Hỏi - Đáp

Ô tô không lưu thông vẫn nhận giấy phạt "nguội”, phải làm sao?

15/11/2021, 12:07

Ô tô vẫn nằm ở xưởng sửa chữa, không lưu thông ra đường, vì sao CSGT vẫn gửi giấy phạt "nguội"?

Hỏi:

Ô tô con của tôi đăng ký chính chủ, đang sửa chữa tại xưởng nhưng không hiểu sao lại nhận được thông báo của CSGT gửi đến yêu cầu lên giải quyết vi phạm “phạt nguội” qua hình ảnh camera.

Xin hỏi, xe ô tô của tôi vẫn đang sửa chữa ở xưởng, có nhân chứng, hình ảnh xe không đi xe ra ngoài. Vậy, tôi phải làm thế nào để chứng minh xe của mình không tham gia giao thông để có thể vi phạm?

Nguyễn Tuấn Tài (Quận Hà Đông, Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) trả lời:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, về nguyên tắc đối với vi phạm giao thông dù qua hình ảnh camera ghi lại hoặc trực tiếp CSGT làm nhiệm vụ trên đường phát hiện sẽ được lập biên bản xử lý theo quy định.

Theo đó, việc xử lý vi phạm giao thông cần phải có căn cứ pháp lý như qua các trạm kiểm soát, hệ thống camera ghi lại hình ảnh phương tiện đó vi phạm giao thông.

Qua hình ảnh camera ghi lại, CSGT địa bàn sẽ gửi thông báo mời chủ phương tiện đứng trong giấy đăng ký xe lên làm việc.

Trong quá trình làm việc với CSGT, người vi phạm chứng minh là xe ô tô mình không vi phạm, đây có thể do lỗi kĩ thuật hoặc có người giả mạo, đi xe ô tô biển giả (trùng biển số với xe của bạn).

Hơn nữa, trong buổi làm việc của CSGT với chủ phương tiện hoặc tài xế, mà CSGT thấy có cơ sở ngoại phạm thì CSGT sẽ không lập biên bản hoặc ra quyết định xử lý vi phạm, đồng thời sẽ tiến hành truy tìm ô tô biển số giả hoặc xác định xem có do lỗi kĩ thuật thì sẽ tiến hành sửa chữa máy móc thiết bị ghi hình.

Cũng có thể xảy ra trường hợp nếu CSGT không tin, cho rằng cứ có hình ảnh vi phạm như vậy là tiến hành lập biên bản, ra quyết định xử phạt hoặc áp dụng các biện pháp hành chính để xử lý vi phạm trên.

Trong trường hợp này, chủ phương tiện (hoặc người điều khiển) có quyền khiếu nại, khởi kiện ra tòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.