Văn hóa - Giải Trí

Ồn ào quanh giải thưởng quốc tế của sao Việt

19/10/2016, 10:05
image

Ngày càng nhiều nghệ sĩ Việt được vinh danh ở những giải thưởng quốc tế.

IMG_611811
Nhã Phương

Ngày càng nhiều nghệ sĩ Việt được vinh danh ở những giải thưởng quốc tế. Đây là tín hiệu đáng mừng, song cũng không có ít thị phi xung quanh nó như đánh giá của đạo diễn Dũng “khùng”, “giải thưởng lớn thì chỉ vài cái thôi, còn giải khác thì mỗi giải có một điều thú vị riêng”.

Công chúng bóc mẽ

Đầu tháng 9, khán giả và truyền thông Việt xôn xao trước thông tin diễn viên Nhã Phương bất ngờ nhận giải thưởng Ngôi sao châu Á dành cho nữ diễn viên tại Lễ trao giải Seoul International Drama Awards 2016 - Giải thưởng dành cho phim truyền hình được coi là danh giá nhất nhì Hàn Quốc. Nhã Phương giành giải nhờ vai diễn Yến Phương trong phim truyền hình Khúc hát mặt trời hợp tác với Nhật Bản.

Những ngày qua, việc ca sĩ Isaac nhận giải Rising Star (tạm dịch: Ngôi sao đang lên) với vai Thái tử trong phim điện ảnh Tấm Cám: Chuyện chưa kể, tại đêm trao giải Asia Star Awards và được công chúng Việt đặc biệt quan tâm. Giải thưởng này nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc). Mới đây, ca sĩ Đông Nhi và Sơn Tùng cũng được vinh danh tại Giải thưởng âm nhạc quốc tế Big Apple Music Awards 2016 (BAMA) - giải thưởng dành cho các nghệ sĩ thuộc lĩnh vực âm nhạc ở khu vực châu Á, vùng Kavkaz và Trung Đông có số lượng tiêu thụ sản phẩm, sức ảnh hưởng và người hâm mộ lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, niềm vui vừa đến thì đã có hàng loạt những ý kiến trái chiều nhằm bóc mẽ những giải thưởng mà các ngôi sao vừa nhận được. Với trường hợp Isaac, cư dân mạng bàn tán rôm rả về tin đồn LHP quốc tế Busan đang bị tẩy chay tại Hàn Quốc ngay khi diễn viên này nhận giải. Hay giải thưởng BAMA mà Đông Nhi và Sơn Tùng M-TP nhận được bị cho là giải thưởng do fans bầu chọn, không có tính chuyên môn. Vì thế, dù đã tổ chức được 10 năm, nhưng khán giả châu Á và các ngôi sao vùng Trung Đông không mấy mặn mà với giải thưởng BAMA này, bởi sự thiếu uy tín và tầm cỡ nhỏ hẹp, không lớn như tên giải thưởng.

Nghệ sĩ sính giải thưởng

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, khán giả và nhiều nghệ sĩ hay mắc “bệnh thành tích” nên quá coi trọng các giải thưởng, chứ thực ra giải thưởng thì nhiều loại và mỗi giải lại đánh giá tùy tiêu chí. Công chúng hay đặt niềm tin quá nhiều nên dễ thất vọng, còn nghệ sĩ cũng vì “bệnh thành tích” nên cũng có những người sính giải thưởng.

Đạo diễn Dũng “khùng” cho rằng, trước đây, điện ảnh Việt rất khó chen chân vào các LHP quốc tế và không phải ai cũng biết đến văn nghệ Việt Nam. Do đó, việc được quốc tế vinh danh ở các giải thưởng dù lớn hay nhỏ cũng là chúng ta được trân trọng và quốc tế cảm nhận thị trường Việt có thể phát triển, liên kết.

Còn ngày nay, việc kết nối thông tin giữa Việt Nam và quốc tế trong thế giới phẳng đã thuận tiện hơn nhiều. Do đó, việc nghệ sĩ Việt gặt hái nhiều giải thưởng quốc tế cũng là đương nhiên. Tuy nhiên, không vì thế sự ganh tỵ hay tâm lý sính giải thưởng suy giảm đi. Đơn cử như những thông tin về LHP quốc tế Busan bị tẩy chay khi Isaac nhận giải tại đây, thực chất là Busan 2016 bị kêu gọi tẩy chay từ các nhà sản xuất phim, đạo diễn, biên kịch trong Ủy ban Khẩn cấp của LHP Busan do chính quyền TP Busan ép buộc BTC LHP Busan phải loại bỏ trình chiếu giới thiệu phim The Truth Shall Not Sink With Sewol- bộ phim tài liệu phơi lộ vụ chìm phà Sewol hồi năm 2014, với lỗi tắc trách trong cứu hộ của Chính phủ Hàn Quốc với thảm họa giao thông đường thủy này.

“Dĩ nhiên, cũng có những cuộc thi, giải thưởng chỉ là đề cử hay giải phụ. Cũng có những liên hoan cứ đóng tiền là có giải, nhưng chúng ta không thể quy chụp hết như vậy. Giải thưởng lớn thì chỉ vài cái thôi, còn giải thưởng khác thì mỗi giải có một điều thú vị riêng. Nên, có giải là vui rồi”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.