Quốc tế

Olympic Việt Nam - Olympic Syria: Coi chừng sập bẫy

27/08/2018, 08:22

Vào 19h30 tối nay (27/8), Olympic Việt Nam sẽ bước vào trận tứ kết môn bóng đá nam với đối thủ Olympic Syria.

18

Văn Hậu và nhiều cầu thủ Olympic Việt Nam từng đối đầu Syria tại giải U23 châu Á 2018

Olympic Việt Nam đang cực kỳ hưng phấn với lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết một kỳ ASIAD nhưng Olympic Syria không phải là đối thủ dễ chịu. Thày trò HLV Park Hang-seo cần coi chừng bẫy phòng ngự phản công mà đội bóng Tây Á giăng ra.

Olympic Việt Nam thường gặp khó trước đối thủ giàu năng lượng

Tại vòng bảng giải U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam đã chia điểm cùng U23 Syria, qua đó giành vé đi tiếp và sau đó tiến vào chung kết, giành vị trí Á quân. HLV Park Hang-seo gần như mang toàn bộ các trụ cột từng chinh chiến ở giải U23 châu Á 2018 sang Indonesia dự ASIAD, cộng thêm 3 cầu thủ ngoài 23 tuổi. Trong khi đó, Olympic Syria lại gồm chủ yếu lứa U21. Về mặt lý thuyết, đây là lợi thế cho Olympic Việt Nam trong hành trình tìm kiếm tấm vé vào bán kết. Tuy nhiên, nhìn vào những gì hai đội trình diễn ở vòng 1/8, màn đọ sức tối nay chắc chắn không dễ dàng cho thày trò HLV Park Hang-seo.

Olympic Việt Nam thực sự gặp khó khăn trước lối chơi phòng ngự giàu năng lượng của Olympic Bahrain. Dù kiểm soát thế trận nhưng các chân sút áo đỏ không tạo ra được nhiều cơ hội thực sự. Không những vậy, khung thành thủ môn Tiến Dũng cũng thường xuyên phải đối mặt với những pha phản công sắc sảo từ đối thủ. Ngay cả khi được chơi hơn người (từ phút 42), Olympic Việt Nam vẫn không thể tạo ra sự áp đảo đủ để người hâm mộ tin tưởng vào chiến thắng.

Màn trình diễn của Olympic Bahrain sẽ là gợi ý cho Olympic Syria khi đọ sức với Olympic Việt Nam. Giống như Bahrain, Syria sở hữu lối chơi mạnh mẽ, cơ bắp hứa hẹn là bài toán nan giải dành cho thày trò HLV Park Hang-seo. Về phần mình, Olympic Việt Nam nhận tin vui khi Đình Trọng trở lại sau chấn thương. Như vậy, ông Park đã có trong tay bộ ba hậu vệ ưng ý nhất: Đình Trọng - Tiến Dũng - Duy Mạnh. Văn Hậu được trở về bên hành lang cánh trái quen thuộc, nơi phát huy được mọi ưu điểm của cầu thủ sinh năm 1999.

Thành bại tại tuyến giữa

Nhưng vấn đề thực sự của Olympic Việt Nam có lẽ nằm ở quanh vòng tròn trung tâm khi đã mất Hùng Dũng vì chấn thương. Trong khi đó, Xuân Trường chưa tìm lại được phong độ cao nhất. Ở trận gặp Bahrain, ai cũng thấy Olympic Việt Nam chơi chệch choạc do tuyến giữa không hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì thế, việc bố trí nhân sự hàng tiền vệ sẽ quyết định tới thành bại của Olympic Việt Nam khi đối đầu Olympic Syria.

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, HLV Park Hang-seo nên tổ chức lại tuyến giữa, tránh bị Olympic Syria áp đặt khu trung tuyến. “Tiền vệ là người đầu tiên tranh chấp, phòng ngự, phá ý định tấn công của đối phương. Ở trận đấu với Bahrain, tuyến giữa Việt Nam bị lấn át, dẫn tới đối phương dễ dàng mở những đợt tấn công sang hai bên cánh, dùng bóng bổng uy hiếp khung thành Tiến Dũng. Đá với Syria, chúng ta buộc phải có một hàng tiền vệ mạnh về tranh chấp, tránh bị thủng từ phòng tuyến đầu tiên. Bằng không, Olympic Việt Nam rất khó vượt qua Syria”.

Đi vào cụ thể hơn, bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, khi bộ ba ở hàng thủ ổn định, Văn Hậu đá cánh trái, HLV Park Hang-seo nên để Đức Huy đá giữa. “Đức Huy khả năng tranh chấp tốt nhất trong số những tiền vệ hiện tại. Có Đức Huy, tuyến giữa sẽ vững vàng hơn. Chơi cạnh Đức Huy nên là Quang Hải, cầu thủ này có thể tạo ra đột biến. Xuân Trường đang bị khớp, áp lực và không nên xuất phát ngay từ đầu”, bình luận viên Quang Huy phân tích.

Ngoài ra, bình luận viên Quang Huy cũng kỳ vọng vào hàng công, nơi HLV Park Hang-seo nắm trong tay nhiều quân bài chất lượng: “Đá với Syria, chúng ta xác định luôn là dù có thắng cũng rất nhọc nhằn và rất cần những khoảnh khắc giải quyết trận đấu của các tiền đạo. May mắn là hiện tại các chân sút áo đỏ đều đạt phong độ ổn định, đem đến nhiều lựa chọn cho ông Park”.

Về chiến thuật, bình luận viên Quang Huy dự đoán Olympic Việt Nam sẽ chơi thấp, chờ đợi thời cơ. Thế nhưng, ông Huy thừa nhận, rất khó nắm bắt được ý đồ của HLV Park Hang-seo. “Ông ấy luôn biết cách tạo ra bất ngờ. Không loại trừ khả năng Olympic Việt Nam sẽ chơi tấn công chủ động khi gặp Syria”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.