Hồ sơ tài liệu

Obama "mắng" Donald Trump không hiểu gì về thế giới

02/04/2016, 18:44

Theo Obama, những phát ngôn của Donald Trump về vũ khí hạt nhân cho thấy ông này “không biết nhiều” về vấn đề này.

56fef73a1500002a000b3dcc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân toàn cầu. Ảnh: Huffington Post

Nhận định trên được ông Obama đưa ra hôm qua (1/4), tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân toàn cầu ở Washington, khi được phóng viên hỏi, ông đánh giá như thế nào về những phát ngôn của ông Donald Trump. Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn NYTimes hôm 26/3, ông Trump đề xuất Mỹ rút quân tại Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời đề nghị các nước nên sản xuất vũ khí hạt nhân của riêng mình – một ý kiến được xem là trái ngược hoàn toàn với quan điểm xuyên suốt của hai đảng suốt nhiều thập kỷ qua.

Tổng thống Mỹ khẳng định: “Ý kiến của ông Trump cho thấy ông ta không biết nhiều về chính sách đối ngoại, chính sách hạt nhân hay vấn đề bán đảo Triều Tiên và thế giới nói chung. Mọi người đều rất chú ý đến cuộc bầu cử Mỹ. Những gì chúng ta làm thực sự quan trọng đối với phần còn lại của thế giới. Mặc dù mỗi quốc gia có một nền chính trị độc lập, song họ đều hiểu rằng, Tổng thống Mỹ phải biết những gì đang xảy ra trên thế giới và là người đưa ra các chính sách ảnh hưởng không nhỏ tới an ninh và thịnh vượng, không chỉ với riêng nước Mỹ mà cả nhân loại”.

Ông Obama mô tả liên minh Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc giống như một “hòn đá tảng” trong chính sách đối ngoại của Mỹ, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới và nhấn mạnh: “Chúng tôi không muốn ai đó ngồi trong phòng Bầu dục (Nhà Trắng) lại không nhận ra tầm quan trọng đó”.

Trước đó, trong một bài phát biểu trên kênh CNN, ông Trump nêu quan điểm của mình về vũ khí hạt nhân: “Có lẽ đã đến lúc cần phải thay đổi, bởi hiện tại rất nhiều nước sở hữu vũ khí hạt nhân, như: Pakistan, Trung Quốc”, ông Trump nhấn mạnh, “Rất nhiều quốc gia khác đang sở hữu nó”.

Về phần mình, giới chức Nhật Bản, Hàn Quốc cũng lên tiếng chỉ trích phát ngôn của ông Trump. Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida: “Nhật Bản sẽ trang bị các loại vũ khí hạt nhân, điều này là không thể”.

Lãnh đạo của hơn 50 quốc gia đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân toàn cầu, được tổ chức ở Washington từ 31/3 đến 1/4. Trong bài phát biểu tại Hội nghị, Tổng thống Mỹ kêu gọi những nỗ lực toàn cầu nhằm cải thiện an ninh hạt nhân.

Donald Trump, tỷ phú Mỹ, hiện đang ở vị trí dẫn đầu đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sơ bộ để giành vé ứng viên chính thức cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, là một nhân vật thường xuyên gặp “vạ miệng” bởi các phát ngôn của mình. Ông Trump từng cổ vũ bạo lực chính trị, phân biệt chủng tộc, cấm người Hồi giáo (với khoảng 1,6 tỷ tín đồ) xâm nhập vào Mỹ. Mới đây nhất, ông còn cho rằng, những phụ nữ phá thai cần bị trừng phạt, Huffington Post cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.