Thế giới

Ông Abe điện đàm với Tổng thống Trump về Triều Tiên

15/02/2018, 15:19

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe điện đàm cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về tình hình mới nhất ở Triều Tiên.

Trump Shinzo Abe

Tổng thống Donald Trump đón tiếp thân mật Thủ tướng Shinzo Abe tại Nhà Trắng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý tiếp tục gây áp lực lên Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, hãng Reuters cho hay.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hai nhà lãnh đạo đã điện đàm vào tối 14/2 và đều đồng ý rằng sẽ không có cuộc đối thoại có ý nghĩa nào trừ khi Triều Tiên đồng ý về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng được và không thể đảo ngược được.

Thủ tướng Shinzo Abe nói với các phóng viên sau cuộc điện đàm: “Đối thoại không điều kiện sẽ không có ý nghĩa gì”. Ông Abe ám chỉ việc đàm phán với Triều Tiên cần phải đạt được mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa.

Cuộc đàm thoại giữa hai lãnh đạo cấp cao Mỹ và Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thúc đẩy một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Triều Tiên. Ông Moon đã được mời tới Bình Nhưỡng để tham dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Trong diễn biến liên quan, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người cũng đang có mặt tại Hàn Quốc để tham dự Thế vận hội (Olympic) mùa Đông PyeongChang đã nói rằng, Mỹ để mở đàm phán với Bình Nhưỡng nhưng chỉ để chuyển tải rằng Triều Tiên phải bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của quốc gia này.

Trong khi đó, chiều tối ngày 14/2, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã báo cáo với Liên hợp quốc việc phát hiện một vụ chuyển giao hàng hóa bất hợp phát liên quan đến tàu chở dầu Rye Song Gang 1 của Triều Tiên với tàu chở dầu Wan Heng 11 của Belize, một quốc gia ở Trung Mỹ.

Việc chuyển hàng hóa diễn ra vào sáng sớm thứ Ba (13/2) tại Biển Hoa Đông, cách Thượng Hải khoảng 250km về phía Đông.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản yêu cầu “Nhật Bản cùng với cộng đồng quốc tế thống nhất để tăng cường áp lực lên Triều Tiên đến mức tối đa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.