không tập trung đông người khi đến đăng kiểm", đại diện một số đơn vị đăng kiểm cho biết.

Trước đó, ngày 1/4, không ít chủ phương tiện thắc mắc về việc hàng chục trung tâm đăng kiểm ở một số địa phương ngừng hẳn việc kiểm định xe trong thời gian thực hiện cách ly xã hộ, trong khi các xe đều đã đến hạn đăng kiểm nên chủ phương tiện lo lắng khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt.

"Xe tôi chỉ còn vài ngày nữa là hết hạn đăng kiểm, nhưng khi hỏi hai trung tâm đều nói tạm dừng nên rất lo. Trung tâm đăng kiểm không hoạt động, xe không kiểm định được thì kiểu gì cũng bị phạt", ông Đỗ Xuân Thái, chủ một xe tải nhỏ chở rau quả ở quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ.

Vì vậy, cùng ngày, Cục Đăng kiểm VN chỉ đạo "nóng", yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới bố trí nhân lực để duy trì hoạt động kiểm định ở mức tối thiểu nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách, cần thiết của người dân và xã hội; tăng cường triển khai các biện pháp nghiêm ngặt để phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

img
Trong thời gian cách ly, các xe chở hàng hóa thiết yếu được ưu tiên khi vào đăng kiểm

Chủ động để tránh bị "phạt oan"

Theo các đơn vị đăng kiểm, số lượng xe đến đăng kiểm từ giữa tháng 2/2020 đến nay thấp hơn nhiều so với năm trước, phần lớn chỉ đủ hoạt động trên dưới một nửa công suất của đơn vị đăng kiểm. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng xe kinh doanh, nhất là vận tải hàng hóa nghỉ hoạt động và cũng không đến đăng kiểm. Do đó, việc bố trí tối thiểu hoạt động 1 dây chuyền kiểm định trong thời gian cách ly xã hội là phù hợp.

Ông Trần Anh Quân, quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho rằng, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội sẽ không xảy ra hiện tượng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm. Bởi hiện nay, toàn quốc có hơn 200 trung tâm đăng kiểm, dư thừa công suất so với nhu cầu. Hơn nữa, thời gian này lượng lớn xe kinh doanh vận tải nghỉ nên nhu cầu kiểm định giảm, trong khi tất cả các trung tâm đăng kiểm đều duy trì hoạt động để đảm bảo nhu cầu cần thiết của người dân.

“Các trung tâm đăng kiểm căn cứ điều kiện, tình hình thực tế để đảm bảo duy trì lực lượng nhân lực tối thiểu vừa đáp ứng nhu cầu đăng kiểm xe trong trường hợp cần thiết và yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian cách ly xã hội”, ông Quân cho biết.

Đối với phương tiện, theo ông Quân, hiện không có quy định trì hoãn thời hạn đăng kiểm đối với xe ô tô, nhưng đối với xe quá hạn đăng kiểm vẫn được tiếp nhận đăng kiểm. Tuy vậy, theo quy định của pháp luật, xe quá hạn đăng kiểm dù chỉ 1 ngày mà tham gia giao thông sẽ bị xử phạt.

“Việc cách ly xã hội có tác động đến các mặt hoạt động của xã hội, trong đó có lĩnh vực phương tiện giao thông, hoạt động kiểm định. Chủ xe ô tô quá hạn đăng kiểm trong thời gian cách ly xã hội nên liên hệ trung tâm đăng kiểm để có kế hoạch kiểm định phương tiện phù hợp nhất với yêu cầu cách ly xã hội.

Trường hợp phương tiện thực sự bị quá hạn đăng kiểm định kỳ do thực hiện cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid-19, tổ chức, cá nhân chủ phương tiện dẫn chứng, lý do chính đáng để đề nghị lực lượng chức năng tạo điều kiện, hỗ trợ khi đưa phương tiện đến đăng kiểm lại”, đại diện Cục Đăng kiểm VN khuyến nghị và cho biết, Cục Đăng kiểm VN tiếp tục nắm bắt tình hình thực tế, nếu xảy ra trường hợp chủ xe quá hạn đăng kiểm do yêu cầu phòng chống dich Covid-19 và bị lực lượng xử phạt sẽ có kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền có giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho chủ phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.