Ô tô, xe máy "chen" nhau trên đường Nguyễn Trãi bất chấp quy định tách làn

13/04/2023, 15:28

Sau hơn 8 tháng thí điểm tách làn riêng cho ô tô, xe máy (từ ngày 6/8/2022), trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), giao thông vẫn rối như tơ vò.

img

Từ đầu tháng 8/2022, Hà Nội đã thí điểm tách làn riêng cho ô tô, xe máy. Theo đó, từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Khuất Duy Tiến được thiết lập 4 đoạn dải phân cách cứng dài gần 750m với mũi tên phản quang, trụ chống va xô kết hợp hàng rào cơ động. Hai làn sát vỉa hè mỗi hướng đi dành cho xe máy, xe thô sơ, xe buýt lưu thông; tách biệt hẳn với 3 - 4 làn đường bên ngoài dành cho xe ô tô.

img

Tuy nhiên, có mặt trên tuyến đường Nguyễn Trãi hôm nay (13/4), ghi nhận của PV Báo Giao thông, xe máy, ô tô vẫn "chung đường, chung lối" như chưa hề có dải phân cách cứng tách làn

img

Còn xe máy vô tư "điền vào chỗ trống" trong làn đường dành cho ô tô

img

Không chỉ khung giờ cao điểm, vào giờ thấp điểm, thưa thớt người qua lại, quan sát của PV trên cả 2 làn đường ô tô, xe máy vẫn lưu thông lộn xộn

img

Xe ba bánh, ô tô cá nhân bủa vây trong làn ô tô, còn xe máy lại lưu thông bên phần đường ô tô đông đúc hơn cả làn đường của mình

img

Người dân sống trên tuyến đường này khi được hỏi đều cho biết việc phân riêng làn ô tô và xe máy tại đường Nguyễn Trãi chưa hiệu quả bởi tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra và ô tô và xe máy vẫn đi vào làn của nhau. Người dân chưa có thói quen di chuyển theo làn.

img

img

Trong ảnh, người tham gia giao thông "ngó lơ" biển báo di chuyển theo làn

img

Trước bất cập giao thông lộn xộn, nhiều phương tiện lưu thông không theo làn do PV phản ánh, ông Trần Hữu Bảo - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Đây không phải là “cây đũa thần” để giải quyết ùn tắc, khi lưu lượng đã vượt quá khả năng thông qua và người dân không tuân thủ luật. Giải pháp này chỉ là tình thế nhằm phát huy hết năng lực của hạ tầng hiện có để hạn chế ùn tắc hơn”.

img

Tại nhiều vị trí, tình trạng giao thông khá lộn xộn và nguy hiểm khi có xe máy đi ngược chiều trên đoạn đường phân làn riêng.

img

Trước đây, từ năm 2010 đến 2014, Hà Nội đã chi hàng chục tỷ đồng để lắp đặt dải phân cách cứng "cưỡng bức" ô tô, xe máy đi theo đường dành riêng trên các tuyến phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng… Tuy nhiên chiến dịch phân làn ở giai đoạn này đã thất bại.

img

Nhiều người dân lưu thông trên tuyến đường cho biết, họ di chuyển lộn xộn nhưng chưa bị lực lượng chức năng xử phạt. Trong khi theo quy định, việc đi sai làn sẽ bị xử phạt từ 400.000 - 600.000 đồng với xe máy, từ 4 - 6 triệu đồng với ô tô.

img

Quan sát của PV, việc phân làn tại đường Nguyễn Trãi cũng xuất hiện những bất cập như dải phân cách không được lắp liên tục trên toàn tuyến mà có những điểm hở. Chính vì thế, các phương tiện có khi vừa đang đi làn này, thấy làn khác đỡ đông hơn là lại chen sang.

img

Chuyên gia giao thông, PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Thủy nhận định, mục tiêu của việc tách làn ô tô, xe máy ở đường Nguyễn Trãi rất tốt nhưng giải pháp này nhiều bất cập do hạ tầng chưa đáp ứng, chưa được sự đồng thuận cao của người dân. Tới đây, cơ quan chức năng có thể xem xét thu hồi các hệ thống phân làn riêng này nếu thấy không hiệu quả và chỉ để làm "cảnh".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.