Thị trường

Ô tô khách, xe đạp điện lọt danh sách nguy cơ bị điều tra lẩn tránh thuế

09/09/2019, 10:17

Ô tô khách, xe đạp điện nằm trong nhóm các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra lẩn tránh thuế, cần theo dõi chặt chẽ.

img
Cùng với ô tô, xe đạp điện là sản phẩm cần theo dõi chặt chẽ, tránh nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại. Ảnh minh họa

Trong 13 mặt hàng xuất khẩu bị cảnh báo nguy cơ điều tra phòng vệ thương mại, chống lẩn tránh thuế khi xuất khẩu sang 3 thị trường là Hoa Kỳ, EU và Canada có các mặt hàng liên quan tới phương tiện đi lại là xe đạp điện, lốp xe tải và xe khách.

Ba mặt hàng này cùng với giá để đồ bằng sắt, đệm mút, thép chống ăn mòn, sản phẩm đá nhân tạo nằm ở cảnh báo mức 3.

Các sản phẩm cảnh báo ở mức 4 và 3 (trong 4 mức độ cảnh báo) là nhóm mặt hàng cần tiến hành theo dõi chặt chẽ, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp liên quan.

Nằm ở mức cảnh báo cao nhất (mức 4) là mặt hàng gỗ dán nguyên liệu là gỗ cứng. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu gỗ dán của Việt Nam sang Hoa Kỳ đối với các mã HS bị điều tra trị giá 25,6 triệu USD.

Hiện tại do Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ đã tiến hành điều tra lẩn tránh thuế với các sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam nên cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này sang Hoa Kỳ.

Các sản phẩm ở mức cảnh báo 2 là vành thép không gỉ, thép tấm cán nóng, sản phẩm đúc bằng gang, xơ sợi tổng hợp. Các sản phẩm ở mức cảnh báo 1 gồm thép chống ăn mòn, ruy băng trang trí. Xếp theo cấp độ, đây là các nhóm sản phẩm cần quan tâm và tiếp tục theo dõi.

Liên quan đến việc áp thuế một số dòng sản phẩm từ Việt Nam, ngày 2/7 vừa qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành quyết định sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với thép các bon chống ăn mòn (thường được gọi là tôn mạ) và thép cán nguội của Việt Nam sử dụng nguyên liệu thép cán nóng nhập khẩu từ vùng lãnh thổ Đài Loan và Hàn Quốc.

Trước đó, năm 2015, Hoa Kỳ đã khởi xướng 3 vụ điều tra thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với tôn mạ, thép cán nguội của Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan.

img

Giá vàng hôm nay ngày 9/9/2019: Đầu tuần vàng tăng hay giảm?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.