Hỏi - Đáp

Ớn lạnh xe chở thép cuộn chằng buộc sơ sài: Không gây tai nạn có bị xử lý?

03/07/2022, 09:54

Theo luật sư, các xe chở thép cuộn chằng buộc sơ sài dù chưa gây tai nạn vẫn bị xử phạt, còn nếu gây tai nạn thì tài xế có thể bị xử lý hình sự.

Thời gian qua, những xe chở cuộn tôn, sắt liên tục gặp sự cố bị đứt dây xích, gây tai nạn hoặc khiến người đi đường phát hoảng, né tránh.

Như ngày 11/4/2022, trên QL51 qua khu vực phường Tam Phước, TP Biên Hòa, cuộn sắt nặng hàng chục tấn rơi từ xe đầu kéo xuống đường khiến mặt đường bị lún sâu và có vết cày dài. May mắn, những người tham gia giao thông xung quanh né được.

Trước đó, ngày 5/3/2022, một cuộn thép rơi từ xe container đã gây thương tật nghiêm trọng cho một người đàn ông bán vé số ở TP.HCM. Năm 2021, 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn rơi từ xe container xuống đường trên QL51, gây ra vụ va chạm liên hoàn các ô tô và giao thông hỗn loạn.

img

Thép cuộn từ xe đầu kéo rơi xuống QL51 ngày 11/4

Người tham gia giao thông băn khoăn, có phải đến khi gây TNGT, các xe chở thép cuộn không chằng buộc an toàn mới bị xử lý?

Ngày 3/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, những xe sơmi rơmóoc, xe trọng tải lớn khi chở hàng hoá phải tuân thủ các quy định Luật GTĐB.

Theo đó, các xe này phải chở trong trọng tải pháp luật cho phép đối với từng loại xe, không được chở cồng kềnh, quá chiều cao, những đồ vật trên xe phải chằng buộc, tránh rơi ra ngoài đường.

Theo luật sư Cường, đối với các xe chở hàng hoá không chằng buộc để rơi xuống đường như vậy vi phạm quy định của Luật GTĐB, sẽ bị phạt tiền từ 8-12 triệu đồng, tước GPLX từ 2-4 tháng được qui định tại Nghị định số 123 của Chính phủ.

Nếu trường hợp hàng hoá trên xe không chằng buộc cẩn thận rơi xuống đường gây thương tích cho người khác mà tỷ lệ thương tích 1 người từ 61% hoặc 2 người cộng lại 61% trở lên, gây chết người, thiệt hại tài sản 100 triệu đồng trở lên thì lái xe còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "vi pham qui định tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 260 của Bộ luật Hình sự, với mức phạt từ 1-15 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.