Điện ảnh

Ồn ào hãng phim quỵt nợ cát-xê

16/01/2016, 19:15

Hòa Hiệp, Hoàng Anh, Quỳnh Lam cùng tố nhà sản xuất phim Đi qua mùa mưa không trả cát-xê cho họ.

Cảnh trong phim Đi qua mùa mưa
Cảnh trong phim “Đi qua mùa mưa”.

Chuyện diễn viên bị nhà sản xuất “quỵt nợ” lại một lần nữa trở nên “nóng hổi” khi ba diễn viên: Hòa Hiệp, Hoàng Anh, Quỳnh Lam cùng tố nhà sản xuất phim Đi qua mùa mưa không trả cát-xê cho họ đã 3 năm nay.

Diễn viên đi… đòi nợ

Mới đây, thông tin dàn diễn viên chính của bộ phim Đi qua mùa mưa gồm: Hòa Hiệp, Hoàng Anh, Quỳnh Lam tố Công ty Hoàng Anh Tú, đơn vị sản xuất bộ phim đã “xù nợ” và cho họ “leo cây” suốt 3 năm nay khiến dư luận xôn xao. Trước đó, diễn viên Hoàng Anh đã chia sẻ những tin nhắn cuộc trò chuyện giữa nam diễn viên này với Giám đốc Công ty Hoàng Anh Tú về việc trả cát-xê, nhưng công ty liên tục khất sang dịp khác.

Hoàng Anh bức xúc: “Sau khi thực hiện xong bộ phim, Cxông ty Hoàng Anh Tú hẹn sẽ thanh toán phần thù lao còn lại cho 3 chúng tôi trong thời gian sớm nhất, nhưng đến giờ đã 3 năm vẫn chưa chịu trả tiền. Chúng tôi gọi điện, nhắn tin, thậm chí tôi đã đến tận công ty nhưng họ chỉ ậm ờ là “cho công ty thêm thời gian”. Khi phim chuẩn bị phát sóng, công ty có chủ động nhắn tin cho chúng tôi là thời hạn cuối cùng trong vòng 1 tuần sẽ thanh toán hết mà giờ lại hứa lần nữa là ngày 15/2 (tức qua Tết Nguyên đán) mới trả”.

Diễn viên Hòa Hiệp cho biết, cách đây 3 năm khi quay phim Đi qua mùa mưa, vì quen biết nên 30 tập phim anh chỉ lấy 120 triệu. Sau khi hoàn thành, anh mới nhận được 20%, số còn lại vẫn chưa được thanh toán, dù công ty liên tục hứa hẹn đến khi phim phát sóng sẽ trả đủ. Hiện giờ phim đã phát sóng gần hết, nhưng công ty vẫn chưa có động thái gì. Vì thế, Hòa Hiệp buộc phải lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho mình mà còn của cả những diễn viên khác.

Sau khi bị 3 diễn viên tố cáo, Giám đốc Công ty Hoàng Anh Tú đã lên tiếng thừa nhận công ty có trả chậm cho diễn viên chứ không quỵt tiền. Giám đốc Nguyễn Tú cho biết công ty đang gặp khó khăn và phía nhà đài chưa thanh toán cho hãng phim nên chưa có tiền trả cho diễn viên.

Chuyện nhà sản xuất trả chậm, nhỏ giọt, thậm chí quỵt nợ cát-xê không mới trong làng phim, chỉ là hầu hết các diễn viên đều im lặng tìm cách giải quyết với nhà sản xuất hoặc bỏ qua, đến khi “tức nước vỡ bờ”, các diễn viên mới lên tiếng. Trước đó, hồi tháng 8/2015, dàn diễn viên của bộ phim Like - Tình yêu - Thời trang - Khăn rằn gồm: Huy Khánh, Dương Cẩm Lynh, Dương Yến Ngọc… cũng từng tố cáo nhà sản xuất phim không trả cát-xê đúng hẹn.

Diễn viên phải tự bảo vệ quyền lợi của mình

Thực tế, đã có không ít trường hợp diễn viên tố nhà sản xuất ăn chặn tiền hay đã “giấy trắng mực đen” nhưng vẫn phá vỡ hợp đồng. Thực trạng này khiến nhiều người lắc đầu ngán ngẩm về cách làm ăn của nhiều đơn vị sản xuất, những người được coi là “cha đẻ” của một bộ phim.

Diễn viên Thân Thúy Hà cho biết, cô cũng từng bị một nhà sản xuất quỵt cát-xê suốt 1 năm trời. Đến ngày hẹn họ vẫn không trả, gọi điện không bắt máy. “Diễn viên ai cũng muốn làm nghề, giữ mối quan hệ với nhà sản xuất, nên phải bức xúc lắm chúng tôi mới lên tiếng. Khi đã lên tiếng tức là chúng tôi bất cần, không muốn làm việc với nhà sản xuất đó nữa vì công sức, mồ hôi nước mắt bỏ ra không được người ta coi trọng”, Thân Thúy Hà tâm sự.

Thế nhưng, ít người nhìn sang chiều ngược lại với một lý do khác của vấn đề này. Theo diễn viên Mạnh Trường, trường hợp nhà sản xuất “quỵt” tiền hay xảy ra với những nhà sản xuất mới, chưa có chỗ đứng và uy tín hoặc cũng có thể do nhà sản xuất khó khăn thật. “Trái lại, cũng có thể do diễn viên làm việc cẩu thả, đang diễn thì bỏ dở, hay thậm chí có diễn viên còn phá hợp đồng vì những lý do cá nhân, gây khó khăn cho nhà sản xuất trong việc thực hiện bộ phim”, Mạnh Trường tiết lộ.

Mạnh Trường bày tỏ sự đồng cảm với các diễn viên khi công sức bỏ ra không được đáp trả xứng đáng. “Khi quyết định ký hợp đồng tham gia một bộ phim, điều đầu tiên diễn viên thường để ý là kịch bản hay, đạo diễn tốt, chứ sản xuất chỉ là một phần nhỏ. Tôi nghĩ diễn viên nên để ý cả nhà sản xuất, tìm nhà sản xuất có chỗ đứng, có năng lực và uy tín thì bộ phim sẽ được đầu tư kỹ lưỡng và chất lượng tốt hơn”, Mạnh Trường phân tích.

Diễn viên Thân Thúy Hà chia sẻ sau lần phải đi “đòi nợ”, cô rút kinh nghiệm trước khi ký hợp đồng phim nào phải tìm hiểu trước về nhà sản xuất, nếu thấy hãng phim đó có vấn đề hay có “tiền án” trong chuyện tiền nong thì từ chối ngay từ đầu để không phải rắc rối sau này. Thúy Hà ngậm ngùi: “Chưa có luật nào bảo vệ quyền lợi của diễn viên thì mình phải tự bảo vệ mình thôi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.