Tâm sự

"Oan gia" vì thiếu cái biển hướng dẫn

20/11/2014, 13:13

Sáng chủ nhật, nghe người bạn gọi điện thông báo chuẩn bị đưa con đến chơi, tôi vội dọn dẹp nhà cửa đón khách. Đến cửa, chưa được lời chào hỏi đã nghe bạn than thở: "Suýt nữa bị ăn phạt...

Tôi liền bảo: “Đi đứng mà không biết luật thì trước sau gì chẳng bị phạt”. Càng thêm ấm ức, ông bạn thách: “Hôm nào ông thử qua đó xem, chẳng hiểu biển báo kiểu gì. Có phải riêng tôi đâu, nườm nượp xe rẽ theo biển cấm đấy chứ. Mọi người như bị bịt mắt, không biết lối nào mà đi”.

Té ra chỗ đó ở ngay gần nhà - ngã tư đường Phùng Hưng - Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội). Bỏ công quan sát tôi mới biết, trước đây ngã tư này có cụm đèn tín hiệu nên mọi người chỉ cần “đỏ chờ, xanh đi” là xong. Nhưng từ khi thi công dự án đường sắt trên cao, có máy móc thi công ở đúng ngã tư nên cụm đèn tín hiệu được tắt đi, phương tiện được phân luồng lại.

Theo đó, chiều từ Phùng Hưng - Trần Phú, ngay trước lối ra - vào trụ sở Sở GTVT Hà Nội xuất hiện hai biển báo cấm rẽ trái sang phía cầu Đen để đi Hà Đông. Vì thế, theo biển báo cấm, phương tiện chỉ được đi thẳng sang đường Thanh Bình. Nếu muốn về hướng Hà Đông thì phải rẽ về đường Trần Phú, đến nút giao sau đó mới quay đầu về Hà Đông.

Việc phân luồng như vậy là nhằm tránh xung đột giao thông tại nút giao này. Sở dĩ nhiều người vi phạm biển cấm rẽ mà vẫn không biết mình vi phạm lỗi gì là do việc đặt biển báo “cấm rẽ trái” ở trước đường đôi nên nhiều người dễ tưởng là cấm rẽ vào làn đi từ hướng Hà Đông về Ngã Tư Sở nên cứ vô tư rẽ trái để đi về Hà Đông như khi còn đèn xanh, đèn đỏ.

Một người vi phạm cho biết: “Hồi còn cụm đèn tín hiệu có bao giờ bị phạt đâu. Giờ phân luồng thế này thì bằng đánh đố. Họ tiếc gì mà không treo cái bảng hướng dẫn lối đi cho dễ hiểu. Chẳng lẽ cứ có biển cấm là xong, mặc nhiều người nhầm cũng kệ”.

Nghe có lý, tôi điện thoại hỏi một anh công tác ở Sở GTVT Hà Nội. Thật bất ngờ khi chính anh này cũng cảm thấy bức xúc: “Đúng đây, tôi cũng bị dừng xe vì lỗi “cấm rẽ” ở đấy. Vô lý quá”. Anh cũng bảo sẽ tìm cách để báo cho đơn vị trực tiếp quản lý biết để nhiều người đỡ bị phạt oan.

Hồng Xiêm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.