Quản lý

Ô tô hoạt động ở địa phương khác đăng ký có được miễn phí bảo trì đường bộ?

08/09/2021, 17:55

Từ 1/10, nhiều người thắc mắc, xe ô tô đăng ký hoạt động ở địa phương khác với nơi đăng ký biển số, kinh doanh có được miễn phí đường bộ?

Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ 1/10/2021, việc thực hiện quy định miễn, bù trừ phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô được thực hiện theo Thông tư số 70/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (thay thế Thông tư số 293/2016).

Điểm mới đáng chú ý là xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên không phải nộp phí. Cùng đó, các loại xe chỉ được cấp giấy chứng nhận mà không cấp tem kiểm và không tham gia giao thông cũng được miễn phí bảo trì đường bộ.

img

Kiểm định xe tải chuyên dùng tại một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội

So với hiện nay, trường hợp miễn phí được mở rộng hơn, với việc bổ sung loại xe của liên hiệp hợp tác xã và xe không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ.

Thủ tục để miễn phí đường bộ cũng có một số điểm mới. Trong đó, nếu chủ phương tiện nộp hồ sơ cho đơn vị đăng kiểm sau 2 ngày kể từ được Sở GTVT xác nhận vào đơn xin tạm dừng lưu hành xe, sẽ được tính ngày lập biên bản thu tem đăng kiểm (để miễn phí) từ ngày đơn được xác nhận.

Theo lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm phía Bắc, theo quy định mới phương tiện có thể đề nghị được miễn phí ở địa phương khác với nơi đăng ký kinh doanh vận tải, đăng ký phương tiện.

“Chủ phương tiện phải hai qua hai bước thủ tục, đầu tiên làm thủ tục tại Sở GTVT, sau đó đến đơn vị đăng kiểm để được miễn phí đường bộ. Thông tư mới quy định là làm thủ tục tại Sở GTVT, còn không cụ thể địa phương nào”, Giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội bày tỏ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính, Cục Đăng kiểm VN cho biết, đối với trường hợp xe tạm dừng lưu hành từ 30 ngày trở lên, doanh nghiệp gửi hồ sơ (gồm đơn xin tạm dừng lưu hành, bản sao giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô) cho Sở GTVT nơi quản lý, cấp phép kinh doanh vận tải hoặc nơi sử dụng phương tiện (đối với trường hợp mang phương tiện đến địa phương khác sử dụng). Vì vậy, việc làm thủ tục không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh vận tải, nếu doanh nghiệp nộp đơn xin tạm dừng lưu hành xe ở Sở GTVT địa phương nào thì làm thủ tục miễn phí đường bộ ở địa phương đó.

Tuy vậy, đối với trường hợp xe không tham gia giao thông đường bộ, thông tư mới hướng dẫn làm thủ tục tại Sở GTVT. Do đó, cũng chưa rõ ràng đối với trường hợp xe đăng ký kinh doanh và hoạt động ở địa phương khác nhau.

“Thông tư số 70/2021 bỏ quy định “đất thuộc quản lý của doanh nghiệp”, nên sắp tới xe không tham gia giao thông đều được miễn phí. Trong trường hợp trên, doanh nghiệp đề nghị Sở GTVT liên quan đến phương tiện để làm thủ tục miễn phí đường bộ”, ông Bình cho biết.

Ông Bình cũng hướng dẫn, nếu đề nghị miễn phí không được Sở GTVT liên quan giải quyết, doanh nghiệp có thể gửi văn bản về Bộ Tài chính (Vụ Chính sách thuế) để được giải đáp, hướng dẫn bổ sung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.