Điều tra

Ồn ào trạm bê tông 1.000m2 xây không phép trên đất công ở Bắc Giang

25/09/2020, 09:35

​​​​​​​Nhằm phục vụ dự án xây dựng đường giao thông theo hợp đồng BT, doanh nghiệp vội vã xây trạm trộn bê tông nhựa không phép trên đất công.

img
Trạm trộn bê tông nhựa được Công ty CP Đầu tư xây dựng Tân Phát xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, công ích.

Phản ánh với PV Báo Giao thông, người dân xã Tiên Nha, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết, khoảng 2 tháng nay, họ bất ngờ khi Công ty CP Đầu tư xây dựng Tân Phát (trụ sở tại thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) mua gom, san lấp diện tích đất công ích là đất nông nghiệp do UBND xã Tiên Nha quản lý để xây dựng, đưa trạm trộn bê tông nhựa vào hoạt động tại thôn Đồng Dinh, xã Tiên Nha.

Sau khi thỏa thuận mua đất với các hộ dân, doanh nghiệp trên chưa làm thủ tục mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động theo quy định.

"Việc trạm trộn bê tông này đi vào hoạt động khiến khói bụi, tiếng ồn phát tán gây ảnh hưởng đến các khu dân cư xung quanh. Người dân đã nhiều lần phản ánh đến các cấp chính quyền nhưng chưa thấy ai đến kiểm tra, xử lý”, bà N.T.T, một người dân địa phương cho biết.

Nhằm xác minh thông tin trên, những ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã có dịp mục sở thị trạm trộn bê tông nhựa này. Thực tế cho thấy, trạm được xây dựng kiên cố trên diện tích khoảng 1000m2. Quản lý và bảo vệ ở đây cho biết, trạm đã hoạt động khoảng 2 tháng nay với công suất khoảng 600 tấn bê tông/ngày. Hiện trạm đang tạm dừng để sửa chữa, lắp đặt thêm thiết bị xử lý khí thải, hạn chế việc làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

img
Các công nhân tại trạm đang sửa chữa, lắp đặt thêm thiết bị tại trạm trộn bê tông nhựa được xây dựng không phép.

Các nhân viên ở đây cũng cho biết, thủ tục đất đai, xây dựng do lãnh đạo công ty nắm giữ, không ai biết đã hoàn thiện hay chưa?

Liên lạc với số điện thoại những người này cung cấp, PV được lãnh đạo Công ty CP Đầu tư xây dựng Tân Phát xác nhận: Trạm trộn trên đã hoạt động được khoảng 2 tháng nay. Hiện Công ty đang tạm dừng sản xuất để phục vụ việc kiểm tra, hướng dẫn làm thủ tục cấp phép xây dựng, hoạt động của cơ quan chức năng.

Làm việc với PV, ông Giáp Văn Ơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam khẳng định: Trạm trộn bê tông nhựa trên chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng, hoạt động theo quy định. Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện đã giao Phòng TN&MT chủ trì kiểm tra, đề xuất giải pháp xử lý trước ngày 25/9.

“Thông tin ban đầu cho thấy doanh nghiệp trên đã nhận chuyển nhượng lại diện tích đất nông nghiệp là đất công ích do UBND xã Tiên Nha quản lý nhưng đã giao cho các hộ dân nhận thầu khoán từ trước để xây dựng trạm trộn bê tông nhựa trên. Tuy nhiên, đến nay, công ty này chưa làm thủ tục chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các thủ tục cấp phép theo quy định”, ông Giáp Văn Ơn nói.

Theo lãnh đạo UBND huyện Lục Nam và Công ty CP Đầu tư xây dựng Tân Phát thì chủ trương xây dựng trạm trộn bê tông nhựa trên nhằm phục vụ dự án xây dựng các tuyến đường trục khu dân cư thôn Chằm, thị trấn Đồi Ngô theo hình thức hợp đồng BT giữa UBND huyện Lục Nam và Công ty CP Đầu tư xây dựng Tân Phát; tổng mức đầu tư hơn 226 tỷ đồng.

Hiện nay, dự án đã hoàn thành xây dựng hơn 3,1 km nền đường, đang bước vào thảm bê tông nhựa bước 1, nhu cầu sử dụng bê tông lớn nên Công ty mới vội vàng xây dựng, đưa trạm trộn trên vào hoạt động.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.