Xã hội

Ô tô phải có bình chữa cháy: Người trong cuộc nói gì?

18/12/2015, 13:22

Có nhiều ý kiến xung quanh việc bắt buộc ô tô từ 4-9 chỗ phải có phương tiện phòng cháy và chữa cháy.

binh-chua-chay-tren-oto
Bình chữa cháy được trang bị trên ô tô. (Ảnh: autopro)

Theo thông tư 57 của Bộ Công an, từ ngày 6/1/2016, xe ô tô 4-9 chỗ ngồi phải có phương tiện phòng cháy và chữa cháy (bình chữa cháy).

Cụ thể, thông tư có điểm đáng chú ý là xe du lịch từ 4 - 9 chỗ bắt buộc phải có một bình chữa cháy. Loại bình là: bình bột dưới 4kg, bình bọt dưới 5L, bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5L hoặc bình khí CO2 chữa cháy dưới 4kg.

Phương tiện chữa cháy cần được để ở chỗ dễ thấy, dễ sử dụng nhưng không ảnh hưởng đến việc lái xe, tránh ánh nắng mùa hè trực tiếp chiếu vào. Nếu thiếu các phương tiện phòng/chữa cháy theo danh mục quy định tại Thông tư 57 sẽ phải chịu mức phạt từ 300.000 đến 500.000đ.

Liên quan đến quy định này, nhiều chủ xe cho rằng xe ô tô để dưới nắng mặt trời nhiệt độ trong xe có thể lên tới 70 độ dễ dẫn đến việc bình chữa cháy bị nổ (nhiệt độ bảo quản bình cao nhất đến 55 độ C).

Về tình trạng nổ bình chữa cháy, các chủ cửa hàng bán thiết bị phòng cháy chữa cháy cũng có lời cảnh báo tương tự như trên.

Có chủ xe lại cho rằng, thông tư quy định lắp đặt bình chữa cháy ở nơi dễ thấy, dễ lấy để sử dụng nhưng chưa rõ là lắp ở đâu. Họ băn khoăn rằng nếu để trong cốp xe thì có bị phạt không?

Untitled
Bình chữa cháy mini cho ô tô được rao bán trên mạng.

Ngoài vị trí đặt bình chữa cháy, có tài xế ví von rằng bình xăng xe khoảng 50l thì liệu bình chữa cháy mini như trên có dập nổi hay không hay chỉ trang bị cho có.

Trên thị trường hiện có nhiều loại bình chữa cháy mini nhập từ trung quốc với giá từ 150-300 ngàn đồng. Do đó, rất có thể sẽ diễn ra trường hợp chủ xe mua những loại bình không được kiểm định, không đạt chất lượng về lắp đặt trên xe.

Đặc biệt, các bình chữa cháy dạng bột khi bị nổ sẽ gây bụi, hư hỏng xe; bình dạng khí khiến người tiếp xúc bị phỏng lạnh.

Liên quan đến thông tin trung tâm đăng kiểm "đánh trượt" xe không có bình chữa cháy, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam trả lời Tuổi Trẻ rằng đây là thông tin không chính xác.

Trên thế giới có một số ít quốc gia quy định bắt buộc phải có bình chữa cháy trên xe. Nam Phi có quy định trên nhưng chỉ áp dụng với xe buýt và mini buýt. Tại Abu Dhabi hay Qatar, ôtô nói chung không trang bị bình chữa cháy sẽ bị phạt.

Quốc đảo Mauritius cũng bắt buộc có bình chữa cháy và chỉ rõ vị trí đặt bình. Nếu đặt sai, tài xế sẽ bị phạt. Nigeria quy định ôtô không có bình chữa cháy bị phạt 15 USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.