Thế giới

Obama thề nghiền nát IS, hoài nghi thiện chí của Putin

06/08/2016, 05:53
image

Ông Obama thề sẽ đè bẹp IS đồng thời hoài nghi thiện chí của ông Putin trong cuộc chiến chống IS.

1443532402-1443528482-3

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama đã bày tỏ mối nghi ngờ về thiện chí của ông Putin trong giải quyết vấn đề Syria.

Times Of India ngày 5/8 đưa tin Tổng thống Mỹ Barrack Obama tuyên bố sẽ tiếp tục đè bẹp các mục tiêu IS tại Iraq và Syria, đồng thời bày tỏ thái độ nghi ngờ về thiện chí của người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố IS.

Theo đó, ông Obama thề sẽ tiếp tục đè bẹp các mục tiêu IS tại Iraq và Syria dù thừa nhận rằng các nỗ lực vừa qua của Mỹ nhằm chống lại nhóm khủng bố này đã khiến IS vượt ra khỏi vùng lãnh thổ chiếm được để thực hiện các vụ tấn công. 

Tổng thống đương nhiệm Mỹ còn cho biết thêm rằng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chắc chắn sẽ bị nghiền nát, và liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ tiếp tục tích cực nhằm vào các tay súng IS trên mọi mặt trận.

Ông Obama cũng đưa ra cảnh báo về sự linh hoạt thay đổi chiến thuật của IS khi bị tấn công khiến nỗ lực tiêu diệt nhóm khủng bố này trở nên khó khăn hơn.

"Sự suy yếu của IS tại Syria và Iraq dường như đã khiến chúng thay đổi chiến thuật như chúng ta thường thấy trước đây. Thay vào đó, chúng chuyển sang khuyến khích các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào những mục tiêu mang tính biểu tượng, bao gồm cả Mỹ", ông Obama nói.

Phát biểu sau khi gặp các quan chức quốc phòng và an ninh tại Lầu Năm Góc, Tổng thống Obama cũng đề cập đến chính sách của người đồng cấp Nga Putin tại Syria.

Người đứng đầu Nhà Trắng qua đó bày tỏ nghi ngờ khả năng có thể hợp tác với ông Putin nhằm giúp chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria.

Theo ông Obama, Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng để hợp tác với Nga nhằm giảm tình trạng bạo lực ở Syria và thúc đẩy cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố IS và Al-Qaeda.

"Tuy nhiên, Nga đã không thực hiện những bước đi cần thiết. Với tình hình xấu đi như bây giờ, đã đến lúc Nga cần thể hiện họ là bên có trách nhiệm trong việc theo đuổi những mục tiêu này”, Tổng thống Obama nói, đồng thời bày tỏ quan điểm rằng ông không tự tin để có thể tin tưởng thiện chí của ông chủ điện Kremlin.

Chuyến thăm Lầu Năm Góc của ông Obama, có thể là lần cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống 8 năm của ông, diễn ra khi các nỗ lực do Mỹ dẫn đầu trong việc đánh bại IS đã bước sang năm thứ 3 mà nhóm khủng bố này vẫn chưa bị diệt tận gốc. 

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.