Quản lý

Ớn lạnh những “bản vẽ trắng” in dấu "ma men"

28/05/2019, 17:35

Nhiều người tham gia giao thông ớn lạnh khi phải chứng kiến những nạn nhân xấu số lọt thỏm trong “bản vẽ trắng” trên đường do "ma men" gây ra...

img
Có những nơi, phong trào rượu, bia phát triển thành cả câu lạc bộ - Ảnh minh họa

Ma men hoạt động theo từng câu lạc bộ

Mỗi khi ra khỏi nhà, hẳn bất kỳ ai cũng ớn lạnh khi nhìn thấy những bản vẽ bằng phấn trắng in trên mặt đường, dù lái xe cẩn thận, đi đúng làn đường, dừng đúng điểm vạch, đèn xanh chạy, đèn đỏ ngưng, nhưng ai cũng phập phồng lo sợ "ma men" ập tới lúc nào không hay.

Có câu: “Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”, nhưng lạ thay, không ít “ma men” dù ngã triền miên, thậm chí trực tiếp chứng kiến những cái chết thương tâm do bia, rượu, song họ vẫn nhậu nhẹt, ngồi trên xe là phóng bạt mạng, không quan tâm đến số phận mình và phớt lờ sự an toàn của người khác.

Ở xã tôi có hai câu lạc bộ (CLB), một điểm tên là Hừng Sáng, một điểm được đặt tên Hưởng Dương. Thoạt đầu nghe, tôi cứ ngỡ đây là các câu lạc bộ sinh hoạt lành mạnh, ai ngờ đó lại là hai điểm nhậu nức tiếng khắp xã. Trong đó, điểm Hừng Sáng là CLB của mấy tay nghiện rượu tập trung nhậu khi vừa mới hừng sáng. Còn Hưởng Dương là biệt danh người trong làng đặt cho, vì đa số người của CLB này nhậu rồi đi đường do đụng xe hoặc tự đụng vào cột đèn, ngã xuống mương, rãnh,... rồi ra đi trong “bản vẽ trắng” khi ở độ tuổi còn rất trẻ.

Một xã nhỏ ở quê tôi đã có tới 2 CLB của “ma men” thì chắc rằng số CLB hoạt động theo mô hình tương tự trên cả nước còn nhiều hơn gấp trăm, ngàn lần. Nếu như cơ quan chức năng không sớm có giải pháp ngăn chặn “ma men” bằng hình phạt thật nặng, không riêng số người chết vì TNGT còn tăng mà số người sống kiếp thực vật hoặc mất khả năng lao động cũng ngày càng tăng chóng mặt.

img
Mỗi vụ tai nạn sau cuộc vui "quá chén" lại hằn in những "bản vẽ trắng" đầy ám ảnh trên đường - Ảnh minh họa

Mỗi đối tượng một hình thức tuyên truyền

Theo tôi, muốn diệt tận gốc vấn nạn TNGT liên quan đến rượu, bia, ngay từ bây giờ, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, áp dụng tuyên truyền luật ATGT trong sách giáo khoa để giáo dục học sinh tác hại, hậu quả của việc sử dụng rượu bia lái xe ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Riêng công nhân nhà máy, xí nghiệp, người lao động tự do, cần bắt buộc học luật, hiểu luật (dù đã có bằng lái) theo mỗi kỳ, có thể 1 lần/tháng. Trong buổi học, nên kèm thêm hình ảnh những vụ tai nạn, kết hợp với dẫn chứng cụ thể cho người lái xe nắm vững khung hình phạt của điều luật và hiểu rõ mức phạt cho từng vi phạm cụ thể. Ví dụ: người vi phạm giao thông do rượu, do ẩu…phải nộp phạt bằng bao nhiêu tháng lương?

Có như vậy, tương lai không xa, chúng ta mới có thể nuôi hi vọng không còn những “bản vẽ trắng” đầy ám ảnh hiện diện trên những cung đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.