Quốc tế

Olympic 2016: Giấc mơ xa vời của bóng đá Brazil

10/08/2016, 14:11

Đem dàn binh hùng tướng mạnh dự Olympic nhưng U23 Brazil lại không thể hiện được bộ mặt tương xứng.

olympic-brazil

Neymar và đồng đội chơi thứ bóng đá nghèo nàn, thiếu ý tưởng và cực kỳ kém hiệu quả sau 2 trận tại Olympic 2016 trên sân nhà

Rạng sáng 8/8, ĐT U23 Brazil đã bất lực trong việc xuyên thủng mảnh lưới U23 Iraq và chấp nhận trận hòa thứ hai. Trước đó, Neymar và đồng đội cũng trải qua 90 phút đầy thất vọng trước Nam Phi (hòa 0-0). Với hai kết quả này, Brazil đứng trước nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng (nếu thua hoặc hòa ở lượt trận cuối). Nếu đúng như vậy, giấc mơ HCV môn bóng đá nam của Brazil một lần nữa phải gác lại dù được kỳ vọng rất nhiều.

Brazil là cường quốc bóng đá với số lần lên ngôi tại World Cup nhiều nhất (5 lần). Ngoài ra, Brazil còn 4 lần đăng quang Confederations Cup và 8 lần Copa America nhưng kỳ lạ thay Olympic với bóng đá vẫn chỉ là ước mơ.

Thật dễ hiểu khi ở Olympic 2016 - kỳ Thế vận hội Brazil đăng cai, Selecao đã thể hiện quyết tâm ngay từ khâu chuẩn bị. Neymar, ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá Brazil được “miễn” tham dự Copa America 2016 nhằm dồn sức cho Olympic 2016. Ngoài Neymar, HLV Rogerio Micale cũng điền tên đầy đủ những ngôi sao sáng giá nhất ở độ tuổi U23 cho chiến dịch săn vàng Thế vận hội. Trong đó, phải kể đến Douglas Costa, Rafinha, Marquisnho, Gabriel Jesus…

Đem dàn binh hùng tướng mạnh dự Olympic nhưng U23 Brazil lại không thể hiện được bộ mặt tương xứng. Neymar và đồng đội chơi thứ bóng đá nghèo nàn, thiếu ý tưởng và cực kỳ kém hiệu quả. Nhìn U23 Brazil bế tắc, không ít người lại nhớ tới ĐT Brazil tại World Cup 2014, Copa America 2015, Copa America 2016. Ở cả ba giải đấu này, dù mang mác ứng viên vô địch nhưng Brazil đều ít nhiều gây thất vọng. Đặc biệt, tại Mỹ hồi tháng 6 vừa qua, Selecao đã bị loại ngay từ vòng bảng.

Xâu chuỗi lại tất cả các sự kiện, chúng ta thấy rõ ràng Brazil đang suy yếu, mất phương hướng hay nặng nề hơn là đang lâm vào cuộc khủng hoảng nho nhỏ. Vì sao nói nho nhỏ? Vì Selecao vẫn đầy rẫy các tài năng, ở đủ mọi lứa tuổi. Nhiều người trong số đó đã, đang và sẽ khẳng định được tên tuổi ở trời Âu với mức giá chuyển nhượng vài chục triệu euro. Cái thiếu của Brazil là thiếu một hướng đi.

Đất nước từng 5 lần đứng trên đỉnh bóng đá thế giới loay hoay tìm cho mình con đường phù hợp nhưng bất thành. Họ chê Brazil của Dunga xấu xí nên họ đưa Scolari lên thay. Scolari thất bại, Dunga lại được mời ngồi ghế nóng và rồi cựu tiền vệ đánh chặn này cũng một lần nữa phải khăn gói ra đi. Giờ đây, Tite - cái tên khá xa lạ được giao trách nhiệm. Hình dung một cách trực quan, bóng đá Brazil vừa xây nhà vừa đập.

Lẽ đương nhiên, một đội tuyển bất ổn kéo theo cả hệ thống bất ổn và thật khó yêu cầu U23 Brazil làm được những điều phi thường. Sau thất bại tại World Cup 2014, Báo Giao thông từng đặt câu hỏi liệu bóng đá Brazil có gượng dậy được và trở lại mạnh mẽ. Hai năm qua, câu trả lời đã rõ còn tương lai xin chờ thời gian trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.