Ẩm thực

Ốc sên luộc, từ món ăn đường phố đến đặc sản cao cấp của người Ma-rốc

23/06/2021, 12:00

Món ăn đường phố thơm nức mũi được tẩm 15 loại gia vị khác nhau này là một đặc sản của vùng Medina.

Đứng bên lề đường ở giữa một thủ đô đông đúc của Bắc Phi để ăn ốc sên luộc có lẽ không phải là nơi lý tưởng. Nhiều thực khách khác lại có xu hướng thử món escargots tại một nhà hàng Pháp, vì tin rằng chỉ có đầu bếp chuyên nghiệp mới chế biến ngon được.

img

Ở Ma-rốc sên, ốc sên là món ăn đường phố có từ hàng chục năm nay. "Chúng tôi bán ốc sên quanh năm. Lúc nào cũng có người mua. Tôi làm việc này đã 25 năm”, Abderrahim – chủ một quán ốc sên ở gần quảng trường trung tâm Rabat, thủ đô của Ma-rốc.

img

Escargots hay còn gọi là boubouch hoặc b"bouch, là món ốc sên luộc được bày bán phổ biến ở các quầy hàng ven đường, trong khu chợ và cả nhà hàng.

Ốc sên ở đây có rất ít chất béo, giàu protein và magiê, tương tự như những loại ốc sên được tìm thấy ở Tây Ban Nha hoặc ở miền nam nước Pháp, nhưng cách chuẩn bị và trình bày lại rất độc đáo.

img

Ở Ma-rốc, ốc sên được ninh trong nước dùng có gia vị từ cây hồi, rễ cam thảo, cỏ xạ hương, tiêu ngọt và cay, bạc hà, vỏ cam đắng…, tổng cộng có hơn 15 loại gia vị khác nhau.

Sau khi nấu, ốc sên được dọn ra bát nhỏ cùng với nước dùng. Người ta sẽ dùng tăm để lấy ruột ốc sên ra, chấm với nước dùng rồi nhai ngon lành.

Món ăn này được cho rằng rất tốt cho sức khỏe, bao gồm cả việc giảm bớt bệnh thấp khớp và cảm lạnh.

img

Có thể nói rằng, vào mùa đông, được ăn món ốc sên luộc nóng hổi, húp ít nước dùng thơm ngon, thực sự khó mà ai chối từ được.

Chính vì thế, món ăn này được bày bán rất nhiều vào những ngày thời tiết lạnh, người dân có thể ăn mỗi ngày.

Những khách du lịch đi ngang qua quầy hàng ven đường, ngó nhìn mọi người đang ăn nhưng ít ai can đảm nếm thử. Nguyên nhân có thể vì đặc điểm món ăn hoặc nhiều người lo lắng về khâu an toàn vệ sinh thực phẩm.

img

Một doanh nhân người Ma-rốc gần đây có tên Rabat đã tung ra phiên bản cao cấp của món ăn đường phố này.

Đối tượng nhắm đến là những người muốn ăn thử món ốc sên luộc, nhưng lo ngại vấn đề sạch sẽ ở những quán ven đường.

Chiếc xe tải đặc biệt sẽ chạy khắp các con phố, giao món ốc sên xào cay cho khách hàng ngay trước nhà của họ.

img

"Tôi hy vọng rằng, các đối thủ cạnh tranh khác sẽ làm theo, để chúng tôi có thể cung cấp cho khách hàng các lựa chọn an toàn, sạch sẽ và chất lượng cao", Rabat nói.

Escargots từ lâu đã trở thành món ăn không thể thiếu đối với người dân Ma-rốc. Loại ốc sên này cũng được xuất khẩu, đặc biệt sang Tây Ban Nha.

Mỗi năm có khoảng 80-85% trong số 10.000 tấn ốc sên sẽ được vận chuyển ra nước ngoài. Chính phủ hy vọng rằng, những dự án thúc đẩy việc tăng sản lượng lương thực như thế này có thể giúp hàng triệu người Ma-rốc không rơi vào cảnh nghèo đói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.