Kinh tế

Ôm đất "vàng" giữa Hà Nội, vì sao TD Group bị đề nghị phục hồi điều tra?

05/06/2020, 15:38

Chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, phê duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng nhưng TD Group đã vẽ dự án ma, bán hàng trăm tỷ.

img
Đất dự án vẫn đang bỏ không, chuyển mục đích thành sân bóng cỏ nhân tạo​​​​

UBND TP. Hà Nội vừa kiến nghị thu hồi và phục hồi điều tra sai phạm tại 3 khu "đất vàng" thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) của Công ty CP đầu tư Thuỳ Dương (TD Group).

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong quá trình liên doanh với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) thực hiện dự án tại 3 khu đất 3 lô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/CC2, ông Nguyễn Văn Luân, Tổng Giám đốc Công ty Thuỳ Dương và một số đối tượng đã vi phạm pháp luật liên quan đến dự án. Cụ thể:

Tháng 3/2011, ông Luân tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP Đầu tư tài chính Công đoàn dầu khí Việt Nam (PVFI). Theo đó chuyển nhượng 40% quyền góp vốn vào dự án và 40% quyền sử dụng đất của dự án với số tiền hơn 128 tỷ đồng. Công ty Thuỳ Dương đã nhận tiền để thanh toán tiền lãi ngân hàng và các chi phí của công ty, không đầu tư vào dự án.

Năm 2014, ông Luân tự ý đưa ra bản vẽ phần đế của dự án với thiết kế chia làm các lô nhà riêng biệt, mỗi lô 6 tầng, có thang máy riêng với chức năng nhà ở để giới thiệu cho khách hàng trước khi được UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư và trước khi Sở Quy hoạch - Kiến trúc phê duyệt bản vẽ tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc công trình, chưa được cấp phép xây dựng, qua đó thu hơn 21,6 tỷ đồng.

Do đó, ông Nguyễn Văn Luân bị khởi tố về tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và bị khởi tố bổ sung tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Gần cuối năm 2017, TP Hà Nội chỉ đạo tạm dừng triển khai dự án tại ô đất B9 và C9 thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên để chờ kết luận thanh tra.

Tuy nhiên, Chủ đầu tư và các Sở, ngành đã thu tiền thuê đất đến hết năm 2018, thu suất đầu tư hạ tầng kỹ thuật và nhận tiền ký quỹ 3 dự án đối với Công ty Thuỳ Dương, trong khi công ty này không phải là đối tượng được UBND TP Hà Nội cho thuê đất, không phải là chủ đầu tư dự án.

Cho đến nay, TP Hà Nội cũng chưa quyết định thu hồi đất của liên doanh Công ty CP đầu tư Thuỳ Dương với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) để giao cho Công ty Thuỳ Dương thực hiện riêng rẽ 3 dự án nêu trên.

Do đó, TP Hà Nội đề nghị khôi phục điều tra vụ việc.

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, Trong báo cáo gửi Thủ tướng mới đây, UBND TP. Hà Nội đã kiến nghị thu hồi và phục hồi điều tra sai phạm tại 3 khu "đất vàng" thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) của Công ty CP đầu tư Thuỳ Dương (TD Group).

Theo báo cáo, năm 2011, UBND TP. Hà Nội đã giao 3 lô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/CC2 (Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy) với tổng diện tích 18.328m2 cho Công ty CP đầu tư Thùy Dương (TD Group) làm Dự án Tổ hợp bãi đỗ xe, phòng khám y tế, dịch vụ công cộng, trung tâm thương mại và xây dựng công trình hỗn hợp siêu thị, chợ, văn phòng cho thuê.

Tuy nhiên, Thuỳ Dương đã tự ý dựng thiết kế, bán dự án thu tiền khi chưa được chứng nhận đầu tư, phê duyệt quy hoạch và cấp phép dự án.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.