Hỏi - Đáp

Ô tô khách chở quá 7 người, xử lý thế nào?

18/09/2014, 16:11

Ô tô khách của tôi chở quá 7 người (53/46), bị CSGT lập biên bản. Xin hỏi, xe khách 46 chỗ ngồi được chở thêm mấy người? Chở quá 7 người thì xe bị xử phạt hành chính thế nào?

Phạm Hoàng Nam (Quận Hoàng Mai, Hà Nội)


img

Trả lời: Luật GTĐB năm 2008 quy định các phương tiện khi tham gia giao thông, nhất là đối với ô tô khách phải chở đúng số người quy định mới đảm bảo ATGT.


Luật cũng quy định và cho phép phương tiện ô tô chở khách từ trên 30 ghế ngồi, được phép chở thêm 4 người.


Với trường hợp nêu trên, khi CSGT kiểm tra thực tế trên ô tô khách của bạn chở quá 7 người (53/46), có nghĩa là ô tô khách của bạn chỉ bị xử phạt 3 người. Vì loại xe 46 ghế vi phạm chở quá 7 người thì trừ 4 người ô tô bạn được phép chở còn lại xe của bạn bị xử phạt ba người.


Lỗi vi phạm chở quá người của ô tô khách được quy định tại Khoản 2, Điều 23 của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộđường sắt, mức xử phạt tiền từ 300 - 500 nghìn đồng/người. 


Theo đó, khi bạn đến cơ quan công an để thực hiện xử phạt vi phạm hành chính ô tô khách chở quá số người, CSGT sẽ áp dụng mức phạt chung (300 - 500 nghìn đồng) 400 đồng/người chở quá, tổng mức phạt ô tô khách của bạn chở quá ba người là 1,2 triệu đồng.


Để đảm bảo an toàn cho hành khách, phương tiện chỉ được chở đúng số người quy định, nếu không sẽ không đảm bảo ATGT cho chính hành khách trên xe, người lái và những người tham gia giao thông lưu thông trên đường. 

Trung tá Nguyễn Văn Quỹ 

(Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.