Xã hội

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được giảm lệ phí trước bạ từ 1/7

07/06/2023, 22:03

Ngày 7/6, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Cụ thể, xét đề nghị của Bộ Tài chính về đề xuất mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái "thúc" Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như hai lần trước đây.

Nghị định cần được xây dựng theo hướng giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trình Chính phủ trước ngày 15/6. Nghị định sẽ áp dụng kể từ ngày 1/7 đến hết năm 2023.

img

Chính phủ yêu cầu khẩn trương xây dựng nghị định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tư pháp thẩm định kịp thời dự thảo Nghị định trên ngay sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ của Bộ Tài chính, đảm bảo thời hạn trình Chính phủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Tài chính, Tư pháp chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chất lượng, tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm đúng quy định pháp luật, khả thi hiệu quả và đúng thời hạn yêu cầu, không được để chậm trễ.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan, trong đó nêu kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Các cơ quan này đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong năm nay, đồng thời đề xuất tiếp tục chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với nhóm ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tiếp đó, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu Ô tô Việt Nam (VIVA) cũng gửi đơn lên Quốc hội Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ về kiến nghị đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối với dòng ôtô nhập khẩu.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 92.801 ô tô các loại sau 4 tháng đầu năm, giảm 30% so với cùng kỳ của năm 2022.

Doanh số của nhóm ô tô lắp ráp trong nước đạt 50.017 xe, giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sức bán của nhóm xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam cũng thấp hơn 16% so với 4 tháng đầu năm 2022 và chỉ đạt 42.784 khi tháng đầu quý II khép lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.