Thời sự Quốc tế

Thế giới chấn động trước thông tin ông Abe bị ám sát

08/07/2022, 12:29

Quan chức các nước đồng loạt bày tỏ rất sốc và đồng cảm, chia sẻ với Nhật Bản sau khi biết thông tin cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo bị bắn.

>> Khoảnh khắc cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn từ phía sau

Đại sứ Washington tại Tokyo ông Rahm Emanuel đã rất buồn và sốc khi biết tin vụ tấn công. “Ông Abe đã là một lãnh đạo Nhật Bản tuyệt vời, một đồng minh bền vững của Mỹ” - Đại sứ Emanuel nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông chờ tin tốt lành về tình hình sức khỏe của ông Abe.

"Cùng với người dân Nhật Bản, chúng tôi cầu nguyện và hướng về ông Abe và gia đình của ông", Ngoại trưởng Blinken nói.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia (quốc gia Chủ tịch G20) đã ra thông báo thay mặt các Bộ trưởng Ngoại giao G20 đang họp tại Bali, Indonesia bày tỏ đồng cảm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

img

Người dân tưởng niệm ông Abe tại hiện trường vụ tấn công.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese chia sẻ trên Twitter: "Việc cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn là một tin chấn động. Chúng tôi cầu nguyện cho gia đình ông Abe và người dân Nhật Bản".

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông vô cùng sốc và đau xót khi nghe tin về vụ tấn công đáng căm phẫn nhằm vào cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

"Tôi chia sẻ với gia đình và người thân của ông", ông Johnson viết trên Twitter.

Cũng qua Twitter, Đại sứ Nga tại Nhật Bản Mikhail Galuzin chia sẻ: "Chúng tôi cầu nguyện cho sức khỏe của cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động dã man nhằm vào tính mạng của ông ấy".

Người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn cũng có phát ngôn trước thông tin ông Abe bị ám sát. Bà ca ngợi ông Abe không chỉ là người bạn tốt của bà mà còn là người bạn tuyệt vời người dân Đài Loan.

Ông Abe đã ủng hộ Đài Loan suốt nhiều năm qua, không ngừng nỗ lực thúc đẩy quan hệ Nhật Bản – đảo Đài Loan.

Toàn bộ Nội các Nhật Bản tập trung về thủ đô Tokyo

Ngay sau khi nhận được thông tin cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo bị ám sát, trưa 8/7, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida từ tỉnh Yamagata quay trở lại văn phòng ở thủ đô Tokyo dù ông đang trong quá trình vận động cho cuộc bầu cử ngày 10/7.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã cắt ngắn lịch trình, yêu cầu toàn bộ các thành viên nội các quay trở lại thủ đô Tokyo.

Tại cuộc họp báo diễn ra trưa 8/7, theo giờ VN, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno thông tin với báo giới địa phương cho biết: "Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bị bắn vào khoảng 11:30 phút sáng tại Nara. Nghi phạm bắn súng đã bị bắt giữ. Hiện chưa rõ tình trạng của cựu Thủ tướng. Nhưng dù lý do, động cơ tấn công là gì, hành động dã man như vậy không bao giờ được tha thứ. Chúng tôi cực lực lên án!".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.