Hỏi - Đáp

Ô tô tự trôi dốc đè chết người, ai phải bồi thường?

17/03/2020, 08:12

Tài xế vô ý không kéo phanh tay, không chèn bánh xe dẫn đến xe trôi tự do gây tai nạn chết người là vi phạm luật hình sự.

img
Hiện trường vụ ô tô trôi dốc đè chết người ở Đắk Nông. (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Tôi có một người bạn đang đi xe máy lên dốc thì bị một chiếc ô tô trôi tự do từ trên dốc xuống đè trúng, gây TNGT dẫn đến tử vong. Thời điểm ô tô trôi tự do, tài xế đã rời khỏi ghế lái, tắt máy xe và không có mặt ở hiện trường vụ tai nạn. Xin hỏi ở tình huống này, tài xế xe ô tô phải chịu trách nhiệm như thế nào về cái chết của bạn tôi?

Nguyễn Văn Hưởng (Huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ)

Trả lời:

Tại Điều 18, Luật GTĐB qui định cụ thể đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, trường hợp ô tô gặp sự cố khi dừng đỗ phương tiện đầu dốc phải kéo phanh tay, chèn bánh xe theo quy định đảm bảo ATGT.

Theo đó, đối với tình huống nêu trên, tài xế điều khiển ô tô khi dừng đỗ xe trên dốc đã không thực hiện đúng quy định của luật nên đã để xe trôi dốc dẫn đến tử vong người đi xe máy lên dốc.

Ngay sau khi xảy ra vụ TNGT trên, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ có mặt khám nghiệm hiện trường để tìm ra nguyên nhân. Nếu nguyên nhân dẫn đến trôi phương tiện do tài xế đỗ ô tô trên dốc không đảm bảo đúng quy định dẫn đến trôi xe trúng người đi xe máy tử vong, thì ngoài việc xử lý bồi thường về dân sự đối với gia đình người đi xe máy, tài xế ô tô còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Bộ luật Hình sự, dù tài xế không điều khiển phương tiện nhưng vô ý không kéo phanh tay, không chèn bánh xe dẫn đến xe trôi tự do rồi gây tai nạn chết người như trên là đã vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điểm a, Khoản 1, Điều 260, Bộ luật Hình sự.

Theo quy định của điều luật này, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về ATGT gây chết người thì bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.