Hồ sơ tài liệu

Obama đi Nhật, Trung Quốc điều tàu ngầm đến Thái Bình Dương

26/05/2016, 18:28
image

Báo Anh đưa tin Trung Quốc sắp đưa tàu ngầm hạt nhân đến Thái Bình Dương để đáp trả Mỹ.

1_2

Báo Anh đưa tin Trung Quốc sắp đưa tàu ngầm hạt nhân đến Thái Bình Dương để đáp trả Mỹ. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Ngày 26/5, tờ Guardian (Anh) đưa tin, Trung Quốc có thể sắp điều tàu ngầm hạt nhân đến Thái Bình Dương. Động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung ngày một căng thẳng.

Thông tin này được Guardian dẫn nguồn từ giới chức quân sự ở Bắc Kinh. Theo đó, tàu ngầm hạt nhân sẽ có nhiệm vụ răn đe Mỹ.

Ngoài ra, việc Mỹ tính toán triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD ở Hàn Quốc cũng khiến Trung Quốc phải có động thái đáp trả.

Theo truyền thông thế giới, động thái trên của Trung Quốc có thể khiến vấn đề biển Đông trở nên căng thẳng hơn với Mỹ. Song phương cũng có thể đụng độ ở các đảo tranh chấp trong khu vực, Wu Riqiang, chuyên gia nghiên cứu quốc tế tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh nhận định.

Trong khi đó, ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Obama đã đi Nhật Bản và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Abe về biển Đông. Hai vị lãnh đạo này đều có chung quan điểm về các động thái gia tăng căng thẳng của Trung Quốc.

Ngoài ra, Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này sẽ bày tỏ "sự phản đổi mạnh mẽ" của các nhà lãnh đạo đối với các hành động đơn phương, trái phép của Bắc Kinh trên biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.