Hồ sơ tài liệu

Obama từng "cứu" Tổng thống Syria, IS chế tạo súng điều khiển từ xa

05/04/2016, 06:47

Ông Obama bác bỏ kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria, Iran triển khai lính biệt kích tới Syria làm cố vấn quân sự....

obamaassadjpg

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad. (Nguồn: nydailynews.com)

Ông Obama bác bỏ kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria của CIA

Theo Sputnik, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình NBC News, cựu sỹ quan tình báo Mỹ Doug Locke cho biết Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đề xuất với Tổng thống Mỹ Barack Obama một kế hoạch chi tiết nhằm bí mật lật đổ nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad trong năm 2012, nhưng ông Obama không tán thành.

Cựu sỹ quan Locke, người từng là "tai mắt" của nhóm đặc vụ CIA ở Syria trong một thời gian dài, cho hay "ngay từ đầu, nhóm chúng tôi đã cho các nhà lãnh đạo Nhà Trắng và CIA thấy rằng mục đích là phải lật đổ Chính phủ của ông Assad. Chúng tôi có đến 50 cách để quá trình này diễn ra thuận lợi. Nhưng các lãnh đạo chính trị đã không cho chúng tôi bất kỳ cơ hội nào để thực hiện."

Iran triển khai lính biệt kích tới Syria làm cố vấn quân sự

Iran_special_forces

Binh sỹ quân đội Iran (Nguồn: washingtontimes.com)

Hãng tin Reuters đưa tin một quan chức quân đội Iran ngày 4/4 cho biết nước này đã triển khai lính biệt kích tới Syria dưới dạng các cố vấn quân sự.

Đây là dấu hiệu cho thấy Iran đang sử dụng cả quân đội cũng như lực lượng bán quân sự để giúp đỡ lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến tại Syria.

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Tướng Ali Arasteh, tư lệnh cao cấp quân đội Iran cho hay: "Chúng tôi đang triển khai lính biệt kích từ Lữ đoàn 65 và các đơn vị khác của quân đội tới Syria dưới dạng cố vấn.”

Hồi tháng 3, Tướng Arasteh từng thông báo Iran có thể sẽ quyết định triển khai các lính biệt kích và lính bắn tỉa từ quân đội chính quy nước này tới làm cố vấn quân sự tại Iraq và Syria.

Nga bác tin người thân cận với Tổng thống Putin “trốn thuế”

Theo TTXVN, chính phủ Nga đã bác bỏ những cáo buộc rằng các nhân vật thân cận với Tổng thống nước này Vladimir Putin nằm trong danh sách những đối tượng bị tình nghi có liên quan tới hoạt động trốn thuế và rửa tiền, với sự trợ giúp của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Moskva ngày 4/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmity Peskov nhấn mạnh "Tổng thống Putin, nước Nga và các cuộc bầu cử sắp tới là mục tiêu chính của một âm mưu nhằm gây bất ổn tình hình". Ông cho rằng những cáo buộc kiểu trên không có gì mới mẻ, thiếu thông tin cụ thể và chỉ dựa trên phỏng đoán.

Theo các kết quả điều tra 11,5 triệu trang tài liệu bị rò rỉ của công ty Mossack Fonseca ở Panama, công ty luật này đã tạo ra một "thiên đường trốn thuế", qua đó giúp khoảng 140 chính trị gia, gồm cả 12 nhà lãnh đạo hoặc cựu lãnh đạo các nước, cùng những ngôi sao thể thao, trùm ma túy... trốn nộp thuế. Số tài liệu này, còn gọi là "Hồ sơ Panama", ghi lại hoạt động hàng ngày của công ty luật Mossack Fonseca trong suốt 40 năm (từ năm 1975). Hơn 400 nhà báo từ 80 quốc gia trên thế giới hiện đang cùng tham gia đánh giá và nghiên cứu các tài liệu này.

IS chế tạo được súng máy điều khiển từ xa

Ảnh chụp Màn hình 2016-04-04 lúc 23.47.46

Cận cảnh khẩu súng máy điều khiển từ xa do IS chế tạo

Vừa qua, các lực lượng người Kurd ở Iraq thu hồi được một súng máy điều khiển từ xa của Nhà nước Hồi giáo.

Được biết, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ điều khiển súng máy từ nơi ẩn nấp và theo dõi tình hình qua một máy quay, theo Euronews. IS còn huấn luyện chó để chúng bảo vệ quanh khẩu súng.

"Chúng tôi phát hiện loại vũ khí này trong một lần đụng độ với IS. Nó được điều khiển từ xa và gắn trên một đế có thể di chuyển. Chúng tôi bị dụ vào bẫy và một số binh sĩ đã hy sinh", Repaz Sharefi, sĩ quan người Kurd, nói.

Các lực lượng người Kurd đang giành thắng lợi trước IS ở khu vực gần biên giới với vùng tự trị người Kurd ở Iraq. Nơi này có vị trí quan trọng do nó có nhiều mỏ dầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.