Quản lý

Ô tô nộp xong "phạt nguội" vẫn bị "chặn" đăng kiểm, xử lý thế nào?

14/03/2019, 16:56

Theo trung tâm đăng kiểm, chủ phương tiện sau khi nộp phạt nên giữ lại giấy tờ nộp phạt để phòng trường hợp vẫn bị "chặn" đăng kiểm...

img
Kiểm định xe ô tô tại trung tâm đăng kiểm 29-06V

Các đơn vị đăng kiểm ô tô cho biết, trước khi đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành đều phải kiểm tra trên hệ thống dữ liệu điện tử trực tuyến của Cục Đăng kiểm VN. Việc kiểm tra này để xem phương tiện có bị cảnh báo và “chặn” đăng kiểm hay không.

Trường hơp xe bị “chặn” do vi pham giao thông nhưng chưa giải quyết, trung tâm đăng kiểm không được tiếp nhận đăng kiểm, đồng thời thông báo cho chủ phương tiện liên hệ với cơ quan có văn bản thông báo để giải quyết. Khi trên hệ thống không còn cảnh báo “chặn”, trung tâm đăng kiểm mới được tiếp nhận kiểm định.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-02V cho biết, thông thường các trường hợp sau khi nộp phạt xong, cơ quan xử phạt sẽ thông báo để Cục Đăng kiểm VN dừng “chặn” đăng kiểm trên hệ thống. Tuy vậy, trên thực tế có những trường hợp chủ phương tiện khi đến đăng kiểm đưa ra các giấy tờ chứng minh đã chấp hành xong việc nộp phạt, nhưng trên hệ thống vẫn thông báo "chặn" đăng kiểm.

“Nguyên nhân có thể do cơ quan xử phạt sau khi giải quyết xong vi phạm nhưng chưa có văn bản, thông báo kịp thời đến Cục Đăng kiểm VN để đề nghị cho phép phương tiện trên tiếp tục được đăng kiểm”, ông Toàn cho biết.

Đối với những trường hợp trên, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm 29-02V cho biết, để tạo thuận lợi cho chủ xe, trung tâm đăng kiểm sao lưu lại giấy tờ liên quan đến việc phương tiện đã chấp hành xử phạt. Đồng thời, thông qua email, fax, điện thoại báo với bộ phận chức năng của Cục Đăng kiểm VN đề nghị cho phép tiếp nhận kiểm định phương tiện. Sau đó, đơn vị phải gửi văn bản cùng bản sao giấy tờ gửi lên Cục Đăng kiểm VN làm hồ sơ lưu trữ.

img
Cục Đăng kiểm VN dừng hoặc cho phép tiếp nhận đăng kiểm phương tiện căn cứ trên văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền - Ảnh tư liệu

“Các trường hợp trên, Cục Đăng kiểm VN đều cho phép đơn vị tiếp nhận kiểm định phương tiện. Chủ phương tiện bị chặn đăng kiểm do chưa nộp phạt vi phạm giao thông nên giữ lại giấy tờ chứng minh đã chấp hành xử phạt để được dỡ bỏ cảnh báo đăng kiểm kịp thời”, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm 29-06V cho biết.

Lãnh đạo Phòng Kiểm định Xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cũng xác nhận, thực tế có những trường hợp đã nộp phạt nhưng trên hệ thống cảnh báo đăng kiểm vẫn giữ cảnh báo do nguyên nhân trên.

“Nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt nguội hoặc trực tiếp nhưng chưa chấp hành xử phạt nên các cơ quan đề nghị tạm dừng tiếp nhận đăng kiểm phương tiện. Việc tạm dừng hay gỡ bỏ lệnh tạm dừng tiếp nhận đều phải căn cứ trên văn bản của cơ quan chức năng. Song có những cơ quan chậm thông báo tới Cục Đăng kiểm VN để gỡ bỏ lệnh tạm dừng. Vì vậy, Cục Đăng kiểm cũng chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm kiểm tiếp nhận đăng kiểm đối với các trường hợp đã chấp hành xong xử phạt”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.